Nhiều cơ hội đầu tư tại Campuchia cho doanh nghiệp Việt

25/04/2011 05:37

Nhận lời mời của Thủ tướng Campuchia Hun Sen, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dẫn đầu phái đoàn Việt Nam thăm và làm việc tại Campuchia, đồng thời chủ trì hội nghị xúc tiến đầu tư Việt Nam - Campuchia lần thứ hai từ ngày 23-24/4.

Nhiều cơ hội đầu tư tại Campuchia cho doanh nghiệp Việt

Nhận lời mời của Thủ tướng Campuchia Hun Sen, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dẫn đầu phái đoàn Việt Nam thăm và làm việc tại Campuchia, đồng thời chủ trì hội nghị xúc tiến đầu tư Việt Nam - Campuchia lần thứ hai từ ngày 23-24/4.

Hàng Việt Nam đang tìm chỗ đứng trên thị trường Campuchia.

Một dự án đầu tư vào khu vực Olympic diện tích 13 ha với tổng số tiền dự án 156 triệu USD, được cấp chủ quyền 70 năm và miễn thuế 100% về nhập khẩu vật tư trang thiết bị phục vụ dự án Olympic. Một dự án khác xây dựng trung tâm thương mại, khách sạn hoặc chợ đầu mối trên khu đất diện tích 11.000 m2 tại nội thành của thủ đô Phnom Penh. Hay, một dự án đầu tư xây dựng khu dân cư mới trên diện tích đất 350 ha, đất nhà nước, nằm cặp bờ sông Tonle Sap và sông Mê Kông, xây dựng công trình dân dụng trên diện tích đất 1.000 m2 tại trung tâm Phnom Penh, gần Đại sứ quán Việt Nam...

Đó chỉ là một trong số ít những dự án phát triển đô thị mà phía bạn Campuchia đang kêu gọi các doanh nghiệp ngoại đầu tư vào nước này.

Không chỉ vậy, việc kêu gọi và thu hút đầu tư nước ngoài vào ngành nông nghiệp cũng được phía Campuchia chú trọng. Đó là những dự án kêu gọi đầu tư trồng cao su, cây công nghiệp, dừa nước hay rau sạch... Ngoài ra còn có những dự án kêu gọi hợp tác đầu tư trong lĩnh vực năng lượng-điện, khai thác mỏ đá granit...

Theo ông Bùi Tường Lân, Phó chủ tịch thường trực Hội phát triển hợp tác kinh tế Việt Nam - Lào - Campuchia (Vilaced), nhu cầu đầu tư của Campuchia trong nhiều lĩnh vực như nông nghiệp, phát triển đô thị, năng lượng, khai thác mỏ... đều rất lớn, có thể so sánh với thực tế của Việt Nam cách đây 10 năm. Vì vậy, đây là những cơ hội có nhiều tiềm năng mà các doanh nghiệp Việt Nam có thể nắm bắt và khai thác ngay từ giai đoạn ban đầu.

Cho đến nay, Việt Nam có gần 90 dự án đầu tư trực tiếp vào Campuchia với tổng số vốn đầu tư đạt trên 2 tỷ USD. Tuy nhiên, con số này được đánh giá là vẫn chưa tương xứng tới tiềm năng khi đã có nhiều văn kiện quan trọng được ký kết giữa hai nước. Hai nước quan tâm thúc đẩy việc sửa đổi hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư được ký kết ngày 26/11/2001 cho phù hợp tới thực tế phát triển mới, nhằm tăng nhanh đầu tư của Việt Nam vào Campuchia đạt khoảng 6 tỷ USD vào những năm tới.

Không chỉ hợp tác đầu tư mà các doanh nghiệp Việt Nam còn có thể tận dụng cơ hội trong giao thương với Campuchia. Trao đổi thương mại của Việt Nam và Campuchia cũng đã có những bước phát triển quan trọng. Kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước tăng liên tục ở mức hai con số.

Số liệu thống kê của hải quan Việt Nam cho thấy cán cân thương mại trong xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và Campuchia trong những năm gần đây luôn ở trạng thái “lệch” về phía Việt Nam với mức thặng dư ngày càng lớn.

Cụ thể, trong năm 2007 tổng kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Campuchia đạt 1,19 tỷ USD trong đó xuất khẩu là 991 triệu USD, nhập khẩu là 202 triệu USD và thặng dư thương mại của Việt Nam là 789 triệu USD.

Chỉ sau một năm, năm 2008, xuất khẩu của Việt Nam sang Campuchia tăng mạnh tới hơn 31% đưa con số này lên mức 1,431 tỷ USD trong khi xuất khẩu không mấy thay đổi khi ở mức 210 tỷ USD; thặng dự thương mại tăng lên mức 1,221 tỷ USD.

Năm 2009, do tác động của khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu, kim ngạch thương mại giữa hai nước sụt giảm nhẹ, xuất khẩu chỉ vào khoảng 1,147 tỷ USD và nhập khẩu là 186 triệu USD; thặng dư thương mại của Việt Nam lùi về mức 961 triệu USD.

Đến năm 2010, kim ngạch thương mại giữa hai nước đã hồi phục trở lại đạt mức 1,83 tỷ USD trong đó xuất khẩu 1,552 tỷ USD, nhập khẩu 278 triệu USD và xuất siêu gần 1,275 tỷ USD.

Mặc dù, Việt Nam và Campuchia khá thuận lợi về mặt địa lý song hoạt động giao thương hàng hóa giữa hai nước vẫn chưa tương xứng với tiềm năng. Tổng kim ngạch hàng hoá xuất nhập khẩu với nước này trong nhiều năm qua chỉ chiếm một tỷ trọng rất nhỏ trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam.

Việt Nam xuất khẩu sang Campuchia vải vóc, dây cáp, các đồ gia dụng bằng nhựa, mỳ ăn và các phụ tùng thay thế đồ điện. Campuchia xuất khẩu các hàng như cao su, nguyên liệu thô cho ngành may mặc, lá thuốc lá và các sản phẩm từ gỗ sang Việt Nam.

Số liệu sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy kim ngạch xuất nhập khẩu 3 tháng đầu năm 2011 với Campuchia là 626,4 triệu USD, tăng 45% so với cùng kỳ năm 2009; trong đó xuất khẩu là 498,4 triệu, tăng 44,3% và nhập khẩu là 127,9 triệu USD, tăng 47,7%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhiều cơ hội đầu tư tại Campuchia cho doanh nghiệp Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO