Nokia - Một cách thức mới mở rộng thế giới internet

NGUYỄN HẰNG| 23/06/2009 04:08

Nokia tiếp tục mở rộng thị trường thông qua kế hoạch chuyển hướng mạnh sang cung cấp dịch vụ và đưa internet đến người dùng di động. VN được lựa chọn là một trong những thị trường quan trọng để phát triển các xu hướng công nghệ cũng như kinh doanh mới của Nokia.

Nokia - Một cách thức mới mở rộng thế giới internet

Nokia tiếp tục mở rộng thị trường thông qua kế hoạch chuyển hướng mạnh sang cung cấp dịch vụ và đưa internet đến người dùng di động. VN được lựa chọn là một trong những thị trường quan trọng để phát triển các xu hướng công nghệ cũng như kinh doanh mới của Nokia.

Giới thiệu 2 sản phẩm mới: Nokia 2323 Classic và 2330 Classic.

Theo nghiên cứu của Nokia về người tiêu dùng, gần nửa số khách hàng tại những thị trường mới nổi thích kết nối internet qua ĐTDĐ hơn qua PC. Chính vì vậy, thời gian qua, thị trường ĐTDĐ chứng kiến nhiều động thái cho thấy Nokia đang hướng mạnh tới việc cung cấp các sản phẩm và dịch vụ kết nối internet toàn diện.

Ngoài những dịch vụ sẵn có, mới đây, tại hội nghị Nokia World ở Barcelona, Nokia công bố tung ra một loạt dịch vụ Maps on Ovi (ứng dụng bản đồ trên web), Mail on Ovi (dịch vụ email miễn phí), Nokia Messaging (email và tin nhắn tức thời) hay Ovi Store. Kể từ khi tung ra phiên bản thử nghiệm beta của dịch vụ Ovi Mail vào tháng 12/2008, khoảng 90% số tài khoản email đã được tạo ra trên điện thoại Nokia.

Mới đây, Nokia ra mắt mẫu di động đa phương tiện là N97 - một sản phẩm thể hiện triệt để xu hướng thiết kế, kinh doanh mới của Nokia. Các dịch vụ tiện ích do Nokia cung cấp không chỉ sử dụng được trên các dòng điện thoại cao cấp mà đang tiến gần đến điện thoại của dòng phổ thông hơn.

Chẳng hạn, Nokia đã giới thiệu đến người dùng VN hai mẫu điện thoại Nokia 2730 Classic và 2720. Hai chiếc điện thoại mới thuộc dòng phổ thông này có giá hợp lý và được tích hợp tốt các tính năng về email và internet. Tại VN, dù không có số liệu cụ thể nhưng Nokia hiện đang chiếm lĩnh thị trường ở phân khúc ĐTDĐ dưới 1,8 triệu đồng (khoảng dưới 100USD).

Hai sản phẩm trên hy vọng tiếp tục củng cố được vị trí dẫn đầu của Nokia trong dòng sản phẩm này, cũng như mở ra xu hướngkết nối mới trên nền di động. Bà Paula Laine cho biết thêm: Nokia rất tự tin về chất lượng sản phẩm và khả năng cung cấp nhiều giá trị hơn cho khách hàng. Việc Nokia mang đến giải pháp về kết nối internet trong các sản phẩm của mình cũng khẳng định ưu thế tuyệt đối đó.

Bà Paula Laine - Phó chủ tịch Phụ trách tiếp thị sản phẩm phổ thông của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

* Việc cho ra mắt hai sản phẩm và dịch vụ mới, chúng tôi thấy Nokia có sự chuyển hướng khá rõ rệt từ dòng điện thoại cao cấp xuống điện thoại phổ thông hơn. Bên cạnh đó, với dịch vụ Ovi, Nokia cũng đang tập trung phát triển mảng dịch vụ?

- Trước đây, khi nói về internet hay những dịch vụ, người ta nghĩ ngay đến sản phẩm cấp cao. Tuy nhiên, hiện nay những sản phẩm phổ thông hơn cũng có thể ứng dụng các dịch vụ này. Một trong những bước chuẩn bị của Nokia là giới thiệu 2323 classic và 2330 classic được cài đặt dịch vụ Ovi Mail; sắp tới là 2730 classic, 2720 fold, 2700 classic.

Khi phát triển Ovi Mail, chúng tôi mang đến cho người tiêu dùng bước đầu tiên khám phá internet trên điện thoại, mở ra xu hướng kết nối mới cho người dùng, đặt biệt là giới trẻ, về thông tin, giải trí. Khác với hầu hết các dịch vụ email khác, họ có thể sử dụng một tài khoản Ovi Mail trực tiếp trên điện thoại Nokia mà không cần sử dụng PC.

* Với dịch vụ này, nhà khai thác dịch vụ nào hỗ trợ Nokia trong việc sử dụng email?

- Hiện tại, Nokia đang làm việc với nhà cung cấp MobiFone để cung cấp gói cước với giá tốt nhất cho khách hàng.

* Điện thoại phổ thông được sử dụng nhiều hơn tại vùng nông thôn VN, nhưng người dân tại đây lại ít có thói quen sử dụng email. Bà nghĩ gì về điều này?

- Mặc dù thói quen sử dụng email của những người dân nông thôn không cao, nhưng đây là tiềm năng của thị trường, chúng tôi muốn thay đổi nhận thức và cách thức sử dụng email. Quan điểm của Nokia là mang internet đến cho mọi người chứ không phải ở một nhóm khách hàng cũ. Chúng tôi mong muốn tạo thói quen sử dụng internet trên điện thoại cho số đông, đặc biệt là nhóm khách hàng mới.

Để làm được điều này, Nokia có nhiều chiến dịch như thông tin đến khách hàng, hướng dẫnhọ cách sử dụng Ovi Mail và các tour trình diễn tại trường học, cửa hàng với nhân viên bán hàng hướng dẫn người mua cách sử dụng Ovi Mail. Về mặt sản phẩm, Nokia thiết kế để người tiêu dùng có thể sử dụng linh hoạt, tạo tài khoản mail dễ dàng, thiết kế giao diệndễ sử dụng.

* Nhưng thói quen và nhận thức của người sử dụng mới chính là rào cản lớn cho Nokia phát triển xu hướng này? Ví dụ như nông dân và tiểu thương, nếu họ sử dụng email thì ai gửi mail cho họ?

- Nhóm khách hàng không chỉ tập trung vào những người biết sử dụng internet mà Nokia muốn mang đến cách thức mới để có thể kết nối internet trực tiếp ngay trên ĐTDĐ, lúc nào mà không cần đến máy tính, ở quán cà phê hay nơi nào có internet...

Với người dân nông thôn, nếu có kết nối thì việc liên lạc với người thân bằng email trên ĐTDĐ sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí cho cước điện thoại. Với tiểu thương cũng vậy, họ cũng tiết kiệm được chi phí khi có được những thông tin thị trường trên chiếc điện thoại của mình.

Một tiện ích khác của Ovi Mail là hỗ trợ nhiều ngôn ngữ, giúp mọi người dễ dàng liên lạc với gia đình và bạn bè. Hiện tại, Nokia chú trọng vào phát triển ứng dụng Nokia Life tools, khi đưa vào thử nghiệm tại Ấn Độ thì thu được kết quả khả quan. Tiện ích này được sử dụng trong việc đồng áng, thông tin nhiều vềgiá nông sản, dự báo thời tiết...

Ông Benoit Nalin, Tổng giám đốc Nokia tại khu vực Đông Dương - Ảnh: Quý Hòa.

* Những sản phẩm mới và dịch vụ Ovi Mail chỉ áp dụng cho thị trường VN hay nơi nào khác? Mục tiêu ở thị trường VN là gì?

- Sản phẩm của Nokia đều có tính chất toàn cầu chứ không chỉ cho những nước phát triển, nhưng kế hoạch của từng nước thì khác nhau vì phụ thuộc vào các yếu tố như thói quen của người tiêu dùng, cơ sở hạ tầng. Theo lãnh đạo Nokia, ban đầu, dịch vụ Mail on Ovi chỉ có mặt ở Ấn Độ, Malaysia và Philippines.

Tuy nhiên, dịch vụ này đã đạt được những thành công ngoài mức mong đợi, điều này dẫn đến việc Nokia quyết định giới thiệu Mail on Ovi trên toàn thế giới. Ở VN hiện nay có hơn 20 triệu người sử dụng internet, là một thị trường lớn của Nokia. Hơn nữa, Nokia là hãng điệnthoại được nhiều người VN ưa chuộng. Đây sẽ là hai lợi thế lớn của Nokia khi mở rộng phương thức truyền thông mới mẻ và hiệu quả hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nokia - Một cách thức mới mở rộng thế giới internet
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO