Để ngăn chặn tính "vô tư" của giới CEO

16/04/2010 09:56

Công ty bán lẻ thời trang Abercrombie & Fitch (Mỹ) thà trả cho CEO của họ 4 triệu USD mỗi năm còn hơn để ông này sử dụng máy bay công làm của riêng một cách bừa bãi.

Để ngăn chặn tính

Công ty bán lẻ thời trang Abercrombie & Fitch (Mỹ) thà trả cho CEO của họ 4 triệu USD mỗi năm còn hơn để ông này sử dụng máy bay công làm của riêng một cách bừa bãi.

CEO Michael Jeffries của Công ty bán lẻ thời trang Abercrombie & Fitch tại Hội nghị của Hiệp hội Bán lẻ Mỹ hồi tháng 1 năm ngoái. Doanh thu của hãng này giảm 16%, xuống chỉ còn 2,9 tỷ USD trong năm kết thúc vào ngày 30/1/2010. Ảnh: AP

Nhà bán lẻ thời trang của Mỹ vừa điều chỉnh hợp đồng lao động với ông Michael Jeffries, vốn đã nhiều năm liền ngự trên chiếc ghế CEO của hãng. Bên cạnh việc tăng lương cơ bản lên 4 triệu USD một năm, hợp đồng còn có điều khoản hạn chế ông Jefferies dùng máy bay công cho việc riêng. Chi phí từ việc sử dụng máy bay công tối đa là 200.000 USD. Nếu hóa đơn vượt quá hạn mức này ông sẽ phải tự bỏ tiền túi ra chi trả.

Trước đó, ông Jeffries từng nhiều lần "mang tiếng" vì thói quen dùng máy bay công vô tội vạ. Từ 2006 đến 2008, mỗi năm việc ông dùng máy bay hãng cho các chuyến du hí riêng đã tiêu tốn trung bình 850.000 USD. Riêng trong năm 2008, chi phí lên tới 1,1 triệu USD.

Hồi 2008, ông Jeffries được nhận tổng cộng 15,9 triệu USD, trong đó có 1,5 triệu USD tiền lương và 6,5 triệu USD tiền thưởng. Công ty thời trang Abercrombie & Fitch không tiết lộ mức lương 2009. Michael Jeffries đã làm CEO cho Abercrombie & Fitch liên tục từ năm 1992 đến nay.

Để đổi lại quy định hạn chế sử dụng máy bay, CEO Jeffries sẽ được trả lương cơ bản tổng cộng 4 triệu USD một năm. Hợp đồng cũng yêu cầu ông phải hoàn lại một phần số tiền trên nếu Jeffries đơn phương kết thúc hợp đồng và rời công ty trước ngày 1/2/2014.

Từ trước đến nay, nhiều công ty Mỹ đã tìm các cách để hạn chế việc sử dụng máy bay công vào việc riêng của các vị lãnh đạo. Đây cũng được xem là một trong những ví dụ sinh động cho thói tham lam của giới "cá mập" Phố Wall, vốn là đề tài chế giễu của dư luận Mỹ lâu nay. Theo một khảo sát của Wall Street Journal với 200 công ty Mỹ, 60% lãnh đạo xem máy bay công ty như là một đặc quyền mà họ đáng được hưởng. Hồi 2008, con số này là 66%.

Để ngăn chặn tính "vô tư" này của giới CEO, nhiều công ty đã mạnh tay hạn chế hoặc chỉ cho phép sử dụng máy bay công vào việc riêng trong trường hợp an ninh khẩn cấp. Không nhiều hãng chọn cách hào phóng tăng lương như Abercrombie & Fitch dù số tiền thiệt hại mà CEO gây ra thuộc vào loại lớn nhất. Chi phí dùng máy bay công vào việc riêng của CEO các hãng khác cao lắm cũng chưa đến 100.000 USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Để ngăn chặn tính "vô tư" của giới CEO
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO