Bài 1: Đầu tư “triệu”, doanh số “tỷ”

PHƯƠNG QUYÊN| 08/04/2010 07:45

Thị trường giải trí phim ảnh Việt Nam được nhận định là đã đến thời điểm “đủ lớn” để thu hút các đầu tư khổng lồ...

Bài 1: Đầu tư “triệu”, doanh số “tỷ”

Thị trường giải trí phim ảnh Việt Nam được nhận định là đã đến thời điểm “đủ lớn” để thu hút các đầu tư khổng lồ. Trong khi người xem nô nức đến rạp, thì các nhà đầu tư lại quyết liệt đẩy tốc độ cạnh tranh lên cao. Cuộc chơi đầu tư phim ảnh vì thế cũng hấp dẫn và gay cấn không kém gì những bộ phim.

Trong năm 2009, có hai cụm rạp mới gồm Lotte Cinema, Saigon Paragon, với tổng số rạp chiếu lên đến 15 phòng chiếu. Dự kiến, trong năm nay, sẽ có bốn cụm rạp được khánh thành. Chưa bao giờ hệ thống rạp phim tại Việt Nam lại đón nhận đầu tư nhiều đến như vậy.

“Rạp tấn” đón "phim tấn"

Con số doanh thu gần 19 tỷ đồng của bộ phim Avatar sau một tuần khởi chiếu mới đây phần nào cho thấy “siêu lợi nhuận” của ngành kinh doanh phim ảnh tại Việt Nam. Xu hướng này được khẳng định qua doanh thu bán vé của các rạp chiếu phim trong cả nước năm 2009 tăng gần 40%. Mức tăng trưởng này thực sự là động lực thúc đẩy các hãng kinh doanh giải trí đầu tư vào xây dựng, mở rộng các rạp chiếu phim.

Hãng phim Giải Phóng cho ra đời mô hình hệ thống cụm rạp hiện đại Cinebox theo tiêu chuẩn quốc tế từ năm 2003. Từ cú hích này, đến nay cả nước có hơn 30 rạp với gần 200 phòng chiếu đang hoạt động. Với 25 triệu USD, MegaStar, liên doanh giữa Công ty cổ phần Văn hóa Phương Nam và Envoy Partner Media (Mỹ), có vốn đầu tư lớn nhất hiện nay.

Hiện MegaStar đang sở hữu 49 phòng chiếu trong 7 cụm rạp tại Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Biên Hòa và TP.HCM. Ông Brian Hall, Chủ tịch HĐQT Công ty Truyền thông MegaStar không giấu nổi vui mừng mà nói: “Người Việt đã có thói quen đưa nhau đến rạp chiếu phim. Thị trường giải trí Việt Nam hiện nay là lĩnh vực đầu tư đầy triển vọng!”.

Mức độ đầu tư lớn không kém là Thiên Ngân - Galaxy. Chỉ riêng đầu tư tầng hầm Nhà thi đấu Nguyễn Du thành một cụm rạp Galaxy có ba rạp chiếu với khoảng 1.000 ghế, Galaxy đã phải bỏ ra 15 tỷ đồng. Galaxy Nguyễn Trãi tuy nằm chật hẹp hơn ở tầng trên của Citi Mart nhưng vốn đầu tư cho việc cải tạo cũng lên đến 20 tỷ đồng...

Xu hướng những cụm rạp có nhiều phòng chiếu (3 - 20 màn ảnh) nằm trong những trung tâm thương mại giải trí phục vụ tối đa mọi nhu cầu giải trí, mua sắm của khán giả... ngày càng thắng thế, nhưng đòi hỏi các khoản đầu tư lớn hơn.

Lotte Cinema (Hàn Quốc) tham gia thị trường phim ảnh Việt Nam cũng bằng những đầu tư mạnh bạo. Hiện nay, Lotte Cinema có ba cụm rạp chiếu tại Việt Nam và có kế hoạch mở 30 siêu thị tại Việt Nam, đồng nghĩa với việc Lotte sẽ tiếp tục đẩy con số rạp chiếu phim tăng cao hơn nữa.

Thị trường đã đủ lớn

Khi Lotte còn đang tập trung cho siêu thị thứ hai ở tòa nhà The EverRich, thì Thiên Ngân - Galaxy cũng đang gấp rút xây dựng thêm cụm rạp Galaxy Cinema tại đường Nguyễn Hồng Đào, Q.Tân Bình, TP.HCM, dự kiến khai trương vào dịp lễ 30/4.

Với tổng diện tích sử dụng là 3.000m2, Galaxy Tân Bình có 5 phòng chiếu với thiết bị tối tân nhất. Ông Phan Tô Hồng Hải, Phó tổng giám đốc Galaxy Cinema tiết lộ, cuối năm 2010, đơn vị này sẽ có mặt tại thị trường Hà Nội. Theo kế hoạch phát triển, Galaxy sẽ tiếp tục xây dựng hai cụm rạp nữa trong năm 2011.

Chậm chân và quy mô nhỏ hơn nhưng hãng phim BHD cũng đang rục rịch trình làng cụm rạp mới ngay trong một siêu thị tại trung tâm Q.10, TP.HCM.

Theo tiết lộ từ MegaStar, sau ba tháng hoạt động đầu tiên, cụm rạp MegaStar Cineplex đã thu hút gần 100.000 lượt khán giả. Ông Brian Hall cho biết, doanh số toàn quốc của ngành trong năm 2008 lên đến hơn 218 tỷ đồng. Trong đó, MegaStar chiếm 134 tỷ đồng. Như vậy, mỗi ngày MegaStar thu về gần 500 triệu đồng. Mỗi quý, chỉ riêng tiền bán bắp rang đã lên đến 4 tỷ đồng!

Không cho biết con số cụ thể nhưng phía Galaxy cũng xác nhận, sự phát triển của thị trường đủ mạnh để họ tiếp tục đầu tư trong thời gian sắp tới. Vào các dịp đặc biệt như lễ, Tết, doanh thu tại các rạp còn hấp dẫn hơn.

Số liệu từ Trung tâm Chiếu phim Quốc gia Hà Nội cho thấy, trong dịp Tết Nguyên đán 2010, cụm rạp này đón gần 70.000 lượt khách, thu về hơn 7 tỷ đồng. Trong con số gần 20 tỷ đồng doanh thu mỗi phim Tết, theo tỷ lệ hợp tác thông thường, sẽ có khoảng 40% thuộc về các rạp.

Ảm đạm “rạp nhà”

Đối nghịch với sự phát triển của thị trường phim ảnh là sự ảm đạm của tình trạng phát hành phim và kinh doanh hệ thống các rạp quốc doanh.

Theo số liệu từ Cục Điện ảnh Việt Nam, cho đến năm 2008, số lượng cụm rạp chiếu phim nhựa của các đơn vị, cơ sở điện ảnh ngoài quốc doanh chiếm tỷ lệ 8/10 trên toàn TP.HCM, chiếm hơn 1/2 tổng số rạp chiếu phim nhựa trên cả nước.

Tuy nhiên, ngoại trừ rạp Thăng Long được giao cho Công ty BHD, thử nghiệm cho mô hình tư nhân hợp tác đầu tư, quản lý rạp của nhà nước có chiếu phim mới, do chính BHD phát hành, thì những rạp khác chỉ chiếu lại phim của MegaStar và Galaxy (sau khi hai hệ thống này đã ngưng chiếu).

Lý do của việc đi sau rất rõ ràng, phim càng cũ thì tỷ lệ ăn chia giữa nhà phát hành và rạp chiếu càng thấp xuống. Chiếu phim sau nên các rạp quốc doanh phải giảm giá vé, đánh vào phân khúc khách hàng bình dân.

Chính vì vậy, số khán giả đến với Galaxy là gấp 1,5 lần rạp quốc doanh, tương đương 450.000 lượt/năm và khách của MegaStar là gấp hai lần, tương đương 600.000 lượtnăm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bài 1: Đầu tư “triệu”, doanh số “tỷ”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO