Phải từ những hoạt động thiết thực

NGUYỄN HỒNG thực hiện| 30/07/2009 04:15

Việc đầu tư trang thiết bị bảo hộ lao động chỉ là “phần cứng”, tạo môi trường làm việc an toàn, mọi người có ý thức chấp hành quy định về an toàn mới là “phần mềm”, là kim chỉ nam để thực hiện tốt vấn đề này

Phải từ những hoạt động thiết thực

An toàn trong lao động, an toàn trong sản xuất là mối quan tâm hàng đầu của doanh nghiệp hiện nay. Đã có nhiều hội thảo, chương trình huấn luyện, mục tiêu về an toàn của các tập đoàn đa quốc gia được tổ chức trên phạm vi toàn cầu.

Tuy nhiên, theo Công ty Tư vấn an toàn BST, chỉ số thương vong (LTI) vẫn còn rất cao và chính “tư duy lối mòn” đã góp phần mang lại rủi ro cho người lao động. Việc đầu tư trang thiết bị bảo hộ lao động chỉ là “phần cứng”, tạo môi trường làm việc an toàn, mọi người có ý thức chấp hành quy định về an toàn mới là “phần mềm”, là kim chỉ nam để thực hiện tốt vấn đề này. Nhân chương trình “Hành động an toàn - Hướng đến thành công” đang diễn ra tại Công ty TNHH Lafarge Boral Gypsum VN (LBGV), chúng tôi đã phỏng vấn ông Peter Edwards - Tổng giám đốc LBGV.

* An toàn trong lao động, trong sản xuất là điều mà hầu hết doanh nghiệp quan tâm nhưng ở LBGV có vẻ như được “nâng tầm” thành chiến lược phát triển Công ty?

- An toàn là một vấn đề phải quan tâm. Trước kia, tại các nhà máy của chúng tôi đã có nhiều tai nạn xảy ra ảnh hưởng đến công việc. Cách đây vài năm, chúng tôi đã nêu lên vấn đề này và đưa thành nguyên tắc hành động trong kinh doanh. Từ đó đến nay, các nguyên tắc này được tôn trọng và thực hiện tại tất cả những nơi mà Tập đoàn Lafarge có mặt. Với chúng tôi, an toàn không chỉ được áp dụng trong lao động mà trong tất cả các hoạt động của Công ty. Điều này đảm bảo chúng tôi có được một sự phát triển bền vững.

* Ông có thể cho biết cụ thể về các hoạt động an toàn của LBGV trong năm nay?

- Năm 2009 là một năm khó khăn đối với mọi công ty và LBGV cũng thế. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động về an toàn và xem đây là một trong những chương trình trọng điểm của Công ty. Không chỉ thực hiện tại Công ty, các hoạt động về an toàn của chúng tôi còn hướng đến khách hàng. Cụ thể, từ tháng 6 đến hết năm 2009, chúng tôi thực hiện chương trình “Hành động an toàn - Hướng đến thành công”, trong đó, chúng tôi kết hợp với Công ty Honda VN tổ chức các khóa học lái xe an toàn cho khách hàng; tặng các món quà mang ý nghĩa an toàn như nón và kính bảo hộ lao động, mũ bảo hiểm, túi đựng dụng cụ y tế... cho khách hàng.

Đối với nội bộ Công ty, chúng tôi phát triển một hệ thống cơ sở dữ liệu phục vụ riêng cho vấn đề an toàn. Với hệ thống dữ liệu này, mọi nhân viên của LBGV đều có thể làm những báo cáo trực tuyến về an toàn, và các biện pháp đảm bảo an toàn sẽ nhanh chóng thực hiện để giảm thiểu rủi ro có thể xảy ra. Các chương trình này sẽ được triển khai liên tục nhiều năm liền.

* Tại sao các hoạt động này được lặp đi lặp lại như vậy?

- Ý thức con người qua thời gian sẽ thay đổi, vì vậy, muốn hình thành thói quen và ý thức về an toàn thì các hoạt động về an toàn phải được thực hành một cách liên tục. Nhưng như vậy cũng chưa đủ mà các hoạt động phải vui, có ý nghĩa mới thu hút mọi người quan tâm. Người có ý thức về an toàn cao không chỉ tránh khỏi những rủi ro không đáng có trong cuộc sống mà còn hướng họ đến những sản phẩm, công trình có độ an toàn cao trong lĩnh vực hoạt động của mình.

* Từ khi triển khai về hoạt động an toàn đến nay, LBGV đã nhận được phản hồi như thế nào từ phía khách hàng?

Ông Peter Edwards - Tổng giám đốc LBGV tặng túi đựng dụng cụ y tế cho khách hàng

- Để nhận được sự nhất trí cao của khách hàng ngay từ những ngày đầu triển khai là điều không tưởng bởi hoạt động hằng ngày của họ khác với chúng tôi. Tuy nhiên, qua một tháng thực hiện “Hành động an toàn - Hướng đến thành công” đã có hàng ngàn khách hàng tham gia. Có ba lý do để họ hưởng ứng chương trình này của chúng tôi. Thứ nhất, đây là chương trình lý thú “chơi mà học, học mà chơi”. Thứ hai, đây là chương trình đầu tiên chúng tôi thực hiện tại VN. Thứ ba, qua chương trình này, nhiều người biết được những nguyên nhân gây tai nạn nguy hiểm mà hằng ngày họ không thấy và họ cũng biết đâu là nguyên nhân tiềm ẩn để tránh.

*Ngoài các hoạt động về an toàn, định hướng của Công ty trong thời gian tới là gì, thưa ông?

"Qua chương trình “Hành động an toàn - Hướng đến thành công” nhiều người biết được những nguyên nhân gây tai nạn nguy hiểm mà hằng ngày họ không thấy và họ cũng biết đâu là nguyên nhân tiềm ẩn để tránh"

- LBGV tự hào là nhà sản xuất tấm thạch cao đầu tiên tại VN. Mặc dù có lợi thế của “người đi trước” nhưng chúng tôi cũng gặp không ít khó khăn vì VN là thị trường mới và trước đây chỉ sử dụng tấm thạch cao nhập khẩu với các kênh bán hàng nhỏ lẻ. Hiện tại, thương hiệu LaGyp của chúng tôi đã được thị trường đón nhận với hơn 50% thị phần và mức tăng trưởng đạt 20% mỗi năm. Chúng tôi đang định hướng phát triển thị trường theo hướng “giải pháp” sử dụng thạch cao như một hệ thống trần hay vách ngăn, thay cho việc mua bán các sản phẩm đơn lẻ hiện tại. Hầu hết các nước phát triển đều có thị trường phát triển theo hướng này.

Về qui mô của thị trường VN, chúng tôi cũng rất tự tin về sự bùng nổ trong tương lai. Theo thống kê của chúng tôi, hiện nay, mức tiêu thụ tấm thạch cao ở VN khoảng 0,22m2/người/năm, trong khi đó, mức tiêu thụ trung bình tại thị trường Bắc Mỹ vào khoảng 10m2/người/năm. Hơn nữa, tốc độ đô thị hóa và xu thế mới trong xây dựng và trang trí nội thất cũng góp phần đẩy mạnh sự phát triển của thị trường thạch cao.

* Tấm trần thạch cao Trung Quốc đã xuất hiện khá nhiều trong các công trình xây dựng dân dụng tại Mỹ. Và gần đây, tấm trần thạch cao Trung Quốc đã xuất hiện tại VN, ông có thể nói gì về hiện tượng này?

- Tôi có 7 năm làm việc tại Trung Quốc nên hiểu rất rõ sự cạnh tranh của ngành thạch cao tại nước này. Hiện nay, tại Trung Quốc có 354 nhà sản xuất tấm trần thạch cao, trong đó có 4 công ty sản xuất hàng cao cấp, 50 công ty sản xuất hàng trung cấp và 300 nhà sản xuất thạch cao thấp cấp. Tấm trần thạch cao Trung Quốc bán ở VN hiện nay thuộc nhóm hàng trung và thấp cấp.

Tháng 3/2009, báo chí đã đưa tin về chất độc hại thoát ra từ tấm thạch cao kém chất lượng có xuất xứ từ Trung Quốc tại hàng loạt các căn nhà khu vực tiểu bang Florida (Mỹ). Tôi không muốn đề cập sâu về vấn đề này. Tuy nhiên, để tránh mua nhầm thạch cao kém chất lượng, khách hàng phải xem xét thật kỹ về nhà cung ứng. Chẳng hạn như nhà sản xuất đó ra sao, dịch vụ như thế nào, hệ thống phân phối có đảm bảo... để nếu gặp sự cố gì còn có chỗ để... “kiện”. Theo tôi, hiện nay, tấm thạch cao sản xuất tại VN đều do các tập đoàn uy tín trên thế giới sản xuất nên khách hàng có thể yên tâm về chất lượng.

• Xin cảm ơn ông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phải từ những hoạt động thiết thực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO