Năm kế hoạch lý tưởng cho franchise

CAO VŨ MINH UYÊN dịch (Nguồn Doanh Nhân)| 27/08/2009 00:50

Dù trong lĩnh vực nào thì một trong những nhân tố quyết định thành công là lập kế hoạch kinh doanh.

Năm kế hoạch lý tưởng cho franchise

Mỗi kế hoạch gồm 5 phần, người bán sẽ hỗ trợ bạn trong việc lập kế hoạch bởi họ sẽ cung cấp đầy đủ tài liệu bạn cần. Để tránh những nguy cơ tiềm ẩn, lập kế hoạch kinh doanh là một giải pháp hữu hiệu.

Dù trong lĩnh vực nào thì một trong những nhân tố quyết định thành công là lập kế hoạch kinh doanh. Bản kế hoạch buộc chúng ta phải tập trung và trả lời hành loạt câu hỏi về những khó khăn mà ta có thể mắc phải và những thành tựu dự kiến đạt được. Cũng vậy, bản kế hoạch thật sự cần thiết nếu bạn muốn một tổ chức tài chính cho vay vốn, vì đây là tài liệu đầu tiên mà họ yêu cầu bạn giải trình.

Chuẩn bị kế hoạch cho franchise thì tương đối đơn giãn hơn thiết lập 1 đề án kinh doanh cho riêng mình bởi vì bạn được người bán cung cấp đủ mọi thông tin (FDD).

5 yếu tố cấu thành 1 bản kế hoạch, dù theo phương thức kinh doanh nào cũng phải đáp ứng:

Dù trong lĩnh vực nào thì một trong những nhân tố quyết định thành công là lập kế hoạch kinh doanh.

1. Lời giới thiệu:

Phần này gồm một bản mô tả hoàn chỉnh sản phẩm/dịch vụ được bán, dung lượng thị trường, đối thủ cạnh tranh, phương thức hoạt động, phương thức tiếp cận thị trường, khó khăn và rủi ro khi khởi đầu.

2. Quản lý: Phần này giới thiệu vai trò quản lý chính của người chủ doanh nghiệp, tên của người quản lý, thông tin của tất cả những người có liên quan trong quản lý doanh nghiệp như hồ sơ, kinh nghiệm, trình độ… Trong franchise, bạn phải thêm phần đội ngũ hỗ trợ kinh doanh (của người bán franchise) cho doanh nghiệp của bạn.

3. Tiếp thị: Khách hàng của bạn là ai, làm cách nào để tiếp cận họ. Ngoài ra bạn phải phân tích lợi thế cạnh tranh, các nghiên cứu và chứng nhận lợi ích của sản phẩm/ dịch vụ đối với khách hàng tiềm năng, và dĩ nhiên không thể thiếu các chương trình quảng cáo và marketing cụ thể cho sản phẩm/ dịch vụ.

4. Bản sơ thảo tài chính: Trình bày thu nhập ước tính, bảng ngân lưu, bảng báo cáo lời lỗ, bảng cân đối tài sản khi dự án bắt đầu đi vào hoạt động. Các bảng báo cáo này phải đính kèm cả những nguyên vật liệu ước tính dùng để sản xuất và kinh doanh. Các báo cáo này phải tính đến cả những yếu tố, chi phí phát sinh nếu như có bất kỳ thay đổi, khó khăn, đình trệ nào trong kinh doanh đối với 1 doanh nghiệp mới hoàn toàn

5. Nhu cầu tài chính: Ngay cả vốn kinh doanh hoàn toàn là số tiền tiết kiệm của bạn, bạn cũng phải tính đến những tổ chức tài chính sẽ hỗ trợ cho kế hoạch của mình. Phần nào bao gồm các nghiên cứu, phân tích mọi chi phí ban đầu liên quan đến doanh nghiệp, kể cả những chi phí trả cho quảng cáo, tiếp thị hay những mất mác trong giai đoạn giới thiệu sản phẩm cho đến khi kinh doanh đạt tới điểm hòa vốn. Chuẩn bị kỹ những thông tin này, ngay cả khi bạn không hề có khoản nợ nào, sẽ giúp bạn giải quyết được những phát sinh trong quá trình lập và quản lý doanh nghiệp.

Một lần nữa, chúng tôi muốn nhấn mạnh tính đơn giãn hơn so với bản kế hoạch của một doanh nghiệp độc lập vì phần lớn bạn được người bán cung cấp đầy đủ thông tin. Bạn có thể tìm kiếm thông tin trên website, tờ quảng cáo của người bán để điền phần 1 – 2 – 3.

Trong tài liệu FDD, bạn sẽ tìm được thông tin để hoàn thành phần 5, nếu người bán trao cho bạn tài liệu báo cáo tài chính của doanh nghiệp (điều khoản 19 của tài liệu FDD), bạn sẽ điền được phần 4. Do đó bản kế hoạch của bạn đảm bảo đủ các yếu tố quan trọng nhất.

Cuối cùng, nhớ cập nhật và quản lý tốt bản kế hoạch sau khi hoàn thành khóa đào tạo của người bán. Cho dù bạn là người có khả năng dự đoán, ước lượng giỏi nhất thì các yếu tố này cũng sẽ thay đổi sau khi bạn hoàn thành khóa huấn luyện, vì lúc đó bạn thật sự điều hành cửa hàng và xây dựng các chương trình độc lập với chủ thương hiệu.

Hầu hết các chủ thương hiệu chuẩn bị các bảng báo cáo sơ bộ cho người mua kiểm tra, so sánh và đối chiếu. Do đó nhìn nhận 1 cách xuyên suốt dựa trên những tài liệu có sẵn, cộng thêm tính năng động sáng tạo, chính bạn là người quyết định sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Năm kế hoạch lý tưởng cho franchise
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO