Dứt tình, chưa dứt tiền

NHÓM PV| 16/02/2012 08:37

Xung quanh vụ tranh chấp giữa Shiseido và Thủy Lộc: bên thì coi đối tác vi phạm hợp đồng kinh tế, bên thì loan tin mình đã bị “qua cầu rút ván”, “vướng độc chiêu thôn tính thị trường”, còn các nhà đầu tư nhỏ thì chỉ biết chịu trận chờ đợi...

Dứt tình, chưa dứt tiền

Hợp tác kinh doanh giữa Công ty TNHH Thương mại Thủy Lộc (TL) (nhà bán lẻ sản phẩm Shiseido) và Công ty TNHH Mỹ phẩm Shiseido Việt Nam (SCV) (nhà phân phối sản phẩm Shiseido tại Việt Nam) đã có nhiều vấn đề nảy sinh từ cuối năm 2011.

Đến đầu năm 2012, việc Tòa án Nhân dân TP.HCM áp dụng biện pháp khẩn cấp là tạm thời đóng cửa 42 cửa hàng, kho hàng của TL trên toàn quốc và phong tỏa toàn bộ tài khoản của TL tại ngân hàng, đã đánh dấu một cuộc “chia tay” không êm ả sau gần 15 năm hợp tác.

Bên thì coi đối tác vi phạm hợp đồng kinh tế, bên thì loan tin mình đã bị “qua cầu rút ván”, “vướng độc chiêu thôn tính thị trường”, còn các nhà đầu tư nhỏ thì chỉ biết chịu trận chờ đợi...

Ai nợ ai?

Ngày 2/2/2012, TL cũng đã tuyên bố chính thức chấm dứt hợp tác kinh doanh với SCV liên quan đến việc kinh doanh sản phẩm Shiseido tại Việt Nam kể từ ngày 1/2/2012.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc TL sẽ chấm dứt việc bán lẻ các sản phẩm của Shiseido tại thị trường Việt Nam. Lẽ dĩ nhiên, câu chuyện giữa TL và SCV sẽ chưa chấm dứt ở đây. Bởi vì, hơn 200 nhân viên bán hàng tại các cửa hàng của TL đang tạm thời bị cho nghỉ việc vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng.

Bà Lê Hoài Anh, Tổng giám đốc Công ty TL, cho biết, kể từ khi TL và SCV tiến hành hợp tác kinh doanh, việc chi lương cho nhân viên tại các cửa hàng của TL đều do SCV quyết định và TL sẽ xác nhận vào. Song, cho đến giờ phút này, SCV vẫn chưa có một động thái nào cho vấn đề này.

Luật sư Vũ Hải, đại diện cho TL, cho biết, tình hình vẫn còn khá nhiều vấn đề không rõ ràng. Đơn cử, SCV yêu cầu Tòa án Nhân dân TP.HCM áp dụng biện pháp khẩn cấp đối với TL vì cho rằng TL đang nợ SCV 54 tỷ đồng (bao gồm, nợ 49 tỷ đồng và lãi phạt 5 tỷ đồng).

Theo luật, để tiến hành buộc thực hiện biện pháp bảo đảm, bên nguyên đơn phải gửi số tiền tương đương số tiền yêu cầu phong tỏa đối với TL, khoảng 13,4 tỷ đồng. Đồng thời, phải nộp thêm tiền để tiến hành biện pháp bảo đảm.

Thế nhưng, SCV chỉ nộp 3,4352 tỷ đồng. Trước khi chờ kết quả kiểm qua các cửa hàng TL, các cửa hàng của SCV vẫn được bán các sản phẩm của mình, mà không phải sợ bất kỳ một sự cạnh tranh nào từ các cửa hàng của TL.

Màn kịch thua lỗ?

Ông Tatsuki Nagao, Tổng giám đốc Công ty TNHH Mỹ phẩm Shiseido Việt Nam (SCV) khẳng định:

“Trên toàn cầu, Shiseido luôn tuân thủ chính sách hợp tác chặt chẽ với các nhà phân phối và bán lẻ địa phương tại bất kỳ thị trường nào. Từ quan điểm này, không có lý do gì để SCV phân biệt đối xử với bất cứ nhà phân phối và bán lẻ nào. Rất đáng tiếc, việc xảy ra gần đây là kết quả của sự vi phạm các thỏa thuận hợp đồng của Công ty TL”.

Ông Tatsuki Nagao cũng thẳng thắn thừa nhận, để cho sự việc này xảy ra là một tổn thất rất lớn cho Shiseido. Thực tế là sau khi sự việc xảy ra, số lượng các cửa hàng bán lẻ của Shiseido đã bị giảm sút lớn, điều này đồng nghĩa với việc sự tiếp cận tới khách hàng Việt Nam bị thu hẹp đi rất nhiều. Vì vậy, việc chấm dứt sự hợp tác với TL là điều ngoài ý muốn và không có lựa chọn nào khác.

Mấu chốt liên quan đến vụ “chia tay” này, theo phía Shiseido nằm ở ba điểm chính:

Trước hết là các thỏa thuận pháp lý. SCV đã mua và TL đã bán cho SCV toàn bộ công việc kinh doanh nhập khẩu, bán buôn và bán lẻ các sản phẩm mỹ phẩm Shiseido tại thị trường Viêt Nam mà TL đã xây dựng nên trong những năm trước đó.

Việc thực hiện mua bán, SCV khẳng định đã được thực hiện theo giá thị trường tại thời điểm mua bán lúc đó và đại diện cho TL là bà Hoài Anh đã nhận toàn bộ số tiền theo đúng thỏa thuận hợp đồng mua bán tài sản.

Cũng theo ông Nagao, vào thời điểm ký kết hợp đồng tài sản, SCV chỉ có thể sở hữu một cửa hàng bán lẻ do TL bàn giao và SCV sẽ phải theo lộ trình để xin sở hữu và hoạt động các cơ sở bán lẻ tiếp theo.

Vì vậy, TL vẫn phải tiếp tục vận hành tất cả các cửa hàng khác trong hệ thống bán lẻ của mình cho đến khi SCV có khả năng tiếp quản các cửa hàng bán lẻ này. Vì vậy, việc thông tin cho rằng Shiseido dựng lên màn kịch thua lỗ để chiếm thị trường là không có cơ sở.

Cùng thời điểm này, nhận thấy tình hình kinh doanh có chiều hướng chựng lại, để việc kinh doanh được phát triển, hoạt động trôi chảy và tiếp tục của các hệ thống bán lẻ của TL, bà Hoài Anh đã ký với SCV hợp đồng tư vấn quản lý và hợp đồng bán lẻ. Theo đó, SCV sẽ bán buôn sản phẩm cho TL bán lẻ.

Về việc liên quan với các đối tác của TL, ông Nagao khẳng định SCV không có thỏa thuận hợp đồng nào với bất cứ đối tác nào của TL và SCV không thể xác định chính xác mối quan hệ giữa TL và các đối tác của họ.

Ông Nagao khẳng định thêm: “Các bên đối tác của TL không phải cổ đông của TL nên họ không có cổ phần, vì thế chúng tôi không mua cổ phần của họ được”.

Đại diện Công ty Luật Quốc tế Baker & MC Kenzie cũng khẳng định: Thực chất đối tác của TL chỉ là người góp vốn đơn lẻ trong một số cửa hàng của TL, không phải là một công ty nào đó có liên doanh với TL. Đó cũng là lý do SCV nói “rất khó” để xác định mối quan hệ mà họ có với Thủy Lộc.

Shiseido là nhãn hàng mỹ phẩm nổi tiếng của Nhật đã được Công ty TNHH TM TL đưa vào Việt Nam phân phối từ năm 1997.

Với lợi nhuận rất cao thu được ở thị trường Việt Nam, Shiseido đã quyết định mở Công ty Shiseido Việt Nam (SCV) và đối tác phân phối vẫn là TL. Sau đó, hãng còn quyết định xây dựng nhà máy sản xuất đầu tiên ở khu vực ASEAN tại Việt Nam với quy mô hơn 40 triệu USD.

Đầu năm 2010, TL chuyển quyền quản lý, điều hành việc kinh doanh cho SCV. Nửa cuối năm 2011, hàng chục nhà đầu tư vào các cửa hàng bán lẻ mỹ phẩm Shiseido phản đối vì kể từ khi SCV điều hành kinh doanh thì các cửa hàng họ đầu tư bắt đầu thua lỗ.

TL cho là SCV quản lý yếu kém nên dẫn đến thua lỗ, không báo cáo rõ ràng và công khai kết quả kinh doanh cho các nhà đầu tư…Từ đó, TL yêu cầu chấm dứt hợp đồng tư vấn quản lý với SCV.

Tuy nhiên, SCV không đồng ý và yêu cầu TL phải thanh toán công nợ tiền hàng. TL không đồng ý thanh toán vì cho là phải giữ lại số tiền này để đảm bảo có thể thanh toán các khoản chi phí mà TL/SCV vẫn chưa thanh toán, đồng thời bồi thường cho các nhà đầu tư như đã hứa hẹn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Dứt tình, chưa dứt tiền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO