Nhiều doanh nghiệp cam kết giảm giá thịt heo từ ngày 1/4/2020

MH| 30/03/2020 08:00

Tham dự buổi làm việc với Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng sáng 30/3/2020, có 15/15 doanh nghiệp (DN) lớn trong ngành chăn nuôi cho biết sẽ đưa giá heo xuất tại cửa chuồng về mức 70.000 đồng/kg kể từ đầu tháng 4 tới đây.

Nhiều doanh nghiệp cam kết giảm giá thịt heo từ ngày 1/4/2020

Để tiếp tục xây dựng, phát triển ngành chăn nuôi lợn theo hướng bền vững, đồng thời nhằm giảm áp lực của giá thịt lợn đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI), Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN-PTNT) Nguyễn Xuân Cường đã có buổi làm việc với 15 doanh nghiệp chăn nuôi lớn nhằm bàn giải pháp quyết tâm đưa giá thịt heo hơi xuống còn 60.000 đồng/kg. Trước mắt, đưa giá từ 75.000 đồng xuống mức 70.000 đồng/kg; và lộ trình đến cuối quý II và quý III sẽ xuống mức 65.000 đồng và 60.000 đồng/kg.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo điều hành giá của Chính phủ, từ cuối năm 2019 đến nay, giá thịt heo ở mức cao, đã tác động lớn đến chỉ số CPI. Tuy nhiên, từ giữa tháng 3/2020 đến nay, giá heo hơi đã có chiều hướng giảm xuống. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ NN-PTNT cùng các bộ, ngành, địa phương, các doanh nghiệp… đã và đang quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy mạnh tái đàn gắn với an toàn sinh học và kết nối nhập khẩu, góp phần bình ổn thị trường đối với mặt hàng này.

Trong cuộc làm việc, Bộ NN-PTNT đã đưa ra hai giải pháp chính để giảm giá heo thời gian tới. Đó là kiểm soát, khống chế thành công dịch tả lợn châu Phi làm nền tảng đẩy mạnh tái đàn gắn với an toàn sinh học; cùng với thực hiện đồng bộ các giải pháp vừa đảm bảo nguồn cung, vừa thúc đẩy phát triển sản xuất trong nước.

Để thực hiện mục tiêu tiếp tục giảm giá thịt heo, cùng với sự nỗ lực của Bộ NN-PTNT, các địa phương và cộng đồng doanh nghiệp, cần sự chung tay vào cuộc của Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm các nguồn hàng hợp lý tại các nước xuất khẩu, trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 lây lan diện rộng, ảnh hưởng đến hoạt động thương mại; tổ chức nhập khẩu thịt heo theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời, Bộ Tài chính cần xem xét, sớm có chính sách giảm thuế nhập khẩu thịt heo; trong đó chính sách giảm, miễn thuế cho các doanh nghiệp nhập khẩu thịt heo từ Mỹ. Đặc biệt, Bộ Công Thương cần tổ chức kiểm soát tốt chuỗi cung ứng thịt heo trên thị trường, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, thổi giá, nhất là ở các khâu trung gian.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhiều doanh nghiệp cam kết giảm giá thịt heo từ ngày 1/4/2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO