Đường bay "charter" cứu ngành du lịch Việt

BÍCH HỒNG| 03/08/2015 06:16

Các chuyến bay "charter" đã cứu ngành du lịch thoát khỏi tình trạng "khủng hoảng thừa" vào mùa khách nội địa đã vãn từ tháng 9 đến Tết Âm lịch và khách quốc tế đang giảm sút.

Đường bay

Chiều 22/7, Công ty Du lịch Vietravel tổ chức công bố ra mắt đường bay thẳng Đà Nẵng - Bangkok. Với tần suất 5 ngày một chuyến bay, đường bay này đã đưa du lịch miền Trung tiến thêm một bước sau các chuyến bay "charter" (thuê riêng cho từng chuyến).

Đọc E-paper

Trong tình hình khách quốc tế đến Việt Nam giảm sút liên tục, bay "charter" đang giúp các công ty lữ hành hoạt động ở Huế, Đà Nẵng, Nha Trang, Cần Thơ có thêm khách vì giá tour có thể giảm từ 20-30% tùy đường bay. Đường bay thẳng này cũng khuyến khích khách du lịch tự do vì giá vé rẻ 30% so với trước.

Tại Đà Nẵng, các công ty lữ hành hàng đầu như Vietnam Travel Mart, Chi nhánh Vietravel, Saigontourist đều đã khai thác các chuyến "charter" để đưa khách đi Nhật Bản đón đầu lợi thế Nhật Bản hủy bỏ visa cho du khách Việt Nam đến Nhật, giá tour hạ, đường bay không nối tuyến đã tăng lượng người du lịch trong mùa Hè năm nay.

Các năm gần đây Đà Nẵng thu hút đến 4 triệu du khách đến nghỉ dưỡng, tham quan và khoảng hơn 300 nghìn lượt khách đi Thái Lan, Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore một phần nhờ vào các chuyến bay "charter".

Đường bay từ sân bay Đà Nẵng đã nối với 20 điểm đến trên thế giới, trong đó có 14 tuyến có hình thức "charter" đến các thành phố lớn nhất của Trung Quốc.

Sự hấp dẫn của các khu nghỉ dưỡng biển Đà Nẵng, Hội An đã hút khách Trung Quốc, tạo nên những dịch vụ chuyên phục vụ khách Trung Quốc đến nghỉ dưỡng, giải trí và mua sắm, góp phần phát triển du lịch Đà Nẵng, Hội An và Huế trong ba năm gần đây.

Ông Ngô Quang Vinh, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch TP. Đà Nẵng cho biết: "Với đà phát triển quá nóng về khách sạn hạng 2 - 3 sao trong phố và 4 - 5 sao ven biển, khách Trung Quốc và 14 đường bay chuyến "charter" đã cứu du lịch Đà Nẵng thoát khỏi tình trạng "khủng hoảng thừa" vào mùa khách nội địa đã vãn từ tháng 9 đến Tết Âm lịch và khách quốc tế đang giảm sút.

Ví dụ dịp Tết Âm lịch năm nay, các chuyến bay "charter" đã đưa 4.000 khách Trung Quốc/ngày đến Đà Nẵng, lấp đầy các khu nghỉ dưỡng 4 - 5 sao ven biển.

Sáu tháng đầu năm 2015, lượng khách từ Đà Nẵng đi Thái Lan tăng hơn 40% so với cùng kỳ 2014. Chính tình hình này đã thúc đẩy nhiều doanh nghiệp tại Đà Nẵng đẩy nhanh tiến độ đầu tư dịch vụ với qui mô lớn về nhà hàng, khu mua sắm".

Du lịch Nha Trang hút khách Nga cũng nhờ các chuyến bay "charter". Gần đây, lượng khách Nga giảm sút do kinh tế Nga gặp khó khăn, các công ty lữ hành đã chuyển hướng tiếp cận thị trường Trung Quốc, và các chuyến bay thuê bao từ 6 thành phố lớn của Trung Quốc đã góp phần làm khách Trung Quốc đạt 40.000 lượt, tăng 173% so với năm ngoái.

Vietravel là đơn vị tiến hành phương thức "charter" mạnh nhất với phương châm "Đa dạng hóa sản phẩm địa phương" khi đã mở thêm các chuyến du lịch bằng thuê bao chuyến bay tuyến Cần Thơ - Bangkok, Cần Thơ - Đà Lạt, Đà Nẵng - Bangkok, cùng với một số đường bay đến Trung Quốc, Nga đều thành công về số lượng khách trong từng chuyến bay.

Với phương thức bay "charter", du lịch các địa phương khác chưa có đường bay quốc tế vẫn có thể tìm thấy cơ hội nếu thật sự năng động bắt tay với hàng không và tìm nguồn khách cho các sản phẩm du lịch mới.

Điều đó cũng giúp các nhà đầu tư mạnh dạn đổ tiền vào các khu vực như Cần Thơ, Đà Lạt, Nha Trang, khai thác tối đa tiềm lực du lịch của trục Huế - Đà Nẵng - Hội An.

Đó có thể là con đường phát triển cho một vài địa phương khác có tiềm năng du lịch như Quảng Bình, Quảng Trị, các tỉnh Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long sau khi đã đổ rất nhiều kinh phí vào nâng cấp các sân bay địa phương.

Chuyến bay charter Đà Nẵng - Bangkok đầu tiên khởi hành ngày 28/7 bằng máy bay A320, thời gian bay 1 giờ 30 phút với giá vé ưu đãi cho tour Đà Nẵng - Bangkok - Pattaya (5 ngày) bay trực tiếp từ Đà Nẵng là 7,490 triệu đồng.

Mỗi khách mua tour trong những chuyến bay thẳng lần này được Tổng cục Du lịch Thái Lan hỗ trợ một vé (40USD) xem Muay Thái (môn võ cổ truyền đồng thời là môn thể thao phổ thông của Thái Lan).

>VN có thể bắt kịp Thái Lan 10 năm tới, hoặc không bao giờ

>Thái Lan: Ngân hàng của làng

>Du lịch golf ở Thái Lan

>Tỷ phú Thái Lan "thâu tóm" FamilyMart Việt Nam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đường bay "charter" cứu ngành du lịch Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO