Cơ hội và thách thức

TRƯƠNG TRẦN| 10/06/2009 09:03

Rất nhiều ý kiến đặt ra với GBG về việc làm thế nào để ngăn chặn hàng lậu, bảo đảm cạnh tranh công bằng cho các thương hiệu, trong bối cảnh hội nhập kinh tế như hiện nay.

Cơ hội và thách thức

Trong cuộc họp báo công bố Công ty cổ phần nhãn hiệu toàn cầu Global Brands Group (GBG) làm đại lý cấp phép bản quyền về hàng tiêu dùng tại Việt Nam, Campuchia và Lào ngày 12/3/2009 của Tập đoàn Warner Bros, rất nhiều ý kiến đặt ra với GBG về việc làm thế nào để ngăn chặn hàng lậu, bảo đảm cạnh tranh công bằng cho các thương hiệu, trong bối cảnh hội nhập kinh tế như hiện nay.

Việt Nam đã trở thành thành viên chính thức của WTO, việc tuân thủ những luật lệ của tổ chức này phải nghiêm ngặt

Đã đến lúc doanh nghiệp phải làm ăn minh bạch và Nhà nước phải có những chế tài nghiêm khắc đối với các cá nhân, đơn vị vi phạm bản quyền.

Từ lâu, hình ảnh của Tom&Jerry, Batman, Harry Potter, Superman, Scooby - Doo, Looney Tunes... đã được trẻ em khắp thế giới yêu thích, trong đó có Việt Nam. Việc GBG có mặt chính thức tại thị trường Đông Dương, mở rộng thêm phạm vy hoạt động của mình, để cấp phép trực tiếp theo những yêu cầu cụ thể của những sản phẩm tiêu dùng, xuất bản, đồ trang sức, đồ chơi, văn phòng phẩm, thực phẩm... là một cơ hội kinh doanh đầy hứa hẹn cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Theo các nghiên cứu thị trường của Warner Bros, 200 tập phim Tom& Jerry đã đạt được 100% độ nhận biết của người tiêu dùng, bất kể ngôn ngữ nào. Hình ảnh mèo Tom và chuột Jerry thông minh, vui nhộn, mạnh mẽ và đầy nghị lực được chọn mua nhiều nhất (84%). Hơn 150 giấy phép chuyển quyền trên thế giới đã dành cho thỏ Looney Tunes và 500 triệu cửa hàng bán lẻ khắp thế giới chọn nhân vật thời trang Twety cho những khách hàng tuổi mới lớn của mình.

Chú chó Scooby - Doo luôn thích làm những điều huyền bí, vui nhộn là một trong 5 nhân vật được yêu thích nhất với hơn 80% bé gái và bà mẹ ái mộ. Trong khi đó, series hình ảnh những siêu anh hùng Batman, Superman mạnh mẽ, tài trí, tận tâm với kỹ năng chiến đấu siêu phàm là thương hiệu số 1 được các bé trai từ 4 đến 8 tuổi say mê...

Qua kết quả nghiên cứu thị trường của GBG tại Việt Nam về mức độ nhận biết của người tiêu dùng về nạn hàng nhái, hàng giả, ông Ngô Đức Dũng, Tổng giám đốc GBG cho biết: “Đây là thị trường tiềm năng, sự nhận biết, yêu thích của người tiêu dùng đối với các sản phẩm mang hình ảnh thương hiệu nhân vật của hãng là rất lớn. Cũng có nhiều doanh nghiệp lo lắng về giá cả trong hợp đồng nhượng quyền, nhưng chúng tôi chủ trương đồng hành cùng doanh nghiệp; phối hợp cùng đối tác trong mọi quy trình cùng xác định số lượng, chất lượng sản phẩm, để có những mức giá hợp lý với mặt bằng giá sản xuất tại địa phương.

Điều đó giúp doanh nghiệp giảm được nhiều chi phí khác. Hiện đã có bốn công ty tại Việt Nam mua bản quyền thương hiệu của Warner Bros, trong đó có Công ty Văn hóa Phương Nam mua hình ảnh Tom&Jerry, người dơi Batman cho sản phẩm quần áo và văn phòng phẩm; Công ty Vĩnh Tiến mua hình ảnh thỏ Looney Tunes cho sản phẩm tập vở; Hãng kem Monte Rosa mua hình ảnh Tom&Jerry cho sản phẩm kem hộp, kem que...

Sắp tới sẽ có khoảng 10 công ty nữa ký hợp đồng với chúng tôi. Để ngăn chặn nạn hàng giả, hàng nhái, chúng tôi sẽ gặp gỡ những siêu thị lớn, giới thiệu sự có mặt của mình để ngăn chặn luồng hàng bất hợp pháp. Kết hợp với Cục Sở hữu Trí tuệ, Quản lý thị trường làm hạn chế nạn sử dụng sản phẩm không có bản quyền, giúp mọi người ý thức được lợi ích và có trách nhiệm với Nhà nước trong việc thực thi luật pháp”.

Về chiến lược marketing và quảng bá thương hiệu, ông Wallace Tay, Giám đốc GBG Đông Nam Á cho biết: “ Tập đoàn có một quỹ chung dành cho nghiên cứu thị trường, xúc tiến các chiến lược tiếp thị, chứ không có quỹ riêng cho từng doanh nghiệp. Qua tiếp xúc với một số công ty tại Việt Nam, tôi thấy doanh nghiệp Việt Nam đã ý thức được sự cần thiết trong mua bán bản quyền. Tuy vậy, doanh nghiệp cần sự hỗ trợ chặt chẽ hơn của hệ thống pháp luật Nhà nước.

Việt Nam đã trở thành thành viên chính thức của WTO, việc tuân thủ những luật lệ của tổ chức này phải nghiêm ngặt. Qua kinh nghiệm ở những nước khác trong khu vực, tôi thấy hầu hết người dân đều ý thức việc mua hàng có bản quyền và tẩy chay những sản phẩm bất hợp pháp. Giáo dục ý thức công dân trong một thị trường đang phát triển là điều kiện tiên quyết chống lại việc ăn cắp bản quyền”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cơ hội và thách thức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO