ANZ: Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan nhất châu Á

LAN DUNG| 05/01/2016 06:42

Người tiêu dùng Việt Nam được coi là lạc quan nhất châu Á khi có đến gần 60% người tham gia khảo sát của Ngân hàng ANZ kỳ vọng rằng tình hình tài chính gia đình sẽ tốt hơn vào thời điểm này năm 2016.

ANZ: Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan nhất châu Á

Theo khảo sát của Ngân hàng ANZ (thực hiện trong tháng 12/2015), chỉ số niềm tin người tiêu dùng (NTD) Việt Nam tăng 2,5 điểm, đạt 144,8 điểm trong tháng 12.  

Đọc E-paper

Đây là mức điểm cao nhất kể từ khi ANZ thực hiện cuộc khảo sát vào tháng 1/2014. NTD Việt Nam được coi là lạc quan nhất châu Á khi có đến gần 60% người tham gia khảo sát kỳ vọng rằng tình hình tài chính gia đình sẽ tốt hơn vào thời điểm này năm 2016.

Có đến 66% người tiêu dùng tin tưởng tình hình kinh tế Việt Nam ở trạng thái tốt lên, tăng mạnh so với tháng trước.

Trước đó, kết quả cuộc khảo sát của Nielsen cũng cho thấy, trong khi chỉ số niềm tin NTD tại nhiều quốc gia trong khu vực Đông Nam Á có chiều hướng sụt giảm thì niềm tin NTD Việt Nam tăng nhẹ, đạt 105 điểm, nhờ đó, Việt Nam là quốc gia được xếp hạng thứ 10 trên toàn cầu về mức độ lạc quan của NTD.

Theo chuyên gia của ANZ, Việt Nam bước vào năm 2016 với yếu tố hộ gia đình làm nên sự tăng trưởng kinh tế khi chiếm đến 65% GDP.

Chỉ số niềm tin NTD cho ANZ niềm tin rằng Việt Nam sẽ là một trong những nền kinh tế phát triển vượt trội ở châu Á trong giai đoạn 2016 - 2017.

Trong đó, các hiệp định thương mại tự do như TPP, FTA... có hiệu lực và sự hình thành Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) đã củng cố niềm tin của NTD vào nền kinh tế Việt Nam trong trung hạn.

Dù rất tin tưởng vào sự phát triển của nền kinh tế cũng như tài chính gia đình nhưng NTD Việt cũng rất tiết kiệm. Hiện đang có xu hướng hạn chế chi tiêu cho các khoản chi phí trong gia đình. Có hơn 8 trong 10 NTD đã điều chỉnh thói quen chi tiêu trong 12 tháng qua để tiết kiệm chi phí.

So với cùng kỳ năm 2014, có đến 3 trên 5 người Việt Nam (chiếm 60%) cho biết họ tiết kiệm các chi phí liên quan đến gas, điện và các khoản chi tiêu giải trí bên ngoài gia đình. Hơn một nửa NTD đã cắt giảm các khoản chi tiêu cho quần áo mới (56%) và chi phí tiền điện thoại (47%).

Đó cũng chính là lý do dù đã vào kỳ mua sắm cuối năm nhưng các siêu thị, trung tâm thương mại vẫn liên tục khuyến mãi để kích cầu mua sắm. Đơn cử như Big C có chương trình "Đón Tết vui", Co.opmart có chương trình "Khuyến mãi Tết" với kinh phí cực lớn.

Các doanh nghiệp kinh doanh điện máy như Thiên Hòa, Nguyễn Kim, Đệ Nhất Phan Khang, Điện máy Chợ Lớn... cũng dành kinh phí khuyến mãi hàng chục tỷ đồng để thu hút khách hàng.

Tại những kênh bán lẻ này, doanh số chỉ tăng mạnh khi có các chương trình khuyến mãi hấp dẫn khách hàng.

Tiết kiệm, tính toán trong chi tiêu nhưng sau khi trang trải các chi phí thiết yếu trong cuộc sống, NTD cũng sẵn sàng dành tiền cho các khoản khác như các kỳ nghỉ, du lịch và trang trí, sửa chữa nhà cửa cũng như mua sắm quần áo mới.

Theo các khảo sát, mối quan tâm của NTD trong 6 tháng tới là tình trạng của nền kinh tế và sức khỏe của chính mình và gia đình.

Bên cạnh đó, NTD cũng lo lắng về tình hình công việc, các hóa đơn thiết yếu phải trả (điện, nước, internet, gas...) và tình trạng cân bằng trong công việc cũng như trong cuộc sống.

>ANZ: Chỉ số niềm tin tiêu dùng Việt Nam tăng 3 tháng liên tiếp

>ANZ: Hai rủi ro lớn của nền kinh tế Việt Nam

> ANZ: Kinh tế Việt Nam hấp dẫn nhất Đông Nam Á

>HSBC, ANZ đánh giá tích cực việc điều chỉnh tỷ giá của Việt Nam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
ANZ: Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan nhất châu Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO