Lúc này có tiền, hãy bỏ vào bất động sản?

Dương Nguyễn| 13/11/2020 05:19

Lãi suất tiết kiệm thấp, đầu tư vào vàng quá rủi ro, chứng khoán tăng tới hạn, chỉ còn bất động sản là kênh được kỳ vọng nhất lúc này...

Tại hội thảo “Vượt qua thách thức” do Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) tổ chức mới đây, TS. Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh (BCSI) cho rằng, cơ hội đầu tư vào lĩnh vực bất động sản ở Việt Nam vẫn còn. Tuy nhiên, theo ông lúc này không phải là thời điểm để đầu cơ mà phải tính toán để đầu tư dài hạn. Đồng thời, xu hướng đầu tư bất động sản đã dịch chuyển từ các thành phố ra vùng ven đô và tỉnh lẻ.

“Nhà đầu tư nên nhìn vào hai yếu tố khi rót tiền mua bất động sản. Đó là những địa phương có kinh tế phát triển nhanh và chính quyền nơi đó hành động quyết liệt”, ông Thành đưa ra khuyến cáo.

Tiến sĩ Võ Trí Thành cho rằng các xu thế phát triển đã thay đổi rất nhiều.

TS. Võ Trí Thành cho rằng lúc này không phải là thời điểm đầu cơ mà phải tính toán lâu dài. 

Tại hội thảo, ông Lê Hữu Nghĩa - Tổng giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Lê Thành cũng chia sẻ khi đại dịch Covid-19 xảy ra, ông cũng dự đoán thị trường bất động sản khó khăn trong hai năm. Khó khăn chủ yếu đến từ chính sách, đó là quy trình, thủ tục xin dự án mới lâu hơn, thậm chí khó khả thi trong khi doanh nghiệp vẫn phải gánh chi phí lãi vay và nhân công. Để bù đắp chi phí này, doanh nghiệp buộc phải tăng giá bán lên hơn gấp đôi.

Tuy nhiên, hiện tại ông Nghĩa thay đổi quan điểm khi cho rằng lĩnh vực bất động sản còn nhiều cơ hội để đầu tư. Ông nói, hiện ngân hàng dư tiền rất nhiều, lãi suất thấp chưa từng có, điều kiện vay cũng dễ hơn. Do đó, nếu tính giai đoạn ba năm, nhà đầu tư chấp nhận thị trường đóng băng một nửa thời gian, nửa còn lại thị trường tăng trở lại cũng vẫn có lãi.

Thời gian qua, lãi suất tiền gửi tiết kiệm thấp nên người dân có xu hướng rút tiền ra đầu tư vào lĩnh vực khác. Kênh đầu tư vào vàng đang có nhiều rủi ro, chứng khoán được cho là đã tăng lên ngưỡng tới hạn nên không chắc sẽ tăng nữa hay không. Do đó, ông Nghĩa cho biết có rất nhiều nhà đầu tư dùng tiền tiết kiệm để mua nhà đất, chờ 2-3 năm sau tăng giá thì bán lại. “Dòng tiền dành cho thị trường bất động sản vẫn còn, cơ hội vẫn còn”, ông Nghĩa nhận xét và khuyên nhà đầu tư vẫn có thể rót tiền vào các bất động sản có vị trí đẹp, có tính thanh khoản cao. 

Bất động sản công nghiệp cũng vẫn còn lợi thế? Ông Võ Trí Thành đánh giá, lĩnh vực này hiện nay đang gặp một số trục trặc. Bất động sản công nghiệp thời gian qua bật tăng nhờ sức hút đầu tư từ các nhà đầu tư quốc tế, các doanh nghiệp lớn trong nước cũng ồ ạt đầu tư.

Trước đây, các khu công nghiệp chủ yếu là đất sạch và chờ doanh nghiệp vào lấp đầy. Nhưng hiện nay, doanh nghiệp thuê khu công nghiệp còn đòi hỏi vị trí phải nằm trong chuỗi liên kết cung ứng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lúc này có tiền, hãy bỏ vào bất động sản?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO