Kết cấu thép Việt góp mặt vòng chung kết World Cup 2022

Trần Hùng| 18/01/2020 06:00

Vòng chung kết World Cup 2022 diễn ra tại Qatar còn hai năm nữa là bắt đầu nhưng các nhà thầu xây dựng đang chạy đua hết cỡ với thời gian để kịp hoàn thành các hạng mục sân thi đấu, trong đó có một doanh nghiệp của Việt Nam.

Kết cấu thép Việt góp mặt vòng chung kết World Cup 2022

Mô hình sân vận động Lusail ở Qatar, nơi diễn ra trận chung kết World Cup 2022

Trong khi người hâm mộ Việt Nam vẫn còn ngất ngây với thành tích đội tuyển bóng đá Việt Nam, đang dẫn đầu vòng loại thứ hai bảng G vòng chung kết World Cup 2022 (hiện xếp trên Thái Lan, Malaysia, UAE, Indonesia), khả năng có thể lọt tiếp vào vòng loại thứ ba để tiếp tục nuôi giấc mơ tham dự vòng chung kết World Cup, thì ở góc độ kinh doanh, một doanh nghiệp Việt Nam đang trực tiếp cung cấp kết cấu thép cho sân vận động tổ chức vòng chung kết tại Qatar là điều ít ai biết. Đó là Công ty CP Cơ khí - Xây dựng - Thương mại Đại Dũng (gọi tắt công ty Đại Dũng), một doanh nghiệp công nghiệp chủ lực của TP.HCM, trúng gói thầu thiết bị kết cấu thép trị giá hàng chục triệu USD cho hai sân Lusail và Ras Abu Aboud. 

Sân vận động Lusail tọa lạc tại thành phố Lusail, cách 15km về phía bắc Doha, với sức chứa hơn 80.000 khán giả sẽ là nơi diễn ra trận khai mạc và trận chung kết World Cup 2022. Sân vận động được thiết kế kết hợp giữa những hình ảnh đương đại và lịch sử, lấy cảm hứng từ chiếc bát và con tàu được sử dụng ở thời Trung Đông. Theo đề án thiết kế, sân Lusail được phủ bên ngoài bằng một lớp vàng lấp lánh, mái nhà được chế tạo để cung cấp sự cân bằng giữa bóng râm cho khán giả và ánh sáng mặt trời cho bề mặt sân. 

Còn sân Ras Abu Aboud được xây dựng từ các thùng container vận chuyển đã qua xử lý, được gia công cho phù hợp với từng chức năng khác nhau, nằm trên những khung thép, cho phép nhanh chóng lắp ráp, tháo rời. Nằm trên khu vực bờ sông có diện tích 450.000m2 ở phía Đông Nam của Doha, sân vận động 40.000 chỗ ngồi sẽ được chia thành nhiều khối mô đun, phản ánh đặc điểm của hải cảng gần đó. Thiết kế mô đun đòi hỏi ít vật liệu hơn, tạo ra ít chất thải và giảm lượng khí carbon so với quy trình xây dựng truyền thống, đồng thời rút ngắn thời gian xây dựng.

6-Mohinh-RAS-ABU-ABOUND-1-1824-157925000

Mô hình sân vận động Ras Abu Aboud ở Qatar

Sau khi vòng chung kết World Cup kết thúc, trong khi sân Lusail sẽ được giữ lại và trở thành khu phức hợp trường học, bệnh viện, khu thể thao, thương mại... thì sân Ras Abu Aboud sẽ được dỡ ra và lắp thành hai sân vận động có sức chứa nhỏ hơn để đem tặng cho một nước châu Phi.

Tính đến thời điểm này, Đại Dũng đang là doanh nghiệp Việt Nam duy nhất cung cấp thiết bị xây dựng cho sân vận động phục vụ World Cup. Trao đổi với PV Báo Doanh Nhân Sài Gòn, ông Trịnh Tiến Dũng - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Cơ khí - Xây dựng - Thương mại Đại Dũng cho hay, sự kiện công ty thắng thầu là niềm tự hào lớn. Để có được kết quả này, do Đại Dũng làm chủ được công nghệ đối với các công trình có quy mô lớn, đồng thời năng lực sản xuất của Đại Dũng đáp ứng được yêu cầu của gói thầu. Trong gói thầu này, Đại Dũng đã vượt qua một số doanh nghiệp đến từ Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỹ... Hiện nay, Đại Dũng nằm trong top hàng đầu các nhà sản xuất kết cấu thép lớn trong khu vực.

Trong thời điểm cận Tết Nguyên đán 2020, đội ngũ kỹ sư, công nhân Công ty Đại Dũng vẫn tất bật, khẩn trương sản xuất để kịp xuất hàng ra nước ngoài. Các kết cấu thép được tổ chức kiểm định quốc tế giám sát chất lượng cẩn thận kỹ lưỡng, sau đó vận chuyển ra Tân Cảng, TP.HCM để bốc hàng, xuất sang Qatar. Sự hối hả là điều dễ hiểu bởi trong quý I/2020, Đại Dũng phải hoàn thành cung cấp toàn bộ hơn 40.000 tấn kết cấu thép cho phía nước ngoài.

1-2-2091-1579250002.jpg

Bốc dỡ kết cấu thép của Công ty Đại Dũng ở Tân Cảng để xuất khẩu sang Qatar

Được thành lập từ năm 1995, qua 25 năm hình thành và phát triển, hiện nay Đại Dũng là một trong những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực nhà thép tiền chế, sản xuất kết cấu thép công nghệ cao phục vụ các ngành xây dựng, công nghiệp mũi nhọn trọng điểm quốc gia như giàn khoan dầu khí, nhà máy nhiệt điện, nhà ga sân bay, nhà máy lọc hóa dầu, cầu đường, các khu công nghiệp, siêu thị, nhà tháp cao tầng bằng kết cấu thép... Nhiều năm liền Công ty CP Cơ khí - Xây dựng - Thương mại Đại Dũng được vinh danh trong top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam.

Không chỉ phát triển kinh doanh trong nước, Đại Dũng còn mở rộng kinh doanh ra nước ngoài từ những năm 2010 và hiện nay xuất khẩu sản phẩm kết cấu thép đi nhiều nước trên thế giới. 

Chưa biết giấc mơ tham dự vòng chung kết World Cup 2022 của đội tuyển bóng đá Việt Nam có thành hiện thực nhưng hiện tại, Việt Nam có thể tự hào với một doanh nghiệp đang cung cấp thiết bị kết cấu thép cho sân vận động diễn ra trận chung kết World Cup 2022. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kết cấu thép Việt góp mặt vòng chung kết World Cup 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO