Công suất khách sạn TP.HCM quý II phục hồi đáng kể

P.V| 10/08/2021 00:52

Dù chỉ đạt 18% nhưng công suất khai thác của các khách sạn tại TP.HCM có sự cải thiện đáng kể trong quý II, theo Savills Việt Nam.

Công suất khách sạn TP.HCM quý II phục hồi đáng kể

Đà phục hồi này chủ yếu đến từ việc đăng ký làm điểm cách ly tập trung có thu phí. Savills Việt Nam ghi nhận, trong quý II TP.HCM có thêm 17 khách sạn buộc phải tạm đóng cửa, đồng thời có 28 khách sạn khác hoạt động trở lại. Cụ thể, trong 3 tháng này, thành phố có 103 khách sạn mở cửa đón khách, với tổng nguồn cung là 13.400 phòng.

Trong số này, có 25 khách sạn với hơn 3.000 phòng đã chuyển đổi công năng thành điểm cách ly tập trung có thu phí, tập trung ở các Q. 1, 3, 5, 7 và Tân Bình. Số khách sạn còn lại chủ yếu phục vụ nhu cầu của nhóm chuyên gia, khách đi công tác cần lưu trú dài hạn tại TP.HCM.

Công suất cho thuê trung bình trên toàn thị trường đạt 18%, tăng nhẹ 1% so với 3 tháng đầu năm và vượt 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù vậy, con số này vẫn là rất thấp so với tỷ lệ lắp đầy trung bình 70% của thời kỳ trước khi dịch bệnh bùng phát trên phạm vi toàn thế giới.

Khảo sát của Savills Việt Nam dựa trên tình hình hoạt động các khách sạn còn mở cửa, không bao gồm các khách sạn tạm dừng đón khách do không thể duy trì hoạt động dưới tác động của Covid-19.

Bà Võ Thị Khánh Trang - Phó giám đốc bộ phận Nghiên cứu, Savills Việt Nam - đánh giá, biến động của ngành du lịch nói chung và ngành kinh doanh dịch vụ lưu trú nói riêng phụ thuộc hoàn toàn vào công tác kiểm soát dịch bệnh của Chính phủ.

Trong báo cáo, Savills cũng nhắc đến mô hình “hộ chiếu vaccine” đang là xu hướng được nhiều nước trên thế giới áp dụng, với hy vọng vực dậy ngành kinh tế không khói ngay khi đại dịch đi qua. Tuy nhiên, với tỷ lệ tiêm chủng trung bình trên thế giới còn ở mức thấp thì việc dựa vào mô hình này có lẽ còn khá xa.

Do đó, các chuyên gia lưu trú nhắc nhở các đơn vị vận hành khách sạn chú ý đến nhu cầu dịch chuyển và lưu trú của khách nội địa. Trong dài hạn, Savills đánh giá ngành khách sạn vẫn đầy hứa hẹn, với sự tham gia của các thương hiệu vận hành quốc tế nổi tiếng. Đến cuối năm 2023, TPHCM sẽ có thêm 2.500 phòng khách sạn, 70% trong số đó sẽ đến từ các thương hiệu tên tuổi.

Việc phục hồi hoàn toàn của ngành du lịch, theo nhiều chuyên gia và tổ chức, chỉ có thể xảy ra khi toàn thế giới đạt được "miễn dịch cộng đồng", dự kiến nhanh nhất là vào năm 2023 khi ít nhất 70% dân số được tiêm chủng đầy đủ.

Tuy nhiên, theo Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), phải đến năm 2024, du lịch toàn cầu mới có thể phục hồi. Hiện, Việt Nam nỗ lực đạt miễn dịch cộng đồng với 70% dân số được tiêm chủng vào cuối năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Công suất khách sạn TP.HCM quý II phục hồi đáng kể
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO