Ngân hàng tiến công mạnh vào quản lý tiền tệ và tài trợ thương mại

XUÂN HÒA| 17/09/2014 05:07

Đối với các ngân hàng, những giải thưởng quốc tế đoạt được hằng năm không chỉ góp thêm vào thành tích hoạt động mà còn là cách tốt nhất để khẳng định uy tín, vị thế và chất lượng dịch vụ, sản phẩm trước khách hàng.

Ngân hàng tiến công mạnh vào quản lý tiền tệ và tài trợ thương mại

Đối với các ngân hàng, những giải thưởng quốc tế đoạt được hằng năm không chỉ góp thêm vào thành tích hoạt động mà còn là cách tốt nhất để khẳng định uy tín, vị thế và chất lượng dịch vụ, sản phẩm trước khách hàng. Trong đó, những giải thưởng liên quan đến quản lý tiền tệ, tài trợ thương mại luôn là những giải thưởng danh giá và rất được các ngân hàng mong chờ.

Phóng viên Báo Doanh Nhân Sài Gòn đã có cuộc trao đổi với ông David Edwards, đại diện Ban biên tập Tạp chí The Corporate Treasurer (thuộc Finance Asia) - tạp chí tài chính hàng đầu châu Á - nhân dịp ông đến Việt Nam để làm rõ thêm về tầm quan trọng của việc quản lý tiền tệ và tài trợ thương mại đối với các ngân hàng.

* Hoạt động của ngân hàng trải đều ở nhiều lĩnh vực, tại sao The Corporate Treasurer chỉ trao các giải thưởng liên quan đến quản lý tiền tệ và tài trợ thương mại, thưa ông?

- Chúng tôi chỉ bầu chọn cho “Ngân hàng quản lý tiền tệ tốt nhất” và “Ngân hàng tài trợ thương mại tốt nhất” vì đây là hai dịch vụ trọng tâm nhất mà ngân hàng dành cho doanh nghiệp. Làm tốt hai dịch vụ này là ngân hàng đã thỏa mãn phần lớn nhu cầu của doanh nghiệp. Ở mỗi thị trường như Việt Nam chẳng hạn, chúng tôi chỉ tiến hành trao giải cho duy nhất một ngân hàng.

* Theo ông, tài trợ thương mại, quản lý tiền tệ của các ngân hàng Việt Nam đã đủ thỏa mãn nhu cầu khách hàng chưa? Liệu các ngân hàng Việt Nam có đủ sức cạnh tranh với các ngân hàng trên thế giới trong cung cấp dịch vụ quản lý tiền tệ và tài trợ thương mại?

- Điều đáng mừng là hầu hết các ngân hàng ở Việt Nam đều đã triển khai dịch vụ quản lý tiền tệ và tài trợ thương mại. Tuy nhiên, mức độ thỏa mãn nhu cầu khách hàng còn tùy vào tầm vóc, uy tín, tài lực, khả năng liên kết của ngân hàng với các đối tác quốc tế cũng như mức độ đầu tư hạ tầng, công nghệ, nhân sự dành cho hai hoạt động này.

Về cơ bản, hệ thống hạ tầng, công nghệ cũng như sự đa dạng về sản phẩm, dịch vụ của các ngân hàng Việt Nam đáp ứng tốt cho nhu cầu của doanh nghiệp. Các sản phẩm ngân hàng cung cấp ra thị trường không chỉ đơn giản là cho vay, bảo lãnh xuất nhập khẩu mà còn là quản lý thu chi cho doanh nghiệp, tìm kiếm các nguồn vốn chi phí rẻ, tư vấn và cung cấp các giải pháp giúp doanh nghiệp tối đa hóa dòng tiền... Theo tôi, một số ngân hàng ở Việt Nam đã có đủ khả năng để cạnh tranh với các ngân hàng trên thế giới trong lĩnh vực này.

* Quay trở lại với giải thưởng, tại sao ba năm liên tiếp (2011-2013), The Corporate Treasurer chỉ trao các giải thưởng “Ngân hàng quản lý tiền tệ tốt nhất Việt Nam 2013”, “Ngân hàng tài trợ thương mại tốt nhất Việt Nam 2013” cho Techcombank?

- Trước khi trao giải, chúng tôi đã khảo sát rất nhiều ngân hàng. Các tiêu chí đưa ra bầu chọn đều rất khách quan và khắt khe, bao gồm nền tảng hạ tầng và công nghệ, tính sáng tạo, phong phú trong sản phẩm và dịch vụ, sự tiện ích, mức độ đa dạng của các kênh giao dịch, mạng lưới hoạt động, đội ngũ và chất lượng nhân sự... Techcombank là ngân hàng đạt được nhiều tiêu chí và nhận được nhiều phản hồi tích cực nhất từ phía khách hàng, nhất là các khách hàng lớn như Coca-Cola, FPT, Tập đoàn Điện lực Việt Nam... Chúng tôi trao giải dựa trên kết quả khảo sát này.

* Không riêng Techcombank, ở Việt Nam có không ít ngân hàng đang làm tốt dịch vụ quản lý tiền tệ và tài trợ thương mại...

- Nhưng điều chúng tôi quan tâm là điểm khác biệt, nổi trội. Techcombank có mạng lưới 313 chi nhánh và phòng giao dịch rộng khắp cả nước, có nền tảng hạ tầng công nghệ tiên tiến nhất và luôn được duy trì ổn định trong nhiều năm qua. Điều này cho phép Techcombank triển khai và quản lý những sản phẩm, dịch vụ tới tận tay khách hàng.

Techcombank còn dự báo được những nhu cầu của khách hàng và mau chóng đáp ứng. Điểm khác biệt nữa là Techcombank có dung lượng giao dịch rất lớn. Tôi nghĩ rằng Techcombank đã và sẽ còn đi trước các đối thủ cạnh tranh trong mảng tài chính ngân hàng này. Tôi cũng thấy, việc đầu tư, đào tạo và cách dùng người ở Techcombank cũng làm nên khác biệt trong hệ thống ngân hàng Việt Nam.

* Theo ông thì khi ngân hàng đạt được các giải thưởng về quản lý tiền tệ và tài trợ thương mại, vị thế của ngân hàng đó trong mắt đối tác, nhà đầu tư sẽ như thế nào, đặc biệt là trên thị trường châu Á?

- Những giải thưởng quốc tế chắc chắn sẽ giúp ngân hàng nâng cao vị thế. Các đối tác, bạn hàng, nhà đầu tư sẽ có điều kiện xem xét và so sánh kỹ lưỡng hơn chất lượng dịch vụ của ngân hàng đoạt giải này với các ngân hàng khác, từ đó thêm tin tưởng vào dịch vụ và có những kiến nghị, góp ý nhằm giúp ngân hàng ngày càng phát triển hoàn thiện.

Khi một ngân hàng đoạt được nhiều giải thưởng quốc tế uy tín, từ đối tác đến khách hàng, nhà đầu tư sẽ cùng chung cảm nhận: ngân hàng không chỉ xây dựng được chiến lược, kế hoạch phù hợp mà còn có khả năng thực thi, triển khai tốt. Tôi tin mọi người đều muốn đầu tư, hợp tác và sử dụng dịch vụ của ngân hàng ấy.

* Cám ơn ông về những thông tin thú vị!

Trong ba năm 2011 - 2013, Techcombank đã đoạt 15 giải thưởng liên quan đến quản lý tiền tệ và tài trợ thương mại do nhiều tổ chức bình chọn, như Finance Asia, Asian Banking & Finance, Global Trade Review, Finance Asia, Global Banking & Finance, Alpha Southest Asia, Asian Banker.

Giải thưởng “Ngân hàng quản lý tiền tệ tốt nhất Việt Nam 2013”, “Ngân hàng tài trợ thương mại tốt nhất Việt Nam 2013” được ông David Edwards, đại diện Ban biên tập Tạp chí The Corporate Treasurer trực tiếp trao tặng cho Techcombank vào ngày 9/9 vừa qua.

Cũng tại lễ trao thưởng, Techcombank đã vinh dự đón nhận thêm 8 giải thưởng quốc tế danh giá khác do Tạp chí Finance Asia, Tạp chí Global Banking & Finance Review và Tạp chí Asian Banking and Finance trao tặng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngân hàng tiến công mạnh vào quản lý tiền tệ và tài trợ thương mại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO