Những dịch vụ "ăn theo" thời Corona

Trương Thanh Liêm| 14/02/2020 04:00

Trong khi nhiều ngành nghề điêu đứng vì dịch viêm hô hấp do vi rút Corona mới (Covid-19), một số dịch vụ "ăn theo" lại đang đáp ứng được cùng lúc yêu cầu hạn chế dịch bệnh và tăng nguồn thu nhập.

Những dịch vụ

Các shipper tất bật giao thức ăn trong thời dịch Corona.

Anh Nguyễn Công Thân - người đã có 10 năm lái xe taxi tại Vĩnh Long cho biết: "Trước Tết, Nhà nước ban hành Nghị định 100 phạt nặng người lái xe có nồng độ cồn điều khiển phương tiện giao thông, nên cánh taxi chúng tôi làm ăn khấm khá bởi các "tay nhậu" chọn taxi để đi về cho 'chắc ăn'. Từ khi có dịch Corona, nhiều người, nhất là phụ nữ, có xu hướng đi lại bằng taxi vì sợ vi rút lây lan qua không khí và các đường lây truyền khác. Đi taxi khỏi phải đeo khẩu trang nên rất thoải mái mà giá phải trả cũng không nhiều".

Anh Thân kể thêm: "Nếu trước đây, mỗi ngày sau khi ăn chia với công ty, được từ 300 - 400.000đ/ngày, thì nay 'vô mùa Corona', số tiền mỗi ngày tăng 30 - 40%. Tuy nhiên, mình cũng phải đeo khẩu trang đề phòng bởi đâu biết hành khách nào có bệnh".

Một dịch vụ khác cũng góp phần tăng thu nhập đáng kể cho người lao động trong mùa dịch Corona là giao hàng và thức ăn đến tận nhà. "Thượng đế" cứ việc ngồi tại nhà hay cơ quan đặt thức ăn cùng các loại thực phẩm khác và sẽ được "đội quân shipper" mang đến tận nơi.

Tất nhiên, người mua ngoài việc thanh toán tiền mua hàng cũng phải trả thêm phí vận chuyển cho shipper tùy theo đoạn đường di chuyển hay giá trị mặt hàng. Cách thứ hai là người đặt hàng tự liên hệ và nhờ luôn shipper mua thực phẩm, thức ăn cho mình.

Bà Phan Nguyễn Gia Ân, ngụ TP. Long Xuyên (An Giang) phân tích: "Vì dịch Corona, tôi và nhiều đồng nghiệp rất ngán ngại đi ăn uống trước khi vào cơ quan, do ở đó có rất nhiều người. Việc đi chợ mua thực phẩm và hàng tiêu dùng lại càng rối rắm thêm bởi phải đeo khẩu trang liên tục, không đeo thì sợ bệnh lây lan, đeo thì rườm rà khó chịu lắm. Vậy nên cứ 'a lô' cho shipper là nhanh và an toàn nhất. Tất nhiên, phải tốn thêm một khoản tiền chi phí, nhưng chấp nhận được".

Link bài viết

Dẫu vậy, nhiều shipper cũng khá vất vả với những "thượng đế" khó tính. Và, cũng có không ít trường hợp dở khóc, dở cười như người nhận hàng "bom hàng" với câu "không biết, không đặt hàng và không trả tiền"; thức ăn nhanh bị trả lại vì không còn nóng; bị cò kè giá thanh toán cước vận chuyển với nhiều lý do "trời ơi đất hỡi". Nhiều "thượng đế" thậm chí còn cho địa chỉ "ma" nên không thể giao hàng…

Tuy nhiên, số trường hợp kể trên rất ít; thay vào đó, nguồn thu nhập của đội ngũ shipper trong mùa dịch Corona lại đang tăng nhanh.

Ông Nguyễn Thành Công - một người làm shipper đã được 4 năm cho biết, trước đây ông chạy xe khách nhưng sau chuyển sang chạy Grab chở khách tại các quán nhậu từ khi có Nghị định 100. Còn hiện ông đã chuyển sang giao thức ăn cho nhân viên cơ quan cùng những bà "nội trợ" phải ngồi nhà vì sợ dịch. Mỗi ngày, ông kiếm được từ 250.000 - 300.000đ, cao hơn trước khá nhiều.

Khi Nhà nước có chủ trương cho học sinh các cấp nghỉ học để tránh lây lan dịch bệnh, một số công nhân các nhà máy, công chức, viên chức khá lúng túng trong việc gửi trẻ, bởi đa phần không thể mang theo con đến nơi làm việc. Trong khi đó, doanh nghiệp lại không thể cho nhân viên nghỉ tạm thời để trông trẻ vì sợ chậm tiến độ sản xuất.

Điều này đã làm nảy sinh những dịch vụ trông trẻ tập trung, mang tính thời vụ. Tuy nhiên, khó khăn đặt ra là các điểm trông trẻ này lại hoạt động không có giấy phép; bởi muốn có giấy phép đòi hỏi rất nhiều tiêu chuẩn cũng như thời gian, trong khi việc trông trẻ ở thời điểm hiện tại chỉ mang tính ngắn hạn và "chữa cháy". 

Chị Lê Thị Hà - công nhân tại một khu công nghiệp ở Hậu Giang bức xúc: "Vợ chồng tôi quê tận Quảng Bình, vào đây làm ăn. Thân nhân đều ở ngoài đó. Giờ hai đứa con chưa đến trường do dịch bệnh, công ty thì không giải quyết cho nghỉ tạm thời để trông con, chúng tôi buộc phải gửi các cháu ở một nhà cùng xóm. Mỗi ngày, tiền trông mỗi cháu là 40.000đ kể cả cơm trưa. Nhiều đồng nghiệp của tôi cũng gửi con tại đây vì không có cách nào khác dù chưa thật an tâm bởi họ đâu có chuyên môn gì".

"Ăn theo" dịch bệnh Corona là điều không ai mong muốn, nhưng trên thực tế, các dịch vụ kể trên cũng phần nào giúp hạn chế sự lây lan của dịch bệnh nguy hiểm này bằng phương cách riêng của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những dịch vụ "ăn theo" thời Corona
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO