Nutifood và câu chuyện của bác sĩ dinh dưỡng

Ý NHI| 27/04/2017 08:00

Từng là một người mẹ có con biếng ăn, BS. Trần Thị Lệ - TGĐ Nutifood thấu hiểu nỗi khổ của những người mẹ giống mình và đã cùng đồng nghiệp nghiên cứu cho ra đời sản phẩm dành cho trẻ biếng ăn, suy dinh dưỡng...

Nutifood và câu chuyện của bác sĩ dinh dưỡng

Từ câu chuyện của một người mẹ có con biếng ăn, phải mất cả tiếng đồng hồ mới đút hết cho con một hũ sữa chua, bác sĩ Trần Thị Lệ, TGĐ Công ty NutiFood thấu hiểu nỗi khổ của những người mẹ giống như mình.

Và bà đã cùng đồng nghiệp nghiên cứu cho ra đời sản phẩm dành cho trẻ biếng ăn, trẻ suy dinh dưỡng và nhiều dòng sản phẩm khác được nhiều bà mẹ tin dùng.

Từ thấu hiểu đến tâm huyết

Tốt nghiệp ngành Y, bác sĩ Trần Thị Lệ về làm việc tại Khoa Dinh dưỡng cộng đồng của Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM. Quá trình triển khai các dự án dinh dưỡng đến từng hộ gia đình, khám cho những bệnh nhân suy dinh dưỡng, điều tra tình trạng suy dinh dưỡng trẻ em, bà nhận ra nhu cầu về thực phẩm dinh dưỡng trong điều trị và phòng chống bệnh tật ở Việt Nam, để thay thế sản phẩm ngoại nhập ngoài khả năng của đa số người bệnh. Có nhiều trường hợp rất đau lòng, vì bệnh nhân sau mổ không qua khỏi vì không đủ khả năng mua thức ăn nuôi qua sonde dạ dày ngoại nhập quá đắt tiền, mà chỉ được truyền bằng cháo loãng.

Giai đoạn đó, những người sáng lập ra NutiFood đã nhận ra: “Việc nghiên cứu sản xuất những sản phẩm dinh dưỡng hiệu quả với giá cả phù hợp điều kiện kinh tế của người dân cũng quan trọng không kém việc điều trị bệnh nhân”.

Khi ấy ở Trung tâm Dinh dưỡng đã có một cơ sở nghiên cứu áp dụng khoa học thực phẩm để sản xuất thực phẩm dinh dưỡng, và bác sĩ Lệ được mời về làm trợ lý cho người đứng đầu cơ sở sản xuất đó. Và đó cũng “là cơ duyên để tôi bước chân vào NutiFood và phát triển NutiFood như ngày nay”.

Với thế mạnh của tập thể bác sĩ – chuyên gia dinh dưỡng hiểu biết sâu về nhu cầu dinh dưỡng chuyên biệt của nhiều đối tượng, từ trẻ sơ sinh đến người già lẫn các nhu cầu đặc biệt do các bệnh lý khác nhau, NutiFood đã lần lượt đưa ra thị trường những sản phẩm nuôi ăn cho bệnh nhân nặng trong phòng cấp cứu với giá thành có thời điểm chỉ bằng 1/10 sản phẩm ngoại nhập, đồng thời là doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam có các sản phẩm đặc chế cho trẻ em biếng ăn (Pedia Plus), sản phẩm giúp trẻ phát triển chiều cao (NuVita), sản phẩm cho bệnh nhân tiểu đường (DiabetCare).

Năm 2010, trước tình trạng trẻ em thừa cân béo phì tại các khu đô thị tăng cao, bà Lệ đã chỉ đạo nghiên cứu thành công sản phẩm đầu tiên tại Việt Nam cho trẻ béo phì (NutiFit).

Đồng thời lúc đó, qua khảo sát tình trạng dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi, có một thực tế là trung bình cứ 3 trẻ thì có 1 trẻ suy dinh dưỡng thấp còi. Nỗi trăn trở năm nào về trẻ em suy dinh dưỡng lại trở về, trở thành động lực để NutiFood đặt tâm huyết nghiên cứu ra sữa đặc chế cho trẻ suy dinh dưỡng thấp còi. Sau nhiều nghiên cứu, năm 2012, Nutifood đã tung ra Grow Plus - sản phẩm dành cho trẻ suy dinh dưỡng thấp còi đầu tiên của Việt Nam.

Điều không ngờ và cũng là niềm hạnh phúc lớn nhất của các bác sĩ NutiFood lúc bấy giờ là sản phẩm vừa ra đời đã được người tiêu dùng đón nhận và yêu thích. “Thời đó, chúng tôi không biết marketing, không có quảng cáo nhưng sản phẩm cứ như có “chân” chạy vậy”, bà Lệ nhớ lại. Lý do đơn giản, vì cứ một người dùng thấy hiệu quả thật sự rồi tiếp tục giới thiệu cho gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, hàng xóm. Cứ thế truyền miệng lan đi, sản xuất bao nhiêu bán hết đến đó, và Nutifood đã trở thành một thương hiệu nổi bật trên thị trường vào thời điểm ấy - năm 2012.

“Thực sự lúc đầu, tất cả các bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng ở NutiFood đều không nghĩ đến việc làm kinh doanh. Nhưng không làm không được. Thế là tôi phải “vào cuộc”, bà Lệ kể.

“Ban ngày tôi đi làm, ban đêm đi học thêm các lớp đào tạo giám đốc, rồi học thêm các khóa quản trị nhân sự, quản trị tài chính, quản trị bán hàng, quản trị marketing… Thời gian đó, tôi làm việc rất cật lực, suốt hơn 10 năm, mỗi đêm chỉ ngủ không quá 5 tiếng để dành thời gian nghiên cứu, thực hiện điều tâm huyết là có được nhiều hơn những sản phẩm dinh dưỡng để bồi bổ cho trẻ suy dinh dưỡng, người bệnh một cách hiệu quả và giá cả hợp lý để đại đa số người dân đều có thể sử dụng. Tâm huyết này càng cháy bỏng khi hằng ngày tôi vẫn nhìn thấy còn quá nhiều trẻ em bị suy dinh dưỡng, trong khi các sản phẩm suy dinh dưỡng lúc đó đa số là ngoại nhập, rất đắt mà người dân thì khó có thể mua được. Cho đến bây giờ, tôi vẫn thầm cám ơn những cô chú, anh chị đã mời tôi về NutiFood. Và đến giờ, tôi vẫn thấy thật sự yêu thích công việc vì những gì mình làm đang đóng góp cho cộng đồng”.

Xuất thân là bác sĩ, bà Lệ cho rằng, đó là nền tảng rất tốt để bà và các cộng sự nghiên cứu thành công nhiều dòng sản phẩm dinh dưỡng đặc trị như: sản phẩm cho người bệnh và cần hồi phục nhanh ở các khoa cấp cứu, sản phẩm suy dinh dưỡng thấp còi, cho trẻ chậm tăng cân, cho người tiểu đường, cho trẻ béo phì.

Trên thực tế, hiện nay NutiFood là công ty số 1 tại thị trường Việt Nam về sữa đặc trị cho trẻ em. Đó là điều rất đáng tự hào, vì với vị thế này, NutiFood đã vượt qua cả các công ty đa quốc gia tên tuổi.

Bí quyết khác biệt cho các sản phẩm suy dinh dưỡng

“Đó là các thành phần dinh dưỡng được cân đối một cách hợp lý nhất”.

Bác sĩ Trần Thị Lệ giải thích thêm: “Khi xây dựng công thức, ngoài việc lựa chọn các dưỡng chất thiết yếu đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng chuyên biệt, cần phải cân đối hệ dưỡng chất, chỉ cần cái này hơn cái kia một chút thôi là đã không thành công. Đó là kinh nghiệm đến từ việc hằng ngày ngồi phòng khám, tiếp xúc với hàng chục, hàng trăm ca trẻ em suy dinh dưỡng, biếng ăn, giúp các bác sĩ có thể tìm hiểu, tổng hợp và hiểu trẻ thiếu gì, phải chữa trị như thế nào và cần bổ sung thành phần gì trong dinh dưỡng. Chính vì vậy, trong công thức của sản phẩm, chúng tôi luôn kết hợp các yếu tố: giàu dinh dưỡng, thành phần cân đối, vị ngon, dễ tiêu hoá”.

Tự hào về Grow Plus của NutiFood

Năm 2014, khi đi đến sát biên giới Thanh Hóa và Lào, bà Lệ thấy một xe tải chất đầy sản phẩm Grow Plus của Nutifood. Trong lòng rất tự hào, bà hỏi người lái xe: “Sữa này chở đi đâu và ai lại mua nhiều như vậy?”. Tài xế trả lời: “Do mấy người công nhân ở trong tỉnh Bình Dương nghỉ Tết về nhà truyền tai nhau, rằng sản phẩm Grow Plus của NutiFood rất tốt cho trẻ suy dinh dưỡng thấp còi và chậm tăng cân, nên người ta mới đặt hàng mua”.

Những khách hàng đó của NutiFood, cũng như hàng triệu bà mẹ có con suy dinh dưỡng thấp còi của cả nước đã tin dùng Grow Plus của NutiFood đã giúp Grow Plus trở thành sản phẩm có sản lượng tiêu thụ lớn nhất tại thị trường Việt Nam trong phân khúc sữa đặc trị trẻ em (theo kết quả nghiên cứu thị trường của Nielsen năm 2016).

>Khủng hoảng dinh dưỡng trẻ em ở Đông Nam Á

>Ramen: Từ giải pháp dinh dưỡng đến “đại sứ” ẩm thực

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nutifood và câu chuyện của bác sĩ dinh dưỡng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO