Bí quyết trở thành doanh nghiệp thành đạt

Nguồn CNN - dịch BÁCH HỢP| 27/04/2011 09:09

Caterina Fake còn là người phát minh và là nhà đầu tư lão luyện. Ở tuổi 41, vị nữ doanh nhân có nhiều hành động đột phá này tự miêu tả mình: “luôn tự định hướng, tự tạo cảm hứng, và tự làm chủ”.

Bí quyết trở thành doanh nghiệp thành đạt

Nhà đồng sáng lập Flickr và Hunch nói về nguồn cảm hứng thôi thúc chị làm việc thâu đêm suốt sáng.

Nổi tiếng với tư cách nhà đồng sáng lập website chia sẻ hình ảnh Flickr, chị Caterina Fake còn là người phát minh và là nhà đầu tư lão luyện.

Nổi tiếng với tư cách nhà đồng sáng lập website chia sẻ hình ảnh Flickr, chị Caterina Fake còn là người phát minh và là nhà đầu tư lão luyện. Ở tuổi 41, vị nữ doanh nhân có nhiều hành động đột phá này tự miêu tả mình: “luôn tự định hướng, tự tạo cảm hứng, và tự làm chủ”.

Năm 2005, khi Yahoo! mua Flickr thì chị vào làm cho Yahoo! Nhưng không lâu sau đó, năm 2009, Fake trở thành nhà đồng sáng lập Hunch, trang web xây dựng lý lịch thú vị của những người sử dụng Internet.

Trước đây, Fake là sinh viên ngành Văn học Anh tại trường Vassar College, và chuyên nghiên cứu kinh nghiệm học tập sáng tạo. Ngày nay, chị vừa làm nhà tư vấn cho Hunch, vừa đầu tư hàng triệu USD cho những doanh nghiệp khác với tư cách đối tác cùng khởi nghiệp, ví dụ như ở quỹ đầu tư mạo hiểm Founder Collective.

Trong bài viết này, Fake chia sẻ hành trình trở thành doanh nhân của mình, đồng thời, bật mí điều kiện để một doanh nghiệp mới thành lập thu hút sự chú ý và khao khát liều lĩnh đầu tư của chị.

Nguồn cảm hứng thường đến từ việc tập trung sự chú ý vào nhiều lĩnh vực đa dạng. Tôi luôn quan tâm đến những sự kiện thời sự, và đọc tin trên tờ New Yorker và Economist. Tôi còn tham dự các buổi họp cộng đồng để tìm hiểu người dân khu vực mình đang sống quan tâm đến những vấn đề gì. Và vì đã theo chuyên ngành văn học từ thời đại học, nên tôi cũng thường đọc thơ, các tác phẩm văn học, tiểu thuyết… Những nhà thơ yêu thích của tôi là Wallace Stevens, Shakespeare và Emily Dickinson. Quyển sách mà tôi cho rằng các doanh nhân cần đọc là The Innovator's Dilemma.

Có giai đoạn tôi làm việc dưới quyền làm chủ của người khác ở Yahoo!, nhằm học tập kinh nghiệm. Mọi sự kiện ở từng nấc thang cuộc đời đều ảnh hưởng đến quyết định bạn sẽ làm gì trong tương lai. Tại Yahoo!, tôi đã được học hỏi về cách thức tìm kiếm thông tin xã hội và có dịp tiếp xúc, trao đổi với nhiều người tuyệt vời. Tôi đã đầu tư cho doanh nghiệp tư nhân của một số người sau khi làm bạn với nhau.

Mọi người có khuynh hướng ngần ngại, thận trọng khi mạo hiểm thành lập doanh nghiệp lần thứ hai. Nhưng, tôi khuyên các bạn đừng để mình rơi vào tình trạng đó. Sau khi thành lập một doanh nghiệp thành công, đừng rơi vào trạng thái nghỉ ngơi trên đỉnh cao vinh quang. Hãy thử bước chân vào lĩnh vực mình chẳng biết gì để tạo ra nhiều điều mới mẻ, thú vị, đầy sáng tạo.

Nếu có thể, tôi khuyên các doanh nhân nên tích cực hoạt động trong thế giới các công ty mới thành lập và đầu tư mạo hiểm. Quan sát thử thách mà các công ty gặp phải sẽ thôi thúc bạn vận động trí não liên tục nhằm suy nghĩ cách giải quyết.

Một doanh nghiệp mới thành lập chỉ thu hút sự chú ý của tôi khi sở hữu các sản phẩm tuyệt vời. Trước đây, tôi đã trở thành nhà đầu tư cho trang web bán hàng handmade lừng danh Etsy chỉ thông qua việc nhận được e-mail đề nghị từ nhà đồng sáng lập Rob Kalin kèm đường link dẫn đến website. Đó là tất cả những gì doanh nghiệp cần: sản phẩm tuyệt vời.

Lời khuyên cho doanh nhân khởi nghiệp là hãy chọn đúng thị trường. Ý tưởng tiếp cận thị trường đó có thể thay đổi, bạn có thể “tấn công” nó bằng nhiều cách khác nhau, chỉ cần xác định vấn đề khó khăn rồi từ từ giải quyết nó.

Fake chia sẻ hành trình trở thành doanh nhân của mình, đồng thời, bật mí  mình là người thích mạo hiểm thử cái mới...

Về việc xây dựng cộng đồng trực tuyến, các bạn đừng quên: chú ý vào tương tác offline để có thêm thông tin về tương tác online. Quan sát cộng đồng để tìm hiểu cách thức mọi người hành xử. Đặt cộng đồng online lên nền tảng động đồng offline là cách tốt nhất để xây dựng trang Mạng xã hội - MXH. Thế giới thực luôn là nguồn không đáy những cảm hứng dạt dào để bạn xây dựng mọi thứ.

Bí quyết kinh doanh trên MXH là khi ai đó phản hồi trên trang Facebook hay Twitter thì đối xử với họ như khách hàng đang đứng trước mặt mình. Nếu bạn không khéo chăm sóc, họ sẽ không bao giờ trở lại. Phản hồi trực tuyến y như phản hồi trực tiếp. Hãy khuyến khích khách hàng đối thoại và doanh nghiệp hãy luôn là chính mình.

Thu hút sự quan tâm và chú ý của tôi nhất là kỹ thuật hiện đại. Công nghệ thay đổi đến chóng mặt, nên nếu lơ đãng bạn sẽ bị lãng quên nhan chóng. Cái bạn lập kế hoạch sẽ xây dựng 6 từ tháng trước đến bây giờ đã thành lỗi thời, vô nghĩa. Phải liên tục xác định điều gì đang thay đổi thế giới. Đừng cực đoan mà hãy sẵn lòng thích nghi.

Kỷ niệm kinh doanh đầu tiên là khi 5 tuổi tôi bán bức tranh mình vẽ cho cha mẹ với giá 10 xu hoặc 25 xu, tùy kích thước.

Điều kỳ lạ: tôi là người thích mạo hiểm thử cái mới, nhưng nếu tôi tìm thấy món ăn mình thực sự rất thích ở nhà hàng thì tôi gọi món đó hoài. Có những nhà hàng tôi đến ăn nhiều năm mà chẳng biết nó có những món gì khác trong thực đơn trừ món tôi thích. Thế đấy, tôi không ngừng thử những cái mới, nhưng thỉnh thoảng, khi bạn đã tìm thấy thứ bạn thực sự thích thì tại sao phải thay đổi chứ?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bí quyết trở thành doanh nghiệp thành đạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO