Kích cầu du lịch: Cần sự đồng bộ

HỒNG NGA| 01/08/2013 07:25

Để vực dậy "ngành công nghiệp không khói" trong bối cảnh kinh tế khó khăn, hai năm qua, đã có nhiều biện pháp kích cầu du lịch được triển khai, trong đó, "kích cầu du lịch nội" được đặc biệt chú trọng. Tuy vậy, dù lượng khách tăng đáng kể so với trước nhưng vẫn còn nhiều bất cập cần giải quyết.

Kích cầu du lịch: Cần sự đồng bộ

Để vực dậy "ngành công nghiệp không khói" trong bối cảnh kinh tế khó khăn, hai năm qua, đã có nhiều biện pháp kích cầu du lịch được triển khai, trong đó, "kích cầu du lịch nội" được đặc biệt chú trọng. Tuy vậy, dù lượng khách tăng đáng kể so với trước nhưng vẫn còn nhiều bất cập cần giải quyết.

Đọc E-paper

Khách có tăng

Chương trình kích cầu du lịch nội địa năm 2013 do Hiệp hội Du lịch TP.HCM (HTA) và Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (VNA) tổ chức tại TP.HCM đã triển khai sớm hơn so với những năm trước, bắt đầu từ ngày 1/4 đến 31/12.

Theo chương trình, VNA áp dụng giá kích cầu dành cho các doanh nghiệp lữ hành tham gia chương trình với mức giảm 38%-52% tùy tuyến bay và hạng vé trên các đường bay TP.HCM đi Đà Nẵng, Hà Nội, Hải Phòng, Nha Trang và Phú Quốc.

Ngoài giá máy bay, giá dịch vụ du lịch tại điểm đến ở các địa phương cũng giảm đã giúp giá tour kích cầu trọn gói giảm thêm 12-15% so với năm 2012 (giá tour năm 2012 giảm 20-30%). Chương trình đã giúp giá các tour du lịch nội địa thấp hơn nhiều so với giá các tour đi các nước Đông Nam Á, xóa nghịch lý "du lịch nước ngoài rẻ hơn du lịch nội địa" đã diễn ra nhiều năm qua.

Trong đó, tour miền Bắc 4 ngày giá còn khoảng 6 triệu đồng; tour Hạ Long - Sapa 6 ngày 5 đêm giá khoảng 8 triệu đồng, tour khám phá miền Trung 5 ngày 4 đêm gần 6 triệu đồng...

Điều đáng nói là sau hai tháng hợp tác với VNA để bán tour trọn gói giảm giá, nhóm doanh nghiệp du lịch tham gia chương trình kích cầu 2013 đã bán được 4.588 khách, tăng gấp 7 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Trần Thế Dũng, Phó trưởng Nhóm Khuyến mãi kích cầu du lịch nội địa, cho biết, thực tế số khách mua tour khuyến mãi còn nhiều hơn nữa vì số liệu trên mới ghi nhận từ 11 trong 12 công ty được mua vé máy bay khuyến mãi của VNA để bán tour kích cầu.

"Ngày càng nhiều người đắn đo về giá khi mua tour, muốn mua tour có giá rẻ hơn nên những tour kích cầu đã đáp ứng được nhu cầu này. Số lượng đặt chỗ trong dịp hè này cũng rất tốt", ông Dũng nói.

Tuy lượng khách mua tour tăng nhưng vẫn có những trục trặc vì không được triển khai đồng bộ. Chẳng hạn như chương trình "Kích cầu du lịch nội địa" tại TP.HCM chỉ có HTA và Nhóm Khuyến mãi đứng ra làm.

Theo các doanh nghiệp, do nhiều nơi không nhận được sự hỗ trợ từ Tổng cục Du lịch nên các đơn vị cung ứng của các tỉnh-thành thường đứng ngoài cuộc, hoặc có tham gia nhưng theo kiểu "tát nước theo mưa".

Một số khác thì tham gia theo kiểu hình thức, nếu không muốn nói là... lừa. Vì vậy, việc giảm giá giữa các đơn vị, các địa phương không được thực hiện một cách đồng bộ nên thực tế các đơn vị lữ hành rất khó khăn khi triển khai các gói khuyến mãi, với nhiều ưu đãi cho du khách.

Giá chưa giảm nhiều

Ngoài việc giảm giá để thu hút khách, mới đây, Tổng cục Du lịch đã khai trương trang web về kích cầu du lịch. Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều doanh nghiệp, chương trình không mấy ấn tượng vì năm nay sức mua tour thấp do kinh tế khó khăn, quảng bá muộn, lại không có gì mới so với các năm trước.

Hơn nữa, chương trình kích cầu năm nay do Tổng cục Du lịch phát động vừa chậm lại vừa không hợp lý bởi thời điểm kêu gọi các doanh nghiệp hưởng ứng giảm giá chỉ nhắm vào mùa thấp điểm.

Trong khi đó các hãng hàng không, HTA, những nhóm khuyến mãi ở Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng đã khởi động từ đầu năm. Vì thế, các đơn vị lữ hành không thể giảm giá sâu hơn khi những doanh nghiệp cung ứng dịch vụ đều có cớ để bất hợp tác.

Phát biểu tại hội nghị kích cầu du lịch mới đây, ông Phan Đình Huê, Giám đốc Công ty Du lịch Vòng Tròn Việt, cho rằng, chính việc giảm giá giữa các đơn vị, các địa phương không được thực hiện một cách đồng bộ nên các đơn vị lữ hành rất khó khăn khi triển khai các gói khuyến mãi với nhiều ưu đãi sâu cho du khách.

"Nếu các nhà cung ứng dịch vụ không giảm giá hoặc giảm giá hình thức thì đơn vị lữ hành cũng khó có thể giảm giá sâu được", ông Huê phân tích.

Không chỉ bất cập trong việc triển khai, thời gian qua, dư luận cho rằng, các chương trình khuyến mãi ảo nhiều hơn thật! Bởi, trên thực tế, đã có nhiều công ty đổi giờ bay để cắt bớt bữa ăn, điểm tham quan, bán vé phụ thu... nhằm tăng lợi nhuận.

Và thị trường vẫn tồn tại nhiều hình thức du lịch giảm giá, vì thế, khách du lịch rất khó xác định đâu là giảm giá kích cầu thật sự, đâu là giảm theo kiểu tát nước theo mưa. Trước dư luận này, đã có nhiều cuộc họp giữa VNA, Hiệp hội Du lịch, công ty lữ hành... nhằm cải thiện giờ bay để tránh sự hiểu nhầm và thiệt thòi về phía du khách.

"Nhưng cũng cần thông cảm với VNA bởi họ không thể dành tất cả những chuyến bay giờ đẹp để kinh doanh giá rẻ, cũng không thể thỏa mãn được đơn đặt hàng của tất cả các hãng lữ hành", ông Dũng chia sẻ.

Theo phân tích của các nhà kinh doanh du lịch, hiện nay, giá vẻ chỉ chiếm khoảng 33% trong giá tour trọn gói. Vì vậy, các hãng lữ hành phải cắt bớt lợi nhuận ít nhất 8% vừa để giám giá sâu cạnh tranh thu hút khách, vừa để thực hiện cam kết với VNA.

"Sản phẩm du lịch của từng thành viên trong nhóm khuyến mãi vốn không giống nhau, lại chọn đối tác cung ứng dịch vụ cũng khác nhau nên giá tour sẽ có khoảng cách. Vì vậy, rất khó kiểm soát giá cả. Tuy nhiên, mặt bằng giá hiện nay giữa công ty du lịch không chênh lệch nhiều vì họ phải tự điều chỉnh để cạnh tranh", ông Dũng khẳng định.

Để giải quyết những vướng mắc này nhằm mang đến chất lượng tour tốt nhất với giá thấp nhất, nhiều doanh nghiệp đề nghị chương trình nên được hỗ trợ từ phía nhà nước như giảm thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp tương tự chương trình "Ấn tượng Việt Nam 2009".

Đề xuất là vậy nhưng hiện nay, HTA và Nhóm Khuyến mãi vẫn kiên trì vận động các hiệp hội du lịch địa phương hưởng ứng giảm giá, đồng thời với việc tổ chức nhiều đoàn famtrip khảo sát tour mới kết hợp ký kết hợp tác kích cầu. Với những hoạt động này, hy vọng thời gian sắp tới giá tour nội địa sẽ giảm sâu hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kích cầu du lịch: Cần sự đồng bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO