Nhu cầu máy bay của Việt Nam sẽ tăng 200%

Ý Nhi| 30/10/2019 06:00

Dự báo, trong 5 năm tới, đội máy bay của Việt Nam sẽ tăng gấp đôi và 20 năm tới ước tính sẽ tăng 4 lần, tương đương với khoảng 1.000 chiếc.

Nhu cầu máy bay của Việt Nam sẽ tăng 200%

Dự báo, trong 5 năm tới, đội máy bay của Việt Nam sẽ tăng gấp đôi và 20 năm tới ước tính sẽ tăng 4 lần, tương đương với khoảng 1.000 chiếc.

Theo dự báo vừa công bố của hãng sản xuất máy bay Boeing, các hãng hàng không tại khu vực Đông Nam Á sẽ cần 4.500 máy bay mới trong 20 năm tới, với trị giá 710 tỷ USD theo giá niêm yết. Sự tăng trưởng nói trên sẽ kéo theo nhu cầu về các dịch vụ hàng không thương mại trị giá 785 tỷ USD trong giai đoạn từ 2019 - 2038. Đến năm 2038, đội máy bay của Việt Nam được dự báo sẽ tăng gấp 4 lần.

Với mức tăng trưởng GDP hàng năm của Việt Nam đạt hơn 6%, tầng lớp trung lưu gia tăng nhanh chóng và ngành du lịch lữ hành phát triển mạnh, ngành hàng không Việt Nam 5 năm qua đã tăng trưởng ấn tượng với số lượt hành khách tăng gấp ba lần và số lượng máy bay tăng gấp đôi.

Link bài viết

Hiện, các hãng bay đã mở rộng đến bốn lần, từ 800.000 ghế/tháng vào năm 2009 lên 3,3 triệu ghế/tháng vào năm 2019. Dự báo, trong 5 năm tới, đội máy bay của Việt Nam sẽ tăng gấp đôi và 20 năm tới ước tính sẽ tăng 4 lần, tương đương với khoảng 1.000 chiếc.

Phó Chủ tịch phụ trách marketing thương mại thuộc Boeing Darren Hulst cho biết: "Với số chuyến bay nội địa tại Việt Nam tăng 3,5 lần trong thập niên qua, từ 5.340 chuyến bay/tháng vào năm 2009 lên 18.680 chuyến bay/tháng vào năm 2019, loại máy bay một lối đi vẫn sẽ đóng vai trò chủ chốt trong đội máy bay của các hãng. Bên cạnh đó, cơ hội mở rộng thêm các đường bay dài cũng thúc đẩy nhu cầu về dòng máy bay thân rộng".

Trong năm qua, 50 điểm đến quốc tế mới đã được khai thác từ Việt Nam, và các máy bay thân rộng được chế tạo với công nghệ mới sẽ giúp các hãng hàng không Việt Nam đáp ứng hai trong số những thị trường còn trống lớn nhất từ Việt Nam đến Bắc Mỹ trong tương lai, như đường bay từ TP.HCM đến Los Angeles, và từ TP.HCM đến San Francisco, ông Hulst cho biết thêm.

"Trên phạm vi toàn cầu, Boeing dự báo trong 20 năm tới, nhu cầu về máy bay thương mại mới sẽ đạt 44.040 chiếc, với trị giá 6.800 tỷ USD, và nhu cầu dịch vụ hậu mãi sẽ có tổng trị giá đến 9.100 tỷ USD", ông Darren Hulst bổ sung.

"Trên phạm vi toàn cầu, Boeing dự báo trong 20 năm tới, nhu cầu về máy bay thương mại mới sẽ đạt 44.040 chiếc, với trị giá 6.800 tỷ USD, và nhu cầu dịch vụ hậu mãi sẽ có tổng trị giá đến 9.100 tỷ USD", ông Darren Hulst bổ sung.

Với tốc độ tăng trưởng của thị trường, khó khăn chung mà các hãng hàng không đang gặp là cơ sở hạ tầng không đáp ứng kịp sự phát triển nhanh của ngành hàng không. Tuy nhiên, vị đại diện Boeing cho rằng, đây cũng là vấn đề chung của tất cả các nước, kể cả nước đã phát triển và đang phát triển. 

Vào đầu những năm 1990 tại Mỹ, một số người tin rằng Mỹ hầu như không còn tiềm năng tăng trưởng với hạ tầng vào thời điểm đó; tuy nhiên, trong 30 năm qua, Mỹ vẫn tiếp tục phát triển với những khoản đầu tư vào cơ sở hạ tầng hàng không mới và duy trì tốc độ tăng trưởng. Điều đó có nghĩa là cơ hội luôn luôn có, đối với cả thị trường đang phát triển và phát triển.

"Hiện, thị trường châu Âu có khoảng 150 hãng hàng không hoạt động, nếu chia ra tương đối và so sánh, có thể thấy Việt Nam là thị trường đang tăng trưởng rất nhanh với tốc độ khoảng gấp đôi tốc độ trung bình của thế giới. Tuy nhiên, vẫn sẽ có nhiều đất cho thị trường tăng trưởng cũng như có cơ hội cho các hãng hàng không mới", ông Hulst nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhu cầu máy bay của Việt Nam sẽ tăng 200%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO