CFO: "Vượt bão" bằng tiêu chuẩn dữ liệu và tích hợp thông tin

Donald A Maccorquodale, chuyên gia tư vấn chiến lược và chuyển đổi bộ phận dịch vụ kinh doanh toàn c| 16/07/2010 01:01

Trong động lực thay đổi, giám đốc tài chính đều cho rằng, cung cấp thông tin đầu vào để lên chiến lược cho doanh nghiệp là quan trọng hàng đầu, trong khi áp lực giảm chi phí không phải là ưu tiên số một.

CFO:

Trong động lực thay đổi, giám đốc tài chính (CFO) đều cho rằng, cung cấp thông tin đầu vào để lên chiến lược cho doanh nghiệp (DN) là quan trọng hàng đầu, trong khi áp lực giảm chi phí không phải là ưu tiên số một. Một lĩnh vực quan trọng khác cần phải được cải thiện là việc tích hợp thông tin trên toàn DN.

Đây cũng thực sự là một thách thức khi chỉ dưới 50% CFO ASEAN tự tin phát biểu tổ chức tài chính của mình đang làm việc này một cách hiệu quả.

Theo tôi, chưa bao giờ tầm quan trọng của một CFO có năng lực được nhắc tới nhiều như trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế toàn cầu vừa qua. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, các CFO được kỳ vọng là người có vai trò lãnh đạo dựa trên thực tế và có thể đưa lại những quyết định mang tầm chiến lược, giúp chèo lái DN vượt qua những thách thức kinh tế mới.

Tuy nhiên, các CFO ASEAN có nhược điểm là thực hiện việc đánh giá tài chính và hoạt động của DN bằng phương pháp thủ công. Nghĩa là một giám đốc muốn biết thông tin vẫn phải tra tìm thông tin rời rạc mà không có hệ thống nên không tránh khỏi những sai sót, quyết định kém chính xác.

Khi nghiên cứu về mức độ hiệu quả giữa các CFO, chúng ta thấy, một nhóm CFO, được đặt tên “Nhà hợp nhất giá trị” đã liên tục vượt lên trên các nhóm khác tính trên các đánh giá tài chính nhờ việc định ra hai giá trị cốt lõi cho DN. Đó là hiệu quả tài chính - mức độ triển khai quy trình và tiêu chuẩn dữ liệu sử dụng trên toàn công ty và thông tin sâu rộng về kinh doanh - độ trưởng thành của các tài năng tài chính, các năng lực sử dụng công nghệ và phân tích để cung cấp thông tin sâu rộng về kế hoạch chiến lược và tối ưu hóa hoạt động kinh doanh.

Thực tế, các “nhà hợp nhất giá trị” này đã chèo lái DN qua thời kinh tế khó khăn nhờ thực thi các quy trình và tiêu chuẩn dữ liệu, tích hợp thông tin và áp dụng công nghệ phân tích kinh doanh. Việc sử dụng phần mềm phân tích kinh doanh sẽ là công cụ giúp các CFO đưa ra những quyết định thông minh hơn, đặc biệt là trong yêu cầu giảm một nửa thời gian lên kế hoạch cũng như giới hạn việc báo cáo chỉ mất vài phút thay vì vài ngày như trước. Nhất là khi các CFO bị CEO “ép” phải cung cấp được dữ liệu chính xác nhanh hơn để kiểm soát rủi ro và dự báo quyết định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
CFO: "Vượt bão" bằng tiêu chuẩn dữ liệu và tích hợp thông tin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO