Bancassurance tăng theo chiều thẳng đứng

HỒNG NGA| 21/07/2014 03:30

Kinh doanh bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) đã trở thành xu thế tất yếu khi các công ty bảo hiểm nhân thọ lớn đều đẩy mạnh khai thác kênh này. Và mặc dù chiếm thị phần nhỏ trong toàn ngành nhưng sự phát triển của bancassurance đang ở chiều thẳng đứng.

Bancassurance tăng theo chiều thẳng đứng

Kinh doanh bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) đã trở thành xu thế tất yếu khi các công ty bảo hiểm nhân thọ lớn đều đẩy mạnh khai thác kênh này. Và mặc dù chiếm thị phần nhỏ trong toàn ngành nhưng sự phát triển của bancassurance đang ở chiều thẳng đứng.

Đọc E-paper

Chiến lược dài hạn

Bancassurance là hình thức khai thác bảo hiểm ít tốn kém nên được các doanh nghiệp quan tâm. Điều đáng nói là không chỉ hợp tác trong vòng vài năm, các doanh nghiệp bảo hiểm và ngân hàng (NH) đã tính đến chiến lược dài hơi. Bằng chứng là mới đây, Prudential Việt Nam đã ký kết hợp tác chiến lược để Standard Chartered phân phối độc quyền các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ của Prudential tại thị trường Việt Nam.

Mối quan hệ giữa Prudential và Standard Chartered không phải mới bắt đầu mà đã có từ năm 2009, và thỏa thuận lần này nhằm mở rộng sự hợp

> Ngân hàng liên kết bảo hiểm: Vẹn cả đôi đường.

> Thị trường bảo hiểm ở Việt Nam còn rất lớn

> Không còn rào cản đối với bảo hiểm phi nhân thọ

>Nhiều người Việt mua bảo hiểm triệu đô

> Bảo hiểm nhân thọ: Lo xa hóa ra lợi gần

> Bảo hiểm tài sản đảm bảo: Lợi thì có lợi...

> Thị trường bảo hiểm: Sự hấp dẫn của những người già

> Nhu cầu bảo hiểm nhân thọ sẽ tiếp tục gia tăng

Trước Standard Chartered, Prudential cũng đã hợp tác với NH Hong Leong Bank, Techcombank, Eximbank, NH Hàng Hải Việt Nam, Argribank, An Bình... khai thác kênh bán bảo hiểm này.

Không chỉ riêng Prudential, giữa tháng 5/2014, AIA Việt Nam cũng công bố hợp tác chiến lược bancassurance trong thời hạn 15 năm với Citibank Việt Nam. Thỏa thuận này nằm trong phạm vi thỏa thuận giữa Tập đoàn AIA và NH Citibank, có hiệu lực tại thị trường khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Việt Nam là một trong những thị trường mà tất cả các chi nhánh của Citibank sẽ phân phối độc quyền các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ của AIA Việt Nam.

Ông Stephen Clark, Tổng giám đốc Công ty AIA Việt Nam, tin rằng, liên minh chiến lược này được xây dựng dựa trên nền tảng về sự dẫn đầu trong lĩnh vực kinh doanh, sức mạnh bổ trợ và năng lực phân phối sản phẩm bảo hiểm qua kênh NH đã được thiết lập của cả hai bên đối tác là Tập đoàn AIA và Citibank trên phạm vi toàn khu vực.

Tại Việt Nam, sự hợp tác này sẽ giúp định vị quan hệ hợp tác qua NH với cam kết lâu dài và toàn diện giữa các NH và công ty bảo hiểm. Không những thế, việc này còn giúp AIA Việt Nam đa dạng hóa các kênh phân phối.

Bên cạnh hệ thống đại lý chuyên nghiệp, kênh phân phối sản phẩm bảo hiểm qua NH là một trọng tâm phát triển mới của AIA Việt Nam. Khách hàng của Citibank sẽ nhận được các giá trị vượt trội khi lựa chọn sản phẩm bảo hiểm nhân thọ đa dạng của AIA và được phục vụ bởi mạng lưới bán lẻ rộng lớn của Citibank.

Xu thế tất yếu

Theo các chuyên gia, bancassurance sẽ trở thành xu thế tất yếu và các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm sẽ đẩy mạnh khai thác. Hiện, đã có AIA Việt Nam, Prudential Việt Nam và Manulife Việt Nam khai thác kênh này.

Tại châu Á, bancassurance chiếm 60% tổng doanh thu ngành bảo hiểm nhân thọ trong khi tỷ lệ này tại Việt Nam rất thấp. Năm 2013, doanh thu từ kênh này chiếm 3% tổng doanh thu toàn ngành.

Cùng quan điểm này, ông Stephen Clark cho rằng, mặc dù tình hình kinh doanh vẫn ghi nhận những kết quả khả quan trong thời gian qua nhưng mức đóng góp của kênh phân phối này vào tổng doanh thu của toàn ngành vẫn còn tương đối thấp.

Hệ thống đại lý bảo hiểm nhân thọ vẫn là lực lượng đóng góp chủ yếu trong việc khai thác các hợp đồng bảo hiểm mới. Tuy nhiên, điều này sẽ thay đổi, đặc biệt đối với số đông khách hàng NH đang ngày càng trở nên quen thuộc với phương thức mà bảo hiểm có thể kết hợp bổ sung với các giao dịch cùng sản phẩm NH.

Ngoài ra, sự liên tục tái cơ cấu và củng cố sức mạnh tài chính của các NH cũng đang gia tăng thêm niềm tin của khách hàng vào hệ thống NH hiện nay. Những yếu tố này chắc chắn sẽ mang lại tác động tích cực về sự phát triển của kênh phân phối bancassurance tại Việt Nam.

"Dù tham gia bảo hiểm nhân thọ với mục đích tiết kiệm hoặc bảo vệ thì các khách hàng cũng dành ưu tiên cho những kế hoạch tài chính cá nhân. Hiện nay, người tiêu dùng Việt Nam đang ngày càng có ý thức và tích cực tìm kiếm thông tin về các giải pháp bảo hiểm có thể thay đổi phù hợp với những yêu cầu về kế hoạch tài chính của họ”, ông Stephen Clark nói.

Cũng theo Stephen Clark, hiện nay, các NH luôn được trang bị đầy đủ để cung cấp dịch vụ quan trọng này cho khách hàng. Bằng cách hướng khách hàng tiếp cận sự đa dạng của các sản phẩm tài chính trên thị trường, bao gồm cả bảo hiểm, các NH đang dần hướng tới mục tiêu trở thành nhà phân phối chủ yếu các giải pháp bảo hiểm nhân thọ cho khách hàng, đặc biệt là cho các khách hàng thuộc tầng lớp trung lưu trở lên.

Vì lý do này, gần đây AIA đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với Citibank. "Chúng tôi tin rằng sự hợp tác giữa hai tập đoàn lớn trong ngành NH và bảo hiểm chắc chắn sẽ cung cấp cho các khách hàng Việt Nam những cơ hội được tư vấn và lựa chọn những giải pháp tài chính sáng tạo một cách đơn giản và nhanh chóng. Mối quan hệ hợp tác này sẽ tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho khách hàng nhận được những giải pháp tài chính có ý nghĩa và hữu ích", ông Stephen Clark tin tưởng.

Mặc dù có thị phần nhỏ nhưng mức tăng trưởng của ngành này đang ở chiều thẳng đứng. Năm 2013, bancassurance có mức tăng trưởng đến 92%. Sáu tháng đầu năm 2014, doanh thu từ kênh này đã tăng 120%. Kết quả kinh doanh quý I/2014 của Manulife cũng cho thấy điều đó.

Cụ thể, doanh thu khai thác mới từ bancassurance tăng 35% so với cùng kỳ năm trước. Năm 2013, doanh thu khai thác mới từ kênh bán hàng qua NH của Manulife Việt Nam tăng 329% so với năm 2012. Chính sự tăng trưởng của kênh này khiến Manulife Việt Nam chọn bancassurance là một trong những chiến lược của Công ty trong thời gian tới.

Chắc chắn, bancassurance sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai vì đây là kênh khai thác ít tốn phí.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bancassurance tăng theo chiều thẳng đứng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO