Fast Food: Ăn rồi mới biết

01/08/2012 09:35

Khi đề cập đến ý nghĩa của “thức ăn nhanh” (fast food), phần lớn người tiêu dùng cho rằng thức ăn nhanh là loại thức ăn tiện lợi/có thể ăn ngay là thức ăn được chế biến sẵn hoặc không tốn nhiều thời gian để chế biến.

Fast Food: Ăn rồi mới biết

Khi đề cập đến ý nghĩa của “thức ăn nhanh” (fast food), phần lớn người tiêu dùng cho rằng thức ăn nhanh là loại thức ăn tiện lợi/có thể ăn ngay là thức ăn được chế biến sẵn hoặc không tốn nhiều thời gian để chế biến.

Đọc E-paper

Có sự khác biệt trong lý do lựa chọn thức ăn nhanh tại 3 thành phố: TP.HCM: 36% chú trọng về thời gian nhiều hơn, họ mong đợi không tốn nhiều thời gian chờ đợi; Hà Nội: 46% chú trọng về khẩu vị, do đó, lý do chính chủ yếu là thức ăn ngon, hợp khẩu vị; Đà Nẵng: 59% chú ý nhiều hơn về vấn đề hợp vệ sinh.

Thương hiệu

Khi nói về thức ăn nhanh, người tiêu dùng thường đề cập đến những thương hiệu đã du nhập vào thị trường khá lâu như: KFC, Lotteria và Pizza Hut.

Trong các thương hiệu thức ăn nhanh tại Việt Nam, thương hiệu gà rán KFC được ưa chuộng nhất, tần suất sử dụng và tỷ lệ trung thành khá cao so với các nhãn hiệu còn lại (79%). Kế đến là Lotteria (17%), Pizza Hut (2%), Jollibee (2%). Tỷ lệ được giới thiệu truyền miệng của KFC là 84%, Lotteria là 24%, Pizza Hut 6%, Jollibee 3%.

Thói quen

Ngoài việc ăn tại nhà hàng thức ăn nhanh, người tiêu dùng còn chọn những loại hình quán khác. Người dân Hà Nội, TP.HCM có khuynh hướng chọn nhà hàng; trong khi đó, dân Đà Nẵng thích ngồi tại các hàng/quán ăn lề đường.

Người tiêu dùng thường lựa chọn và thưởng thức thức ăn vào dịp cuối tuần, đây là thời điểm họ có nhiều thời gian cho việc mua sắm, nghỉ ngơi và sum họp gia đình.

Theo quan sát, các cửa hàng thức ăn nhanh thường đặt địa điểm tại các trung tâm thương mại/mua sắm/siêu thị. Do đó, tần suất vào ngày cuối tuần thường dày đặc hơn các ngày trong tuần.

Thông thường, việc đi cùng ai được chia khá rõ theo nhóm tuổi: nhóm trẻ 13-22 tuổi luôn đi cùng với nhóm bạn; nhóm 23-30 tuổi ngoài việc đi cùng bạn bè còn đi cùng với người yêu; nhóm phụ huynh thường đi cùng với gia đình.

Rất ít người sử dụng thức ăn nhanh một mình tại quán, đây cũng là một trong những yếu tố mà các chuỗi cửa hàng thức ăn có thể chú ý để bài trí không gian theo các nhóm khác nhau (không gian gia đình - trang trí các nhân vật hoạt hình hoặc trò chơi cho bé và không gian bạn bè...)

Khuyến mãi

Top các chương trình khuyến mãi mà nhiều người mong muốn: 71% giảm giá trực tiếp trên món ăn; 66% miễn phí (tặng kèm) 1 món ăn khác; 51% tăng khối lượng món ăn; 50% tặng thẻ giảm giá cho lần mua kế tiếp.

Nhìn chung, mức giá của thức ăn nhanh tại thị trường Việt Nam còn khá đắt so với thu nhập. Để có thể thu hút thêm khách hàng, các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh cần xem xét việc giảm giá vào các ngày trong tuần để thu hút nhiều đối tượng hơn. Kế đến, thực đơn cần phong phú hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Fast Food: Ăn rồi mới biết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO