Nhóm lửa và giữ lửa

NGUYỄN KIM| 27/08/2009 09:24

Nếu ví DN như một con tàu thì người lãnh đạo cao nhất chính là thuyền trưởng. Việc lèo lái con tàu lúc sóng yên biển lặng nhẹ nhàng hơn khi gặp sóng to gió lớn.

Nhóm lửa và giữ lửa

Nếu ví doanh nghiệp (DN) như một con tàu thì người lãnh đạo cao nhất chính là thuyền trưởng. Việc lèo lái con tàu lúc sóng yên biển lặng tất nhiên nhẹ nhàng hơn khi gặp sóng to gió lớn. Và khi mà ảnh hưởng của cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu vẫn còn đó thì văn hóa DN chính là một trong những “chiếc phao” hữu hiệu cho người lãnh đạo bám vào để vượt qua thử thách.

Văn hóa DN có những đặc trưng riêng và thường được thể hiện trước tiên ở phong cách lãnh đạo của người đứng đầu, rồi đến tác phong làm việc của nhân viên.

Văn hóa DN chính là chuỗi tập hợp những niềm tin, mong đợi và các giá trị được các thành viên cùng học hỏi, chia sẻ và được truyền từ lớp này sang lớp khác. Song, nói như vậy không có nghĩa văn hóa DN là một “khái niệm bất biến”, mà nó có thể thay đổi tùy theo từng bước phát triển cụ thể và trong từng giai đoạn cụ thể.

Chẳng hạn, sau khi đã có chỗ đứng nhất định trên thị trường, chuyển sang giai đoạn mới, nếu muốn đi tiên phong trong việc đổi mới công nghệ thì DN phải xây dựng môi trường làm việc luôn khuyến khích nhân viên sáng tạo. Lúc ấy, hơn ai hết, người lãnh đạo cao nhất - tức chủ DN, phải ý thức rõ điều này và định hướng tư tưởng cũng như xây dựng các quy chế liên quan để cấp dưới có thể dựa vào đó mà làm theo.

Với các DN nhỏ và vừa ở VN, khi tuyển dụng nhân viên, đa phần chủ DN thường chọn những người na ná họ về phong cách. “Đặc trưng” này góp phần tạo ra sự đồng thuận cao trong việc xây dựng văn hóa DN, nếu chủ DN chủ xướng và quyết tâm thực hiện. Điều cần lưu ý trong quá trình xây dựng văn hóa DN là người chủ xướng bao giờ cũng phải là người “nhóm lửa” và “giữ lửa”. Nói cách khác, xây dựng văn hóa DN không đơn thuần là liệt kê các giá trị người lãnh đạo mong muốn, mà còn đòi hỏi sự nỗ lực của tất cả các thành viên trong DN. Và để tạo động lực cho nhân viên thì việc làm gương và khích lệ thường xuyên của người đứng đầu là vô cùng quan trọng.

Cho đến nay, hầu hết các DN đều nhận ra rằng, văn hóa DN chính là loại tài sản vô hình, vô giá. Nhưng trên thực tế, không phải DN nào cũng có thể biến văn hóa DN thành một trong những công cụ giúp gia tăng giá trị thương hiệu. Theo một số chuyên gia quản trị, muốn xây dựng văn hóa DN, người lãnh đạo phải có những biện pháp cụ thể: xây dựng hệ thống định chế của DN (nội quy hoạt động, quyền hạn và nghĩa vụ của từng bộ phận - chức danh, mô hình kiểm soát...), thiết lập các kênh truyền thông trong đối nội và đối ngoại, xây dựng cơ chế quản lý tập trung và dân chủ (trên cơ sở đa dạng hóa các loại hình đào tạo để phát triển nguồn nhân lực, từng bước tiêu chuẩn hóa các chức năng, nhiệm vụ...).

Người chủ DN còn phải biết kết hợp hài hòa lợi ích của DN với lợi ích của từng cá nhân; xây dựng môi trường làm việc thoải mái, đoàn kết cùng có cách ứng xử công tâm, luôn đồng hành và khích lệ nhân viên vươn lên...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhóm lửa và giữ lửa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO