Phúc bồn tử đen 200.000 đồng/kg

P.V| 18/10/2019 06:26

Sau hơn hai năm trồng thử nghiệm 11 giống phúc bồn tử (mâm xôi) nhập từ Israel, doanh nhân Vũ Nhuần (Đà Lạt) đã chọn ra được hai loại phúc bồn tử cho trái màu đen thích hợp với thời tiết Đà Lạt.

Phúc bồn tử đen 200.000 đồng/kg

Giống phúc bồn tử đen mà ông Nhuần chọn trồng có quả to, vị chua, ngọt nhẹ và béo, trọng lượng khoảng 80-90 trái/kg. Phúc bồn tử là một loại cây khá dễ trồng, nhưng hiệu quả phụ thuộc vào cây giống. Nhiều người ở Đà Lạt đã trồng thử cây phúc bồn tử, nhưng không biết chọn giống nên cây cho trái rất ít.

Phúc bồn tử là loại cây lâu năm, từ khi trồng tới lúc cho trái khoảng 8 tháng và nếu chăm sóc tốt có thể ra trái đến 10 năm. Vườn phúc bồn tử đen của ông Nhuần thu hoạch mỗi ngày bình quân 14-17 kg, bán 200.000 đồng/kg. So với hàng xách tay từ nước ngoài về với giá từ 1-1,2 triệu đồng/kg phúc bồn tử, giá 200.000 đồng/kg phúc bồn tử Đà Lạt quả có sức cạnh tranh ngoạn mục!

Học tập kinh nghiệm trồng phúc bồn tử đen của ông Nhuần, nhiều hộ ở Đà Lạt và Lạc Dương đã canh tác với diện tích hơn 2ha. Theo ông Nhuần, xét về hiệu quả kinh tế, so với cây dâu tây, công chăm sóc phúc bồn tử đen nhẹ hơn, sản lượng khá cao và đều, giá bán gần như tương đương với những loại dâu tây giống mới. Về đầu ra lâu dài, trái phúc bồn tử còn có thể đa dạng sản phẩm với phúc bồn tử sấy khô, nước cốt phúc bồn tử... Thị trường tiêu thụ phúc bồn tử mà những nhà vườn như ông Nhuần nhắm tới, trước mắt vẫn là tiêu thụ nội địa, vì muốn xuất khẩu phải có số lượng lớn và đòi hỏi nguồn giống có bản quyền.

Hơn 10 năm trước, cây phúc bồn tử đã du nhập vào Đà Lạt từ Pháp. Giống cũ này cho trái màu đỏ và nhỏ. Diện tích cây phúc bồn tử lúc đó cũng được khoảng vài trăm hecta, chủ yếu trồng ngoài trời như dâu tằm (giống phúc bồn tử đen hiện nay được trồng trong nhà kính). Tuy nhiên, do sản lượng thấp nên nhiều người đã loại bỏ giống cây trồng này. Hiện chỉ còn ít hộ trồng giống phúc bồn tử đỏ ở các huyện Đức Trọng, Lâm Hà (Lâm Đồng).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phúc bồn tử đen 200.000 đồng/kg
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO