Đồng bằng sông Cửu Long sẽ có trung tâm nông sản rộng 3.300ha

HT| 20/05/2022 06:00

Trung tâm nông sản đồng bằng sông Cửu Long sẽ được đặt tại Cần Thơ, với vai trò đầu mối, dẫn dắt phát triển nông nghiệp cả vùng.

Đồng bằng sông Cửu Long sẽ có trung tâm nông sản rộng 3.300ha

Với mục tiêu hình thành "một điểm đến, đa dịch vụ", trung tâm sẽ gồm các hoạt động sản xuất, chế biến nông sản, hệ thống kho bãi và khu phi thuế quan trong lĩnh vực nông nghiệp. Nơi đây cũng chỉ tập trung vào các hoạt động sản xuất, chế biến ở trình độ cao như sản xuất phân bón vi sinh hữu cơ, phân bón nano, chế phẩm bảo vệ thực vật hữu cơ... chế biến dược phẩm, mỹ phẩm, chế phẩm giá trị cao từ nông sản.

Kế hoạch trong năm nay, Cần Thơ sẽ trình Thủ tướng ký quyết định thành lập trung tâm và hoàn thành cơ bản việc xây dựng hạ tầng trong hai năm sau đó. Từ năm 2025, trung tâm bắt đầu thu hút các doanh nghiệp tham gia. Trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng đồng bằng sông Cửu Long có quy mô đến năm 2050 là 3.300ha, nằm trên địa bàn phường Long Tuyền (quận Bình Thủy) và xã Giai Xuân (huyện Phong Điền); trong đó giai đoạn 1 của trung tâm sẽ được triển khai trên diện tích 450ha. 

Trung tâm được thành lập theo cơ chế đặc thù, không chỉ là một khu công nghiệp, khu kinh tế mà sẽ vận dụng hết những chính sách để phục vụ cho nông sản các tỉnh miền Tây. Trung tâm hoạt động đa dịch vụ, đa chức năng và có thể sẽ hoạt động như một trung tâm dịch vụ hành chính công. Để tránh tình trạng sản xuất, tiêu thụ chồng chéo, trung tâm sẽ có sàn đấu giá giao dịch nông sản...

Theo đề án, đến năm 2025, trung tâm sẽ được hình thành với mục tiêu nghiên cứu ứng dụng các công nghệ bảo quản, phát triển chuỗi lạnh, đầu tư hệ thống vận chuyển, hậu cần nhanh chóng và thuận tiện; xây dựng các trung tâm một cửa kiểm dịch thực vật và kiểm tra chất lượng hàng hóa và được công nhận tương đương với các nước nhập khẩu tại Đồng bằng sông Cửu Long.

Trung tâm cũng sẽ thu hút các nhà đầu tư nắm giữ công nghệ cao vào giới thiệu, xây dựng mô hình mẫu và chuyển giao công nghệ cho các đơn vị sản xuất nông nghiệp trong toàn vùng. Đồng thời, xây dựng được mô hình tiêu thụ nông sản tiên tiến dựa trên ứng dụng công nghệ số cho một số nông sản, thủy sản phổ biến nhất của cả vùng. Hình thành những phân khu hạt nhân của trung tâm như phân khu sản xuất, phân khu chế biến, phân khu tiêu thụ và xuất khẩu và khu phi thuế quan

Đến năm 2030, trung tâm sẽ trở thành hạt nhân của nền kinh tế nông nghiệp hiện đại vùng đồng bằng sông Cửu Long, thực hiện đầy đủ chức năng liên kết “sản xuất – chế biến – tiêu thụ nông sản cho vùng với vai trò dẫn dắt, thúc đẩy và hỗ trợ mạnh mẽ hoạt động kinh tế nông nghiệp toàn vùng. Hoàn chỉnh các phân khu chức năng của trung tâm trên diện tích mở rộng theo quy hoạch. Trung tâm trở thành hạt nhân của nền kinh tế nông nghiệp hiện đại.

Tầm nhìn đến năm 2050, trung tâm trở thành hạt nhân đô thị sân bay với công nghệ thông minh - đầu mối của chuỗi các “trung tâm sản xuất - chế biến - tiêu thụ thông minh” toàn vùng, có khoảng 50-70% quy trình sản xuất tự động thông minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đồng bằng sông Cửu Long sẽ có trung tâm nông sản rộng 3.300ha
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO