Foodcourt: 8 tháng là lãi?

06/05/2013 09:39

Kinh doanh khu ẩm thực đang đứng trước vạch xuất phát đến đích lợi nhuận hấp dẫn.

Foodcourt: 8 tháng là lãi?

Kinh doanh khu ẩm thực đang đứng trước vạch xuất phát đến đích lợi nhuận hấp dẫn.

Khu ẩm thực Food Creative tại Bitexco

Mặt bằng ở đây khá đắt, nhưng nếu làm đúng bài vẫn có ăn”, anh Võ Ngọc Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Sáng Tạo, chủ đầu tư khu ẩm thực Food Creative, nói. Khu ẩm thực này tọa lạc tại lầu 4 tòa nhà Bitexco, nơi có chi phí mặt bằng khá cao tại TP.HCM.

Vị doanh nhân 30 tuổi này không tiết lộ giá thuê gần 70% diện tích lầu 4 (30% còn lại thuộc về BHD Cinema), nhưng theo báo cáo gần đây của CBRE Việt Nam về giá thuê mặt bằng bán lẻ tại Bitexco là từ 40-50 USD/m2/tháng. Như vậy, chỉ riêng tiền phí thuê mặt bằng hàng tháng đã ngốn của Food Creative từ 64.000-80.000 USD/tháng.

Mua cả tầng, bán từng gian

Food Creative đứng ra thuê toàn bộ mặt bằng, sau đó cho các thương hiệu ẩm thực thuê lại. Điểm đặc biệt trong mô hình kinh doanh khu ẩm thực (foodcourt) là chủ đầu tư như Food Creative sẽ trực tiếp thu tiền của thực khách dưới hình thức nạp tiền vào thẻ.

Khách cầm thẻ tới thanh toán tại các quầy ẩm thực. Sau đó, Food Creative sẽ chuyển khoản cho đơn vị thuê mặt bằng 2 lần vào giữa và cuối tháng. Food Creative hưởng từ 17% (thương hiệu ngoại) đến 23% (thương hiệu nội) trên tổng doanh thu của đơn vị bán hàng tại đây.

Anh Quang cho biết khu ẩm thực mới tại Bitexco đi vào hoạt động từ ngày 24.4 sau gần 4 tháng kinh doanh thử nghiệm. Hiện tỉ lệ lấp đầy đã đạt 95% với 17 thương hiệu như China Deli, Chili Thai, Cơm tấm Mộc, Gloria Jean’s Coffees, Pepsi, KFC, Baskin Robins...

Giá cho thuê lại mặt bằng tại đây được chủ đầu tư chia làm 4 nhóm gồm gian hàng nước uống diện tích 12 m2/gian, giá thuê 1.500-2.000 USD/tháng; nhóm thực phẩm (19 m2/gian, 2.000-3.000USD/tháng); nhóm thức ăn nhanh (150 m2/cửa hàng, 5.000 USD/tháng); nhóm xe đẩy (4-10 m2/vị trí, 700-1.200 USD/tháng).

“Nếu mức độ kinh doanh hiện nay tiếp tục được duy trì, khu ẩm thực sẽ bắt đầu có lãi sau 8 tháng”, anh Quang kỳ vọng.

Anh cho biết khu ẩm thực có tất cả 520 ghế. Hiện bữa trưa hầu như được lấp gần đầy bởi nhân viên văn phòng làm việc tại tòa nhà Bitexco.

Tỉ lệ này cho bữa ăn tối từ 65-70% gồm khách vãng lai, khách xem phim của BHD và nhân viên của Samsung, Adidas và Ernst & Young (ký hợp đồng mua thẻ với giá 70.000-150.000 đồng/thẻ). Theo anh, giá bán tại đây dao động từ 15.000-120.000 đồng/phần ăn với khoảng 500 món ăn khác nhau.

Yếu tố cần có để lập khu ẩm thực

Mô hình khu ẩm thực trong trung tâm thương mại đã được phát triển hàng chục năm qua tại Singapore, Hồng Kông, Thái Lan... và hiện vẫn tỏ ra khá hiệu quả.

Tại Việt Nam, mô hình này cũng đã xuất hiện từ hơn 10 năm qua với khu ẩm thực đặt tại trung tâm thương mại Diamond Plaza, sau đó là hệ thống Parkson, Now Zone và Crescent Mall.

Ưu điểm chính của mô hình này là khách thuê lại từ chủ đầu tư có khả năng hoàn vốn nhanh vì giá thuê thường thấp hơn so với giá thuê mặt bằng riêng biệt. Ngoài ra, các thương hiệu ẩm thực tại đây có thể tận dụng khả năng cộng hưởng lẫn nhau để cùng phát triển.

Tuy tiềm năng phát triển của mô hình này còn khá lớn, nhưng thách thức không phải là ít.

Trước tiên, giá thuê diện tích lớn là khá cao nên nếu tỉ lệ lấp đầy trong thời gian nhất định không đạt sẽ rất rủi ro cho chủ đầu tư. Nguồn vốn đầu tư ban đầu cũng không nhỏ, gồm thiết kế các gian hàng, nội thất cho toàn bộ khu ẩm thực, hệ thống đông lạnh, hút khói, máy tính tiền, các máy rửa tự động... Chỉ riêng các khoản này đã ngốn của chủ đầu tư Food Creative hơn 12 tỉ đồng.

Khó khăn tiếp theo là mô hình khu ẩm thực trong trung tâm thương mại thường phải đi cùng với khu văn phòng và rạp chiếu phim vì nguồn khách từ 2 kênh này có thể chiếm từ 80-90%. Sau cùng, chủ đầu tư phải mời được các thương hiệu ẩm thực quốc tế vào để làm “nền” như KFC, Lotteria, Gloria Jean’s Coffees chẳng hạn.

Chưa hết, các thương hiệu này còn “làm eo” bằng yêu sách mang tính độc quyền, nghĩa là có KFC thì không thể có Lotteria, Jollibee; có Gloria Jean’s Coffees thì đừng mời Coffee Bean & Tea Leaf. Ngược lại, họ sẽ cam kết đồng hành với chủ đầu tư trong các dự án khu ẩm thực tiếp theo, tất nhiên với giá thuê ưu đãi và được quyền chọn vị trí đẹp.

Sau hơn 6 năm kinh doanh trong ngành ẩm thực với các thương hiệu Cơm tấm Mộc, China Deli, Chili Thai, Rơm BBQ, anh Quang tỏ ra lạc quan với mô hình kinh doanh khu ẩm thực trong trung tâm thương mại. “Hiện vẫn chưa có nhiều người làm, nếu chậm chân hơn sẽ muộn, mà nó lại sắp bùng nổ trong thời gian tới”, anh nói.

Quang cũng tiết lộ sẽ mở thêm một khu ẩm thực nữa trong năm nay tại khu vực trung tâm hay cụm rạp chiếu phim Galaxy sắp khai trương trong tháng 6 tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Foodcourt: 8 tháng là lãi?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO