Mệt mỏi mạn tính: Căn bệnh giấu mặt

N.H| 19/11/2009 04:08

Những triệu chứng như nhức mỏi cơ, nhức mỏi từ cổ đến vai và lưng... thường gặp ở những bệnh nhân có chế độ làm việc, ăn uống nghỉ ngơi chưa hợp lý.

Mệt mỏi mạn tính: Căn bệnh giấu mặt

Những triệu chứng như nhức mỏi cơ, nhức mỏi từ cổ đến vai và lưng... thường gặp ở những bệnh nhân có chế độ làm việc, ăn uống nghỉ ngơi chưa hợp lý. Điều đáng nói là trong cuộc sống hiện đại, số lượng người mắc bệnh này ngày càng gia tăng.

Theo nhận định của các chuyên gia y tế, có nhiều nguyên nhân dẫn đến chứng bệnh này như thể chất, cơ địa của từng người; ngồi sai tư thế khi học hành, làm việc..., hoặc trong sinh hoạt hằng ngày ít vận động, bị stress... Đây còn là triệu chứng của những căn bệnh ngoại khoa chỉnh hình như bệnh đốt sống cổ, xương lồng ngực, viêm các khớp vùng vai... và triệu chứng của các bệnh liên quan đến hệ tuần hoàn, dạ dày, phụ khoa, mắt.

Người bệnh khi gặp những triệu chứng này cần phải đến bác sĩ hoặc đến trung tâm massage trị liệu để được chẩn đoán, tư vấn.

Một trường hợp điển hình: Chị Đinh Thị Thu Thủy, 48 tuổi, bị các chứng bệnh nhức, mỏi vai, đau vùng cổ, mỏi mắt, đau đầu... Chị cho biết, sau khi tốt nghiệp đại học, chị vào làm việc tại nhà xuất bản về âm nhạc. 11 năm trước, khi ra riêng để viết nhạc tự do đến nay, chị thường làm việc miệt mài với máy tính. Công việc vất vả nhưng chị rất yêu âm nhạc, xem công việc này là lẽ sống.

Từ năm 35 tuổi trở đi, chị thấy đau vai. Khi công việc bận rộn thì lại thấy đau hơn. Những lúc như thế, chị buộc phải nghỉ ngơi, thư giãn và thỉnh thoảng có đi massage, châm cứu, xoa bóp và thấy cũng có hiệu quả.

Tháng 1/2008, được người quen ở Nhà xuất bản Y học giới thiệu, chị đã đến hệ thống massage điều trị Ngọc Anh để điều trị thì phát hiện căn bệnh kèm theo là u xơ tử cung. Chị khai trong bản kê khai bệnh là thấy đau âm ỉ từ vùng sau cổ đến vùng giữa hai xương bả vai. Lúc quá nhức mỏi, nó chuyển qua cảm giác tê buốt. Từ việc mệt mỏi nơi cổ, rồi đến đau đầu khiến chị không làm việc được.

Càng về chiều tối thì càng thấy nhức mỏi hơn. Người ta thăm khám bằng cách cho cử động thì thấy đốt sống của chị vẫn cử động tốt. Ngoài ra, chị còn thấy nhức mỏi và lạnh chân. Tuy nhiên, khi bị đau đầu chị thường tự uống thuốc giảm đau có bán trên thị trường. Trong bản kê bệnh, chị bị 4 triệu chứng: nhức, mỏi vùng cổ; vai bị căng; đau đầu; mỏi mắt.

Tại hệ thống massage trị liệu Ngọc Anh, các kỹ thuật viên đã tiến hành tư vấn và trị liệu cho chị như sau:

Trước hết là trị liệu bằng phương pháp Shiatsu nhằm mục đích giải tỏa căng thẳng cơ vùng cổ, vai và các cơ toàn thân.

Tuy nhiên, trước khi tiến hành các bước này, họ xác định chị đau vai thế nào bằng cách cho chị ngồi và cúi cổ xuống, ngửa cổ ra, nghiêng cổ hai bên trái, phải, xoay tròn cổ, nghiêng cổ về phía sau, bên trái và về phía sau, bên phải. Tập trung phương pháp Shiatsu vào vùng bị đau và bị căng. Sau đó, cho nằm nghiêng để massage chủ yếu ở vùng hai bên đầu, vùng cổ và vùng vai. Rồi cho nằm sấp, nằm ngửa để shiatsu toàn thân. Shiatsu mạnh vào vùng trên vai ở tư thế nằm nghiêng.

Sau khi chị đã thấy giảm đau, họ tiến hành trị liệu toàn thân ở các tư thế theo trình tự nằm nghiêng, nằm sấp, nằm ngửa, bỏ qua tư thế ngồi.

Kết quả, bệnh mệt mỏi của chị đã thuyên giảm nhiều. Phương pháp này áp dụng cùng chế độ sinh hoạt hợp lý: ăn uống - làm việc điều độ.

Và những nhân viên thực hiện phương pháp điều trị này đều là những kỹ thuật viên giỏi nhất, được Trung tâm đưa đi đào tạo tại Nhật Bản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mệt mỏi mạn tính: Căn bệnh giấu mặt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO