Hùng Vương - Agifish: Ai cứu ai?

16/09/2013 00:40

Sau hơn 3 năm về với Công ty Thủy sản Hùng Vương, Agifish bây giờ ra sao?

Hùng Vương - Agifish: Ai cứu ai?

Từ vị trí là một ngôi sao trong ngành thủy sản, Công ty Xuất nhập khẩu Thủy sản An Giang (Agifish) bỗng dưng làm ăn sa sút rồi rơi vào tay của Công ty Thủy sản Hùng Vương. Sau hơn 3 năm về với Hùng Vương, Agifish bây giờ ra sao?

>>Hàng loạt nhà máy cá tra sắp đóng cửa
>>VASEP phản đối Mỹ tăng thuế với cá tra xuất khẩu
>>
Gỡ khó cho xuất khẩu cá tra
>>Vụ cá tra Việt Nam: Khởi kiện là biện pháp duy nhất
>>
Mỹ ra phán quyết bất lợi cho cá tra, ba sa Việt Nam
>>Xuất khẩu nông lâm thủy sản: Vì sao lao dốc?
>>
Doanh nghiệp thủy sản lao đao vì rào cản thương mại
>>DN thủy sản: Tôm quẫy trên sàn, cá rớt xuống thớt

Hãy quay trở lại thời kỳ hoàng kim của Agifish. Năm 2007, Agifish thuộc hàng công ty có sản lượng xuất khẩu cá tra lớn nhất sang thị trường châu Âu và Mỹ. Giá cổ phiếu của Agifish có lúc tăng lên đến 155.000 đồng/cổ phiếu (3/2007).

Tuy nhiên, chỉ hơn 1 năm sau, Agifish đã bắt đầu làm ăn thua lỗ. Nguyên nhân chính cũng chỉ vì Công ty có quá nhiều tiền.

Sau khi phát hành cổ phiếu vào năm 2007, Agifish đã thu về hơn 385 tỉ đồng. Thay vì dùng số tiền này đầu tư vào lĩnh vực thủy sản, Công ty lại đem đi đầu tư tài chính, góp vốn vào các công ty liên doanh liên kết và bị thua lỗ.

Giá cổ phiếu của Agifish bắt đầu chuỗi ngày lao dốc, có lúc chỉ còn 25.000 đồng/cổ phiếu (8/2008). Khi nhiều nhà đầu tư lớn bán ra cổ phiếu Agifish, Hùng Vương đã chớp cơ hội mua vào.

Chỉ sau 3 tháng, Hùng Vương đã nắm giữ 19% vốn của Agifish. Đến tháng 3/2010, Hùng Vương đã nâng tỉ lệ nắm giữ lên 51% và nắm quyền chi phối hoạt động của công ty này.

Sau khi Agifish về với Hùng Vương, nền kinh tế cũng đi vào giai đoạn suy giảm. Ngành thủy sản gặp khó và lúc đó, Agifish đã xác định cần phải thay đổi chiến lược.

Ông Nguyễn Văn Ký, Tổng Giám đốc Agifish, cho biết Công ty đã rút khỏi các dự án đầu tư trái ngành, đặc biệt là bất động sản, đồng thời cắt giảm mạnh chi phí.

Chẳng hạn, Công ty đã điều chỉnh khâu đóng gói bao bì, nhờ đó giảm được 20-30% chi phí đóng gói so với trước đó. Các kho lạnh không dùng đến cũng đều được cắt giảm tối đa.

Năm 2011, Agifish đã bán tòa nhà 38-40 Thái Bình (TP.HCM), thu về 42 tỉ đồng. Số tiền này được Agifish gửi vào ngân hàng để lấy lãi. “Với cách làm này, chúng tôi vừa có thể tiết kiệm chi phí duy trì tòa nhà, vừa có tiền để làm ăn”, ông Ký nói.

Agifish đã hoàn toàn phục hồi sau cơn bạo bệnh.

Cũng trong năm đó, nhiều doanh nghiệp thủy sản gặp khó khăn vì phải mua cá nguyên liệu với giá quá cao và bị thiếu hụt nguyên liệu. Nhưng Agifish lại không rơi vào tình cảnh này nhờ trước đó đã lên kế hoạch ưu tiên mua cá từ bên ngoài với giá rẻ để sản xuất, còn cá nuôi của Công ty thì được để dành sản xuất trong thời điểm giá cá tăng.

Sang năm 2012, khi nguyên liệu cá trở nên khan hiếm, Agifish lại được công ty mẹ Hùng Vương hỗ trợ. Theo đó, Hùng Vương đã bán cá nguyên liệu cho Agifish với giá rẻ hơn 2.000 đồng/kg so với giá thị trường.

Đổi lại, nhờ Agifish, đầu năm nay, Hùng Vương vẫn đưa được cá tra vào thị trường Mỹ. Ngay từ cuối năm 2012, đoán biết trước Mỹ có thể sẽ áp mức thuế chống bán giá mới đối với doanh nghiệp Việt Nam, Agifish đã chấp nhận bỏ ra một số tiền khá lớn để làm “phí thương lượng” với Bộ Thương mại Mỹ.

Kết quả là đầu năm 2013, Agifish đã nằm ngoài danh sách bị đánh thuế. Trong khi đó, Hùng Vương và nhiều công ty khác bị áp mức thuế suất cao.

Chính vì vậy, đơn hàng từ Mỹ về tới tấp đến nỗi Agifish sản xuất không kịp. Lúc này, Hùng Vương đã chủ động gom cá nguyên liệu và đặt mua cá bán cho Agifish.

“Chỉ trong tháng 3/2013, Công ty đã ký đơn hàng xuất khẩu sang Mỹ lên đến 10.000 tấn cá, trị giá khoảng 36 triệu USD”, ông Ký cho biết.

Những nỗ lực trên đã giúp hoạt động kinh doanh của Agifish khởi sắc với doanh thu và lợi nhuận tăng đều qua từng năm. Năm 2011, Agifish được Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep) chứng nhận là doanh nghiệp nằm trong top 3 về xuất khẩu cá tra.

Ông Ký cho biết Công ty vượt cạn thành công cũng là nhờ trong lúc khó khăn, đã nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ công ty mẹ Hùng Vương.

Mục tiêu sắp tới của Agifish là mở rộng quy mô đầu tư vùng nuôi cá tại An Giang, Cần Thơ, Đồng Tháp. Để có vốn cho kế hoạch này, ông Ký cho biết Agifish sẽ phát hành thêm cổ phiếu trong năm nay, dự kiến thu về 150 tỉ đồng.

Tính đến hết tháng 6/2013, lợi nhuận của Agifish đã đạt 25 tỉ đồng, tăng 39% so với cùng kỳ năm ngoái. Chỉ tiêu Agifish đã đặt ra cho cả năm sẽ là 3.000 tỉ đồng doanh thu và 120 tỉ đồng lợi nhuận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hùng Vương - Agifish: Ai cứu ai?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO