Doanh nghiệp "o bế" khách hàng

HỒNG NGA| 27/09/2012 09:36

Kinh tế khó khăn, sức mua giảm sút buộc các doanh nghiệp (DN) ô tô phải dùng nhiều hình thức để kích cầu.

Doanh nghiệp

Kinh tế khó khăn, sức mua giảm sút buộc các doanh nghiệp (DN) ô tô phải dùng nhiều hình thức để kích cầu. Bên cạnh các chương trình khuyến mãi rầm rộ là việc chăm sóc khách hàng chu đáo đang được các công ty và đại lý ô tô triển khai.

Đọc E-paper

Khó không dừng

Dù doanh số sụt giảm đến 40% so với cùng kỳ năm trước, nhưng các hãng ô tô vẫn liên tục khai trương các đại lý mới. Bởi, phát triển đại lý là một trong những chiến lược quan trọng để mở rộng kinh doanh trong thời điểm khó khăn này.

Giữa tháng 8, GM Việt Nam đã kết hợp với Tập đoàn Siêu Thanh khai trương đại lý Chevrolet Sài Gòn tại TP.HCM. Đây là một trong những đại lý theo tiêu chuẩn 3S chính hãng hiện đại nhất của GM Việt Nam.

Ông Lê Minh Tiến, Giám đốc Chevrolet Sài Gòn, cho rằng, đại lý này mở ra không chỉ nhắm đến việc phục vụ khách hàng mua xe Chevrolet tại TP.HCM, mà còn phục vụ nhu cầu mua sắm, sửa chữa, bảo dưỡng xe của khách hàng các tỉnh khu vực phía Nam.

Hiện nay, GM Việt Nam có mạng lưới bán hàng gồm 23 đại lý, 24 phòng trưng bày và nhiều trung tâm dịch vụ khách hàng tại các thành phố lớn. Dù sức mua giảm đến 58% so với cùng kỳ năm 2011, nhưng GM vẫn liên tiếp mở các đại lý mới.

Lý giải về việc này, ông Gaurav Gupta, Tổng giám đốc GM Việt Nam, cho rằng, còn nhiều tiềm năng phát triển của phân khúc ô tô trung, cao cấp cả trong ngắn hạn.

“Ngày càng nhiều người muốn sở hữu một chiếc xe hơi sang trọng, tiện nghi cũng như yên tâm với dịch vụ hậu mãi  của GM Việt Nam”, ông Gaurav Gupta nói.

Cũng như GM Việt Nam, Honda Việt Nam (HVN) là một DN có doanh số bán xe ô tô khá thấp trong Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA). Tuy nhiên, tháng 8/2012, doanh số bán hàng của hãng này đã tăng 84% so với cùng kỳ năm trước. Với đà tăng trưởng này, HVN  tăng cường phát triển đại lý.

Ông Tomohiro Maruno, Giám đốc Điều hành Khối Bán hàng ô tô HVN, cho rằng, phát triển mạng lưới đại lý là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong chiến lược mở rộng kinh doanh của HVN.

Vì thế, dù đã có 10 đại lý nhưng cuối năm nay, Honda sẽ khai trương một đại lý nữa và trong năm 2013 sẽ có thêm hai đại lý mới. Bên cạnh việc tăng cường dịch vụ bán hàng, HVN đang triển khai nhiều chương trình, dịch vụ hấp dẫn dành cho khách hàng.

Cụ thể, từ 15/9 đến hết tháng 10, các đại lý của HVN kết hợp với PGBank dành một khoản vay ưu đãi, lãi suất 0% trong vòng 6 tháng đầu cho khách hàng mua xe CR-V. Khách hàng mua xe Civic và Accord cũng được PGBank cung cấp những khoản vay ưu đãi với lãi suất 12%/năm trong ba tháng đầu tiên.

“Thị trường Việt Nam rất tiềm năng cho ngành công nghiệp ô tô và hứa hẹn sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới, do đó, HVN sẽ tiếp tục cải thiện cách bán hàng và quan trọng hơn là sẽ tăng cường chất lượng dịch vụ để thỏa mãn tối đa khách hàng Việt Nam”, ông Tomohiro Maruno cho biết.

Phục vụ tận nơi

Bên cạnh việc khai trương đại lý mới, các DN ô tô còn củng cố việc bán hàng. Ông Laurent Charpentier, Tổng giám đốc Ford Việt Nam, cho biết, Ford Việt Nam vừa đưa vào sử dụng kho chứa phụ tùng tại Bắc Ninh với quy mô đầu tư 2 triệu USD nhằm tăng mức độ sẵn sàng của dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng.

Đi cùng với đó là tổ chức nhiều buổi truyền thông về các sản phẩm có nhiều ứng dụng công nghệ mới đã được Ford Việt Nam thực hiện cùng các đại lý. Không chỉ có các hãng, các DN kinh doanh ô tô cũng đẩy mạnh dịch vụ này.

Được đánh giá cao trong dịch vụ chăm sóc khách hàng hiện nay là Công ty TNHH Sài Gòn Ôtô - đại lý ủy quyền của Ford Việt Nam. Tại công ty này, khách mua xe không chỉ được tư vấn về loại xe thích hợp mà còn được lái thử xe trước khi quyết định mua xe, vay tín dụng, đổi xe cũ lấy xe mới, sửa chữa tại chỗ và trên đường, hỗ trợ kỹ thuật 24/24...

Công ty còn cho ra đời Trung tâm Cứu hộ 24/24 bằng xe chuyên dụng tại các tỉnh khu vực phía Nam. Với trung tâm này, khi chủ xe gặp sự cố trên đường, chỉ cần liên hệ các số điện thoại của đường dây nóng là sẽ được đội cứu hộ chuyên nghiệp Saigon Ford phục vụ.

Dù doanh số sụt giảm đến 40% so với cùng kỳ năm trước, nhưng các hãng ô tô vẫn liên tục khai trương các đại lý mới. Bởi, phát triển đại lý là một trong những chiến lược quan trọng để mở rộng kinh doanh trong thời điểm khó khăn này..

Xe của khách hàng sẽ được sửa chữa tại bất kỳ xưởng dịch vụ nào của Công ty TNHH Sài Gòn Ô tô theo yêu cầu, đúng theo quy trình dịch vụ Quality Care của Ford toàn cầu.

Có nhiều lý do để Công ty TNHH Sài Gòn Ô tô đẩy mạnh dịch vụ chăm sóc khách hàng, nhưng quan trọng nhất - như ông Phan Dương Cửu Long, Tổng giám đốc Công ty TNHH Sài Gòn Ô tô, nói: “Tôi cho rằng, cũng giống như nhiều ngành khác, hiện nay, việc kinh doanh ô tô gặp khó khăn, nhưng về lâu dài thị trường ô tô Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển vì hiện nay tỷ lệ người dân Việt Nam sở hữu xe ô tô còn quá thấp so với các nước trong khu vực. Mặt khác, xu hướng trẻ hóa người sở hữu ô tô cũng đang có chiều hướng gia tăng, khoảng 35-40 tuổi thay vì trên 40 tuổi như những năm trước”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp "o bế" khách hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO