Mua sắm an toàn

FTA Research & Consultant| 22/02/2012 08:22

Một khảo sát mới của Công ty Nghiên cứu thị trường FTA xác định hướng mua sắm an toàn cho người tiêu dùng đồng thời giúp doanh nghiệp có chiến lược phân phối hàng phù hợp trong năm 2012.

Mua sắm an toàn

Một khảo sát mới của Công ty Nghiên cứu thị trường FTA xác định hướng mua sắm an toàn cho người tiêu dùng đồng thời giúp doanh nghiệp có chiến lược phân phối hàng phù hợp trong năm 2012.

Kênh mua sắm

Trong nhận thức của người tiêu dùng, nơi bán sản phẩm chất lượng tốt là những nơi: được nhiều người biết đến; có nhiều khách hàng mua sắm; có bảng hiệu; có sự bảo đảm, cam kết hàng chính hãng; nằm tại vị trí trung tâm; nhân viên bán hàng chuyên nghiệp.

Dựa vào những tiêu chí trên, kết quả khảo sát cho thấy, siêu thị, kế đến là Metro là những nơi được người tiêu dùng tín nhiệm nhất. Ngoài ra, còn có tiệm tạp hóa vừa/lớn có bảng hiệu, cửa hàng showroom/đại lý chính hãng. Đánh giá xếp hạng này không có nhiều khác biệt giữa các vùng miền.

Xe bán dạo và các điểm bán hàng lề đường được xem là nơi bán sản phẩm chất lượng kém.

Một khảo sát khác về các trung tâm mua sắm thường xuyên trong 3 tháng qua của người tiêu dùng (tại TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ trên 1.400 người tiêu dùng). Kết quả cho thấy: Co.opMart đứng đầu tại TP.HCM, Cần Thơ; Big C đứng đầu tại Hà Nội; Đà Nẵng Mark đứng đầu tại Đà Nẵng.

Với lợi thế đi đầu cộng với vị trí mua sắm thuận tiện, Co.opMart được người tiêu dùng tại TP.HCM (70%) và Cần Thơ (89%) đặc biệt ưa thích nhất. 16% trong số những người thích Co.opMart (TP.HCM) thường đến đây mua 1- 2 lần/tuần.

Tại đây, những sản phẩm mang nhãn hàng riêng của hệ thống Co.opMart có giá rẻ hơn sản phẩm cùng loại từ 3 -20%, luôn được khuyến mãi.

Người Hà Nội thích Big C hơn hẳn(58%), điều này cũng dễ hiểu vì Big C đã xuất hiện khá lâu tại Hà Nội, vị trí mua sắm thuận tiện, không nằm quá xa so với trung tâm, thuận tiện đi lại và đặc biệt là không gian mua sắm rộng rãi.

Người Đà Nẵng trung thành với Đà Nẵng Mark với 26% người lựa chọn, 13% thường xuyên đến 1- 2 lần/tuần.

Nguồn thông tin

Giới thiệu từ bạn bè/người thân, đặc biệt là người tiêu dùng Đà Nẵng, kế đến là quảng cáo trên TV/radio và tự bản thân tìm hiểu, không có nhiều khác biệt giữa các khu vực.

Người tiêu dùng Cần Thơ đặc biệt tin vào nhận xét của giới chuyên môn hơn là người tiêu dùng khi so sánh với 3 thành phố còn lại.

Quảng cáo trên TV/radio và tư vấn từ nhân viên bán hàng cũng khá hiệu quả đối với người tiêu dùng tại Cần Thơ.

Một sản phẩm an toàn, chất lượng trong mắt người tiêu dùng là sản phẩm:
- Có xuất xứ rõ ràng (75%).
- Nhãn hiệu của một nhà sản xuất uy tín trên thị trường (60%).
- Những sản phẩm mà bạn bè và người thân họ tin dùng (76%).
- Chúng được mua từ siêu thị (90%).
- Nơi bán hàng phải được nhiều người biết đến, có bảng hiệu rõ ràng (75%).

Thái độ

Người tiêu dùng quan tâm về vấn đề an toàn thậm chí nhiều hơn giá cả và uy tín thương hiệu của sản phẩm, đặc biệt là ngành hàng tiêu dùng nhanh.

36% người tiêu dùng sẽ tẩy chay hoặc thay đổi nhãn hiệu khác ngay lập tức khi họ biết rằng sản phẩm có thể vi phạm quy định an toàn sản phẩm.

50% người tiêu dùng nhận thấy sự khác biệt giữa sản phẩm có nhãn hiệu và không có nhãn hiệu ở mặt an toàn, vẻ bề ngoài, nguồn gốc và chất lượng.

50% sẵn sàng trả giá chênh lệch đến 15% cho một thương hiệu an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mua sắm an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO