Nếu giá điện bằng giá xăng, hơn 70% người Việt được khảo sát sẽ không mua xe điện

Bảo Quân| 22/04/2022 05:00

Đây là kết quả từ báo cáo người tiêu dùng ô tô Toàn cầu 2022 – Góc nhìn Đông Nam Á của Deloitte.

Nếu giá điện bằng giá xăng, hơn 70% người Việt được khảo sát sẽ không mua xe điện

Theo khảo sát, nhu cầu sử dụng phương tiện của người tiêu dùng Đông Nam Á (ĐNÁ), trong đó có Việt Nam, chủ yếu phụ thuộc vào chi phí nhiên liệu. Từ tháng 9 đến tháng 10/2021, Deloitte đã khảo sát hơn 26.000 người tiêu dùng tại 25 khu vực để tìm hiểu các vấn đề khác nhau ảnh hưởng đến ngành ô tô toàn cầu, gồm sự phát triển của công nghệ, tính bền vững, kỳ vọng về chi phí với các loại xe mới, trải nghiệm mua hàng trực tuyến, và dịch vụ di chuyển.

Tại ĐNÁ, người tiêu dùng vẫn chuộng các loại xe có động cơ đốt trong. Kết quả khảo sát của Deloitte sẽ xoay quanh các ưu tiên khi đổi xe ô tô và trong vấn đề di chuyển. Nhìn chung, có 4 vấn đề mà báo cáo cung cấp về nhu cầu của người tiêu dùng ĐNÁ, gồm công nghệ tiên tiến, điện khí hóa xe, ý định mua xe trong tương lai, dịch vụ di chuyển.

Thứ nhất, với công nghệ tiên tiến, đa phần người tiêu dùng ĐNÁ sẵn sàng chi trả cho công nghệ tiên tiến và chia sẻ dữ liệu cá nhân nếu điều đó giúp đảm bảo an toàn giao thông. Trong đó, công nghệ an toàn và công nghệ động cơ thay thế là các công nghệ được người dùng sẵn sàng chi trả nhất. Đáng chú ý, người Việt dẫn đầu với tỷ lệ sẵn sàng chi tiền cho công nghệ, trong khi người dùng Singapore không mấy quan tâm đến vấn đề này như các nước khác trong khu vực.

Link bài viết

Về việc thích chọn xe xăng hay xe điện, Deloitte nhận xét người ĐNÁ quan tâm tới chi phí nhiên liệu thấp hơn, lo ngại về biến đổi khí hậu/giảm lượng khí thải và trải nghiệm lái xe tốt hơn. Đây là các yếu tố thúc đẩy sự quan tâm đến xe điện. Song, thiếu cơ sở hạ tầng trạm sạc ở nơi công cộng và quãng đường di chuyển vẫn là rào cản với việc sử dụng xe điện.

Người tiêu dùng ĐNÁ vẫn chuộng các loại xe có động cơ thường - yếu tố làm dẫn đến câu hỏi: "Liệu chúng ta có đang tiến đủ nhanh để hướng tới một tương lai sử dụng các phương tiện chạy bằng điện?"

Tuy nhiên, nếu so sánh mức độ ưa chuộng với các loại xe điện cụ thể ở từng khu vực, báo cáo cho thấy người Việt chuộng xe điện lai sạc điện (PHEV), người Thái Lan quan tâm nhiều nhất đến xe điện chạy pin (BEV) và PHEV, trong khi người Singapore và Malaysia thích xe điện lai (HEV). Theo báo cáo của Deloitte, đa phần người tiêu dùng ĐNÁ thích xe điện đều kỳ vọng chi phí nhiên liệu thấp hơn. Điều này vượt qua nguyên nhân lo ngại về biến đổi khí hậu hay mục đích giảm thiểu khí thải.

Người dùng Philippines và Việt Nam quan tâm nhiều đến khía cạnh sức khỏe cá nhân, trong khi các lợi ích liên quan đến việc giảm thiểu bảo dưỡng được người dùng Malaysia, Singapore và Thái Lan chú trọng. So với các quốc gia khu vực, người tham gia khảo sát ở Singapore quan tâm nhiều hơn đến các chương trình khuyến khích và kích cầu của Chính phủ.

Cuối cùng, Deloitte đặt ra câu hỏi rằng "Nếu phải lựa chọn mua xe điện trong khi giá điện cao bằng giá nhiên liệu hoá thạch thì người tiêu dùng sẽ quyết định như thế nào?". Kết quả, việc tăng giá điện có thể khiến một lượng lớn người tiêu dùng ĐNÁ quyết định không mua xe điện. Trung bình, hơn 4/10 người sử dụng xe điện ở ĐNÁ sẽ suy nghĩ lại về quyết định mua xe nếu giá điện cao bằng giá nhiên liệu hóa thạch.

Báo cáo của Deloitte cho thấy đa phần người tiêu dùng Việt sẽ không chọn xe điện nếu giá điện cao bằng chi phí xăng dầu. Ảnh: Deloitte

Báo cáo của Deloitte cho thấy đa phần người tiêu dùng Việt sẽ không chọn xe điện nếu giá điện cao bằng chi phí xăng dầu. Ảnh: Deloitte

Nếu giá điện cao bằng giá xăng dầu, thì đa phần người Việt thường không chọn mua xe điện. Theo kết quả khảo sát, 71% người Việt được hỏi quyết định không mua xe điện, tiếp theo là Indonesia. Trong khi đó, phần lớn người Thái Lan và Malaysia vẫn chọn mua xe điện bất kể chi phí nhiên liệu có ra sao.

Covid-19 đã có tác động đáng kể đến người tiêu dùng ĐNÁ. Theo Deloitte, một tỷ lệ lớn có ý định mua xe để tránh sử dụng phương tiện công cộng. Xu hướng này thể hiện rõ nhất ở Việt Nam, và không quá rõ ở Malaysia và Singapore. Nhìn chung, hơn 1/4 hoặc 27% người ĐNÁ được hỏi cho biết không còn cần nhiều xe trong gia đình hoặc không cần xe nữa do xu hướng làm việc tại nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nếu giá điện bằng giá xăng, hơn 70% người Việt được khảo sát sẽ không mua xe điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO