Hành trình biến đồng cỏ hoang thành trang trại của TH

TRẦN ANH| 16/10/2018 04:00

Có một người phụ nữ Việt quyết tâm biến những cánh đồng cỏ bạt ngàn bị bỏ hoang của nước Nga thành hàng triệu dòng “vàng trắng” - với những nhà máy sữa hiện đại bậc nhất thế giới. Người làm được điều này chính là bà Thái Hương - nhà sáng lập tập đoàn TH, với dự án sản xuất sữa 2,7 tỷ đô la Mỹ tại nước Nga.

Hành trình biến đồng cỏ hoang thành trang trại của TH

Bà Thái Hương phát biểu tại lễ Khởi công Nhà máy chế biến sữa tươi sạch tự động hóa TH công suất 1.500 tấn/ngày tại tỉnh Kaluga, Liên bang Nga

“Thật đau lòng khi phải nhìn những mảnh đất nơi mình sinh sống bị bỏ hoang, bẩn thỉu, không hề có sức sống... Từ khi TH đến, mọi thứ đã thay đổi rất nhiều. Mọi người bắt đầu nhìn thấy tia hi vọng, rằng mọi thứ sẽ khác, thành phố sẽ tiếp tục phát triển... Và nhất là tôi, tôi muốn con cái tôi được nhìn thấy những cánh đồng xanh mướt này, hít bầu không khí trong lành ở đây... Tôi muốn bày tỏ sự hàm ơn tới TH, vì tất cả những gì các bạn đã mang lại…” – Ông Aliev Rasul - Giám đốc Trang trại bò sữa TH tại tỉnh Moscow - Liên bang Nga nói về những cánh đồng đất hoang vừa được hồi sinh cùng sự ra đời của những trang trại, nhà máy của TH tại Nga. 

Tính đến năm 2017, mỗi năm, người Nga phải nhập khẩu đến 1/4 số sữa phục vụ nhu cầu trong nước, tương đương 7 triệu tấn. Để giảm bớt việc phụ thuộc nguồn cung sữa từ nước ngoài, chính phủ Nga đang mở đường cho nông nghiệp Nga vững mạnh trở lại bằng cách nội địa hoá nguồn cung.

Vốn đã luôn ấp ủ khát vọng đưa thương hiệu sữa TH true MILK đi chinh phục thị trường quốc tế, nắm bắt lấy nhu cầu nước bạn và những ưu đãi đầu tư hấp dẫn, bà Thái Hương đã đầu tư một dự án lên tới 2,7 tỷ đô la Mỹ, đầu tư sản xuất sữa tại Nga, bằng đất, bò sữa tại Nga.

20 năm nay, vì nhiều lý do, tiềm lực nông nghiệp nhiều vùng của Liên bang Nga đã bị bỏ quên. Và TH  không ngại dấn thân vào những vùng đất hoang hóa, đặt mục tiêu làm sống dậy sinh khí đất đai nơi này, bất chấp những khó khăn về hạ tầng cơ sở hiện tại.
Đến ngày 7/9 vừa qua, tại tỉnh Kaluga, bà Thái Hương đã ghi thêm một dấu son khi cho khởi công một nhà máy chế biến sữa TH công suất lên tới 1.500 tấn/ngày tại Nga, trước sự có mặt của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Phó Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga Alexei Vasilievich Gordeev, Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Bình Minh.

Hành trình biến đồng cỏ hoang thành trang trại của TH

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trồng cây phong đỏ và đặt viên đá kỉ niệm cùng Phó Thủ tướng Liên bang Nga Alexei Vasilievich Gordeev, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh; quan khách lãnh đạo cấp cao hai nước và đại diện nhà đầu tư Bà Thái Hương nhân ngày khởi công Nhà máy sữa tự động hóa lớn nhất nước Nga, công suất 1500 tấn/ngày, hoàn toàn từ sữa tươi tại tỉnh Kaluga, Liên bang Nga

Nhà máy này thuộc top những nhà máy công suất lớn nhất nước Nga, được kỳ vọng sẽ góp phần không nhỏ bù đắp sự thiếu hụt sữa tại nước này. Với đầu ra sản phẩm đa dạng từ sữa tươi, sữa chua, kem, bơ, phô mai, một số dòng sản phẩm truyền thống đặc trưng Nga như kefir, ryazenka… những nhà đầu tư còn hướng tới xuất khẩu đi các thị trường khác như Trung Quốc và Châu Á – Thái Bình Dương.

Thực tế, hành trình chinh phục đất Nga của bà Thái Hương cùng tập đoàn TH đã khởi động từ lâu. Từ năm 2016,  TH đã khởi công cụm trang trại đầu tiên thuộc tổ hợp Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa TH tại tỉnh Moscow.

Còn lần này, nhân chuyến thăm chính thức liên bang Nga theo lời mời của Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, cũng đã hiện diện tại Lễ Khởi công xây dựng nhà máy sữa TH tại Kaluga. Ông dành những khen ngợi đầy khích lệ: “Dự án của TH có thể là khởi đầu của một xu hướng về đầu tư giữa Việt Nam và Liên bang Nga... Dự án còn thể hiện khả năng hội nhập của doanh nghiệp Việt Nam vào thị trường quốc tế, mạnh dạn áp dụng công nghệ tiên tiến của thế giới để tăng năng suất và chất lượng sản phẩm”.

Khẳng định vai trò của TH trong những hợp tác kinh tế chiến lược sắp tới, Phó Thủ tướng Nga Alexei Vasilievich Gordeev phát biểu: “Xin cảm ơn bà Thái Hương, nhà sáng lập TH, đã chọn một địa điểm đầu tư rất đúng đắn, vì tỉnh Kaluga có rất nhiều lợi thế về kinh tế cũng như chính sách thu hút đầu tư đối với các nhà đầu tư nước ngoài… Tôi muốn nhấn mạnh với các bạn rằng việc TH đầu tư một chuỗi sản xuất sữa khép kín ở đây sẽ đem lại cho thị trường những sản phẩm sữa có chất lượng cao. Giống như ngài thống đốc tỉnh Kaluga đã nói, điều đó sẽ có ảnh hưởng rất quan trọng đến sức khỏe của trẻ em tỉnh Kaluga. Và khoản đầu tư vào tỉnh Kaluga hơn 200 triệu USD cũng là một khoản đầu tư đáng kể”.

Làm việc cùng với đam mê lớn, Bà Thái Hương đã đánh lên một tiếng chuông kiêu hãnh cho doanh nhân Việt ở xứ người. Phát biểu trước các lãnh đạo cấp cao hai nước, bà khẳng định.“Tôi sang Nga trong thời kỳ cấm vận, sự thiếu hụt về sữa và các sản phẩm về sữa cũng như các sản phẩm về nông nghiệp… Như tôi đã cam kết, TH sẽ trở thành nhà nội trợ tử tế, cùng những người nông dân Nga yêu mến mảnh đất này, nơi 6 tháng ngủ đông tạo ra hệ sinh thái dinh dưỡng tốt nhất cho đất. (...) với tư duy sản xuất theo chuỗi giá trị từ đồng cỏ đến bàn ăn và tính nhân văn của thương hiệu, chúng tôi tạo ra những sản phẩm sữa tiêu chuẩn hàng đầu quốc tế”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hành trình biến đồng cỏ hoang thành trang trại của TH
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO