![]() |
Công ty cổ phần sản xuất hàng gia dụng Quốc tế - ICP được biết đến với hình ảnh hiện đại và những nhân sự từng khẳng định tài năng tại những tập đoàn đa quốc gia. Công ty cổ phần Thực phẩm Thuận Phát được thị trường yêu chuộng bởi những sản phẩm mang đậm hương vị truyền thống. Hai phong cách này đã chính thức kết nối để cùng hướng tới mục tiêu mới trên thị trường thực phẩm VN. ICP đã trở thành cổ đông chính của Thuận Phát với 51% cổ phần.
![]() |
Trong lễ chính thức công bố việc hợp tác này trong tuần qua, ông Lê Trung Thành, Tổng giám đốc của ICP đã cho phóng viên của DNSG biết một số thông tin đáng quan tâm về sự kiện này:
“ ICP hiện đang đứng thứ ba trong lĩnh vực hàng hóa chăm sóc cá nhân tại VN. Chúng tôi luôn hướng tới sự phát triển bền vững và tạo ra những cơ hội mới. Doanh số trung bình của thị trường thực phẩm tại VN khoảng 20.000 tỷ đồng/năm, tốc độ phát triển 30%. Đây là một thị trường lớn và rất tiềm năng, mà từ lâu chúng tôi đã mong muốn sẽ tham gia vào. Với việc hợp tác cùng Công ty Thuận Phát, chúng tôi chính thức khẳng định chiến lược trong lĩnh vực kinh doanh này. Điểm mạnh nhất của ICP là làm thương hiệu, marketing và hệ thống phân phối chuyên nghiệp ở VN cũng như trên một số thị trường quốc tế. Trong khi ưu điểm của Thuận Phát là những sản phẩm có chất lượng thực sự. Tôi tin rằng đây là sự kết hợp hoàn hảo, không chỉ cho hai công ty, mà còn mang lại một tiền lệ cho giới DN VN về tư duy hợp tác kinh doanh mới: Một DN không cần phải làm tất cả các công đoạn kinh doanh, mà phải biết kết hợp lợi thế của nhau để mang lại lợi ích cho cả hai. Chúng tôi tin tưởng vào cơ hội phát triển mạnh trong thời gian tới cũng như sẽ mang đến những sản phẩm thú vị cho thị trường”.
* Kinh nghiệm nào lớn nhất mà ông muốn chia sẻ với các doanh nghiệp từ trường hợp hợp tác này?
- ICP và Thuận Phát đều có những sở trường riêng, có thể bổ sung rất tốt cho nhau, đều cùng mong muốn hợp tác chân thành, thực sự, hướng tới sự phát triển bền vững. Đó là lý do hai bên đến với nhau nhanh chóng. Chúng tôi không phải nhằm đầu tư tài chính hay tạo sự kiện để PR, mà vì nhu cầu và chiến lược kinh doanh rõ ràng, đích thực. Trong mối hợp tác này, chúng tôi đặt ra những vấn đề chung rất rõ ràng, nhìn thấy rõ con đường đồng hành vì lợi ích của cả hai bên. Vì vậy, ICP và Thuận Phát biết bỏ qua những gì riêng tư, không có sự băn khoăn về nguy cơ thâm nhập hệ thống phân phối hay thôn tính lẫn nhau như sự quan ngại thường có trước đây của các DN mỗi khi nói chuyện liên doanh, hợp tác. Dù ICP mua 51% cổ phần, nhưng Thuận Phát vẫn là Thuận Phát, hai bên không can thiệp quá sâu vào nội bộ công ty của nhau.
* Ông có thể chia sẻ gì thêm về định hướng, tầm nhìn của ICP - Thuận Phát trên thị trường thực phẩm Việt Nam trong thời gian tới?
- Thị trường cho hàng thực phẩm tại VN khá lớn, nhưng cho tới nay vẫn rất hiếm hoi những thương hiệu được xem là có tầm ảnh hưởng rõ rệt trên cả nước. Vì vậy, mục tiêu của chúng tôi là sẽ xây dựng được những thương hiệu được công nhận rộng rãi trên thị trường quốc gia. Cả ICP và Thuận Phát hiện nay đều chưa phải là những DN quá lớn nhưng kết hợp những sở trường của nhau từ sản xuất, hệ thống phân phối đến làm tiếp thị và thương hiệu, chúng tôi rất tự tin vào tương lai. Tôi nghĩ khuynh hướng chung của các DN VN là tất yếu sẽ kết hợp lại với nhau như cách chúng tôi đang làm. Vấn đề là ai đi sớm hơn sẽ có thêm lợi thế.
![]() |
Riêng với ICP, cho đến lúc này, chúng tôi đã triển khai chiến lược mở rộng sang ngành nước giải khát và thực phẩm. Sáu tháng qua, cột mốc quan trọng nhất của chúng tôi là trở thành đơn vị kinh doanh độc quyền của nhãn hiệu nước cam Orangina tại VN và 10 nước Đông Nam Á. Việc công bố hợp tác với Thuận Phát hôm nay là cột mốc quan trọng thứ hai. Định hướng của ICP là trở thành công ty VN hàng đầu trong ngành hàng tiêu dùng, sẽ xoay quanh giá trị cốt lõi là con người và hệ thống. S
Bà Trương Lan Anh, Chủ tịch HĐQT – Tổng Giám đốc công ty cổ phần thực phẩm Thuận Phát: Tôi tin tưởng đối tác ICP với những người lãnh đạo trẻ tuổi
“Thuận Phát có 27 năm kinh nghiệm trong ngành nước chấm và thực phẩm nhưng chưa chuyên nghiệp trong xây dựng thương hiệu, marketing và kênh phân phối hiện đại. Trong khi đó, ICP muốn kinh doanh trong ngành thực phẩm, có sẵn những lợi thế trên và mong chờ những thế mạnh truyền thống trong sản xuất. Chính sự khác biệt này mà chúng tôi tìm thấy sự bổ trợ hoàn chỉnh cho nhau. Mục tiêu của hai bên không phải là đánh bóng tên tuổi hay đầu tư tài chính, mà là khao khát những sản phẩm, những thương hiệu có giá trị thực sự. Do đó, tôi rất tin tưởng vào sự kết hợp này mà không sợ đánh mất chính mình. Tôi đánh giá cao đối tác ICP bởi sự chuyên nghiệp, chân thành và tầm nhìn dài hạn của những người lãnh đạo trẻ tuổi”.
* ICP thành lập từ năm 2001, hoạt động trong các lĩnh vực hàng chăm sóc gia đình, chăm sóc cá nhân, mỹ phẩm với các nhãn hiệu đã được biết đến như X-Men, Dr.Men, Teen-X, Vegy, Ocleen, L’Ovite, Qgirl, Orangina… ICP hiện là một trong ba công ty dẫn đầu về ngành hàng dầu gội tại VN. |