Hậu áp thuế tiêu thụ đặc biệt, thị trường ô tô vẫn ổn định

MINH HÀO| 13/07/2016 08:34

Bất chấp giá ô tô tăng mạnh sau khi điều chỉnh từ thuế tiêu thụ đặc biệt, số lượng người mua xe sẽ không giảm.

Hậu áp thuế tiêu thụ đặc biệt, thị trường ô tô vẫn ổn định

Bất chấp giá ô tô tăng mạnh sau khi điều chỉnh từ thuế tiêu thụ đặc biệt, số lượng người mua xe sẽ không giảm.  

Đọc E-paper

Giá tăng mạnh

Theo thông báo mới nhất từ Lexus Việt Nam, sau khi thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi năm 2016, chỉ có 3 mẫu xe giữ nguyên giá là Lexus ES250, Lexus NX200t và Lexus RX200t với mức giá niêm yết lần lượt là 2,28 tỷ đồng, 2,577 tỷ đồng và 3,06 tỷ đồng. Các dòng xe còn lại của Lexus sẽ tăng từ 480 triệu đồng đến 2,3 tỷ đồng.

Cụ thể, xe ES350 từ 2,78 tỷ đồng lên 3,26 tỷ đồng, tăng 480 triệu đồng so với trước. Mẫu xe GS350 từ 3,815 tỷ đồng lên 4,47 tỷ đồng (tăng 655 triệu đồng), LS460L từ 5,968 tỷ đồng lên 7,68 tỷ đồng (tăng 1,712 tỷ đồng), LX570 từ 5,72 tỷ đồng lên 8,02 tỷ đồng (tăng 2,3 tỷ đồng)...

Cũng tăng không ít là dòng xe mang thương hiệu Mercedes-Benz. Theo đó, mức tăng nhẹ nhất là 20 triệu đồng của dòng SUV GLC phiên bản 250 (từ 1,769 tỷ đồng lên 1,789 tỷ đồng) và mức tăng giá kỷ lục 6,38 tỷ đồng thuộc về mẫu sedan thể thao cao cấp S65 AMG.

Trước đó, từ ngày 1/7, các dòng xe nhập khẩu dung tích trên 2,5 lít của Toyota Việt Nam đã được áp mức giá mới. Theo đó, Land Cruiser Prado TX-L từ 2,257 tỷ đồng lên 2,332 tỷ đồng (tăng 74 triệu đồng), xe Hilux G 3.0AT từ 877 triệu đồng lên 914 triệu đồng (tăng 37 triệu đồng), Hilux G 3.0MT từ 809 tiệu đồng lên 843 triệu đồng (tăng 34 triệu đồng).

Bà Lê Thị Hương Dịu - Phó tổng trưởng ban Hoạch định Chiến lược Toyota Việt Nam cho biết, mức giá này được điều chỉnh dựa trên sự điều chỉnh mức thuế tiêu thụ đặc biệt mới được áp dụng kể từ ngày 1/7 và tình hình thị trường trên từng mẫu xe.

Cùng thời gian này, Ford Việt Nam đã điều chỉnh giá bán cho toàn bộ các dòng xe. Trong đó, phiên bản động cơ 3.2 lít của dòng xe bán tải Ranger chịu mức tăng thuế tiêu thụ đặc biệt từ 15% lên 25%, và có mức tăng giá 39 triệu đồng. Phiên bản cao cấp của dòng xe Everest nhập khẩu nguyên chiếc chịu ảnh hưởng tăng thuế với mức thuế suất từ 60% lên 90% và có mức tăng giá lên đến 307 triệu đồng.

Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), 6 tháng đầu năm, thị trường Việt Nam tiêu thụ 135.860 xe, tăng hơn 32.000 chiếc so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó, xe du lịch tăng 24%, xe thương mại tăng 40% và xe chuyên dụng tăng 50%. Mỗi tháng bình quân người Việt sắm hơn 22.600 xe ô tô và mỗi ngày có gần 800 chiếc xe mới được lăn bánh.

Theo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi, từ 1/7, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các dòng ô tô nhập khẩu có dung tích động cơ 2,5 - 3 lít tăng từ 50% lên 55%, xe có dung tích 3 - 4 lít tăng từ 60% lên 90%, xe có dung tích 5 - 6 lít bị áp thuế 130%. Điều mà người mua xe lo lắng là sắp tới, giá bán xe ô tô Việt Nam có thể sẽ tiếp tục tăng.

Lý giải cho nhận định này, ông Nguyễn Thành Hưng - chủ một gara ô tô nhập khẩu đã qua sử dụng cho rằng, hiện các cơ quan chức năng đang xây dựng dự thảo về thu phí bảo vệ môi trường đối với các dòng xe dung tích trên 3 lít. Nếu dự thảo này hoàn tất và thông qua thì các dòng xe trên sẽ chịu thêm một lần phí nữa khiến giá xe tiếp tục tăng cao.

Sức mua không giảm

Theo số liệu từ Toyota Việt Nam, tính đến hết quý II năm nay, Công ty đã bán ra thị trường 24.854 xe, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 11.833 xe, phân khúc xe thương mại đạt 13.021 xe. Theo khu vực, lượng tiêu thụ nhiều nhất vẫn tập trung chủ yếu ở khu vực miền Bắc và miền Nam, lần lượt là 11.031 xe (chiếm 44%) và 10.498 xe (chiếm 42%).

Điều đáng nói là lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc do Toyota Việt Nam phân phối cũng tăng mạnh. Cụ thể, 6 tháng qua, đã có 3.462 xe nhập khẩu do Toyota Việt Nam phân phối đã đưa đến tay người tiêu dùng, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, đứng đầu là mẫu xe Hilux với 1.297 xe, tăng 74% (tương đương 553 xe). Land Cruiser và Land Prado với mức tiêu thụ lần lượt đạt 351 và 539 xe. Trong đó, Land Cruiser tăng hơn gấp đôi (122%) so với cùng kỳ năm 2015 và Land Prado tăng 26%. Bên cạnh đó, mẫu xe Yaris đạt doanh số 1.090 xe, Hiace đạt 185 xe.

Trong hai quý đầu năm 2016, Lexus tại Việt Nam đạt 1.171 xe, tăng gấp đôi (tương ứng 584 xe) so với cùng kỳ năm 2015. Cũng như thế, sức tiêu thụ xe của Audi Việt Nam nửa đầu năm tăng 35%. Trong đó, dòng A6 và A7 tăng 70%, dòng Q tăng 60% so với cùng kỳ. Riêng mẫu Q7 có lượng bán gấp 3 lần so với năm ngoái.

Tương tự thế, sản lượng tiêu thụ các dòng xe của Ford Việt Nam tăng đến 52% với 13.616 xe. Riêng tháng 6, Hãng đã bán ra 2.369 xe, tăng 47% so với năm 2015. Dòng xe nhập khẩu bán tải Ranger đạt 6.868 xe, tăng 102%. Tháng 6 cũng là tháng kỷ lục cao nhất của Ranger khi đạt 1.429 xe, tăng 128%. Ông Phạm Văn Dũng - TGĐ Ford Việt Nam cho biết, sự tăng trưởng của Ford tiếp tục nhờ vào nhu cầu mạnh mẽ dành cho tất cả các dòng xe Ford tại Việt Nam.

Theo các chuyên gia, với thực tế đang diễn ra, sức sôi động của thị trường sẽ không vì thuế tiêu thụ đặc biệt mà giảm nhiệt. Bởi thời gian qua, thị trường ô tô tăng trưởng mạnh nên sự tác động của thuế tiêu thụ đặc biệt cũng sẽ ảnh hưởng đến sức mua nhưng không nhiều.

Đối với các dòng xe sang, lâu nay các hãng đều có kế hoạch phân bổ việc cung cấp sản phẩm cho thị trường với số lượng nhất định vì thế, thời gian qua, dù nhu cầu nhiều nhưng sản phẩm vẫn không đủ cung cấp. Đó cũng chính là lý do để các nhà nhập khẩu tin rằng dù giá tăng nhưng khách hàng sẽ vẫn mua bởi có nhu cầu.

>Áp thuế tiêu thụ đặc biệt: Giá ô tô do thị trường quyết định

>Luật thuế tiêu thụ đặc biệt: Mặt hàng nào là xa xỉ?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hậu áp thuế tiêu thụ đặc biệt, thị trường ô tô vẫn ổn định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO