Đầu tư không tham vấn

Nguồn: Công ty Nielsen| 12/09/2012 04:17

Phần lớn người tiêu dùng Việt Nam đều tự ra quyết định đầu tư và xử lý các vấn đề tài chính cá nhân mà không cần tham vấn chuyên viên tài chính.

Đầu tư không tham vấn

Báo cáo về xu hướng tiêu dùng mới nhất trong khu vực tài chính do Nielsen thực hiện bằng phương pháp phỏng vấn trực tiếp hằng tháng với 600 người ở TP.HCM và Hà Nội, (từ 18 tới 50 tuổi), cho thấy, phần lớn người tiêu dùng Việt Nam đều tự ra quyết định đầu tư và xử lý các vấn đề tài chính cá nhân mà không cần tham vấn chuyên viên tài chính.

Đọc E-paper

79% người trả lời cho biết họ tự quyết định đầu tư và xử lý tài chính cá nhân; đến 88% người tiêu dùng không xin lời khuyên của chuyên viên về vấn đề tài chính cá nhân. Trong khi đó, 24% người có nhờ tư vấn nhưng là hỏi ý kiến bạn bè, họ hàng và đồng nghiệp.

Khảo sát này còn cho thấy, chỉ có 40% người tiêu dùng Việt Nam sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán khi đi ăn ngoài, đi mua sắm và giải trí trong khi đa số (97%) vẫn dùng tiền mặt cho các giao dịch thông thường.

Khi được hỏi về thói quen thanh toán nợ tín dụng, 24% người dùng thẻ tín dụng tại Việt Nam cho biết họ chỉ thanh toán phần tối thiểu. Đối với những ai có nhiều thẻ tín dụng, 27% trả đầy đủ tất cả các khoản nợ tín dụng trong tháng, còn 29% khác chỉ trả đầy đủ một số thẻ mình đang có.

Các khoản đầu tư phổ biến của người tiêu dùng trong giai đoạn hiện nay là kim loại quý, chứng khoán, ngoại tệ. Trong đó, vàng, bạc và các kim loại quý đứng đầu danh mục đầu tư của 54% người tiêu dùng Việt Nam trong khảo sát, sau đó là chứng khoán (52%), ngoại tệ (41%) và các khoản đầu tư an toàn (gồm chứng khoán, ngoại tệ, lãi suất) là 30%.

Theo khảo sát về tình hình tài chính cá nhân được thực hiện tại Việt Nam trong quý I/2012, chỉ 6% nguời được hỏi có dự định đầu tư vào bất động sản, chứng khoán trong vòng 12 tháng tới, giảm còn 1/4 so với cùng kỳ năm trước. Chỉ có 36% người trả lời cho biết muốn bỏ tiền tự kinh doanh, giảm từ 63% cùng kỳ năm trước.

Tuy số lượng người tiêu dùng Việt Nam thực hiện giao dịch tại ngân hàng vẫn rất cao (77%) nhưng ngân hàng trực truyến vẫn đang tăng trưởng tốt. Có đến 64% người được hỏi cho biết có sử dụng kênh này trong vòng 3 tháng qua.

Theo khảo sát, hiện nay, người tiêu dùng Việt Nam đang tìm đến kênh đầu tư an toàn hơn - gửi tiết kiệm bằng Việt Nam đồng với lãi suất cao, nhất là tại các ngân hàng quốc doanh.

Có đến 41% người được hỏi cho biết họ đang sử dụng dịch vụ của các ngân hàng quốc doanh, tăng 5% so với quý IV/2011 trong khi mức sử dụng dịch vụ tại ngân hàng cổ phần giảm từ 64% trong quý IV/2011 xuống còn 58% trong quý I/2012.

Khảo sát còn cho thấy, Việt Nam là nơi có tỷ lệ nhà đầu tư thận trọng nhất khu vực Đông Nam Á. Khi nói đến rủi ro trong đầu tư, gần 1/3 (31%) người khảo sát cho biết họ không thích điều này chút nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đầu tư không tham vấn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO