Năm cách tiết kiệm chi phí trong giai đoạn đầu NQKD

CAO VŨ MINH UYÊN dịch (Nguồn Doanh Nhân)| 27/08/2009 01:30

Hầu hết người bán nói rằng bạn có thể tiết kiệm được 1 số ít chi phí phát sinh trong giai đoạn đầu mua franchise.

Năm cách tiết kiệm chi phí trong giai đoạn đầu NQKD

Khi có ý định mua franchise, có lúc bạn dùng số tiền đó với mục đích đúng đắn, có lúc được coi là lãng phí. Vì sao vậy?

Dù làm như thế nào, phương châm là bạn hãy luôn hỏi ý kiến của những người mua franchise trước và đầu tư thêm chút thời gian cũng như công sức nghiên cứu để tìm ra sự khác biệt từ các tiện nghi mà đối tác cung cấp.

Hầu hết người bán nói rằng bạn có thể tiết kiệm được 1 số ít chi phí phát sinh trong giai đoạn đầu mua franchise. Nhưng nó đặt ra 1 nghịch lý: Nếu lời người bán nói là sự thật, vậy tại sao họ không hướng dẫn người mua cách tiết kiệm chi phí mà chỉ nói “nếu như”. Câu trả lời là họ chỉ nói mà không hề đi sâu.

Tiền sẽ được đầu tư nhiều nhất trong giai đoạn khởi đầu, lý do là người mua franchise không có sự kiên nhẫn. Họ đang rất háo hức sau khi có ý tưởng kinh doanh và do đó, họ muốn mọi thứ phải được xúc tiến nhanh nhất, họ không muốn chờ đợi nữa. Nếu có 2 cách để lựa chọn, cách nhanh nhất thì tốn nhiều tiền nhất, hầu hết họ vẫn chọn “nhất tốc độ”.

Bí quyết nằm ở chỗ hay cân đối chi phí. Nếu bạn vẽ 1 bức tranh và phải cân đối giữa tiền và thời gian, bạn đương nhiên không muốn tốn cả 2. Vì thế có gắng tiết kiệm nhất sẽ mang lại lợi nhuận cao hơn, còn hơn cho cửa hàng đi vào hoạt động sớm hơn nhưng cũng không mang lại hiệu quả bao nhiêu so với hoạt động chậm 1 chút.

Dưới đây là 5 cách để tiết kiệm chi phí trong giai đoạn đầu kinh doanh franchise. Một số giải pháp có thể thực hiện dễ dàng, một số khác đòi hỏi nhiều nghiên cứu hơn. Nhưng cuối cùng vẫn là “Thời gian là tiền bạc”:

Phí nhượng quyền: Đa số đây là khoản phí cố định, nhưng bạn có thể thử thương lượng. Liên hệ khách hàng của người bán và so sánh các dịch vụ hỗ trợ cũng là một cách để bạn khai thác lợi thế cạnh tranh. Nếu bạn không phải là một ngưới giỏi đàm phán, hãy nhờ luật sư hay một người nào đó trợ giúp.

Gói “chìa khóa trao tay”: Các chủ thương hiệu cung cấp 1 gói “chìa khóa trao tay” tương tự nhau cho khách hàng. Gói dịch vụ này do người bán hay bên thứ 3 cung cấp? Trong bất kỳ trường hợp nào thì đây cũng là 1 gói cung cấp tiện ích sẵn có dành cho người mua franchise cho dù họ không yêu cầu, hoặc ngay cả những người không mua hợp đồng trọn gói cũng sẽ được cung cấp. Vì thế, đừng bỏ qua cơ hội hỏi để được cung cấp các dịch vụ kèm theo.

Điều khoản thuê mặt bằng: Đây là một nơi do người bán yêu cầu nếu bạn không phải là chuyên gia trong lĩnh vực này. Hầu hết người mua, do không hiểu biết nên thường nhượng bộ người bán và đồng ý địa điểm mà người bán đề nghị.

Tuy nhiên, để tiết kiệm chi phí mà vẫn kinh doanh hiệu quả, bạn cần thuê 1 chuyên gia trong lĩnh vực này và đi kèm với luật sư trong buổi đàm phán để bảo vệ quan điểm của mình (có thể 1 địa điểm khác vẫn đảm bảo doanh số nhưng cung cấp cho bạn nhiều quyền lợi hơn: phí thấp hơn, chỗ đậu xe thoải mái hơn, 1 thời gian thuê được miễn phí, đặc quyền sử dụng những tiện nghi…).

Đầu tư cho nghiên cứu thị trường, thuê chuyên gia và luật sư, dù tốn kém chi phí nhưng bạn sẽ tiết kiệm được chi phí phát sinh hàng tháng, do đó lợi nhuận giai đoạn sau cũng cao hơn.

Chi phí cho cơ sở hạ tầng: Hầu hết các chủ thương hiệu có sẵn mặt bằng cho người mua franchise sử dụng, nhưng cần sửa chữa và trang trí lại. Bạn cũng có thể tiết kiệm chi phí bằng cách. Một là, mở thầu cho ít nhất 2 doanh nghiệp cạnh tranh. Bạn chắc chắn sẽ thấy sự khác biệt giữa dịch vụ của 2 nhà thầu. Thứ hai, cân nhắc những yếu tố bạn có thể tự làm. Ví dụ, nếu bạn thuê 1 văn phòng 1200 mét vuông và người xây dựng nói rằng bạn sẽ tốn 2.600 USD để sơn lại bức tường thành màu trắng, có thể bạn nên cân nhắc tự sơn để tiết kiệm phí nhân công.

Dụng cụ, thiết bị, nhà xưởng: Đây là một phần không thể thiếu trong kinh doanh, có 2 cách để tiết kiệm chi phí. Một là, một lần nữa, mở cho 2 nhà thầu trở lên tham dự. Hai là sử dụng những thiết bị “second hand” nhưng bạn biết thời gian khấu hao còn dài, chưa bị hao mòn hữu hình. Hầu hết người bán cũng không khó khăn lắm trong việc lựa chọn máy móc, thiết bị, miễn là bạn có thể giải trình với họ.

Trở lại vấn đề, dù làm như thế nào, phương châm là bạn hãy luôn hỏi ý kiến của những người mua franchise trước và đầu tư thêm chút thời gian cũng như công sức nghiên cứu để tìm ra sự khác biệt từ các tiện nghi mà đối tác cung cấp. Từ đó bạn có thể tiết kiệm đáng kể chi phí ban đầu trong kinh doanh theo phương thức mua franchise.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Năm cách tiết kiệm chi phí trong giai đoạn đầu NQKD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO