Ẩm thực, dệt may VN có khả năng dẫn dắt thị trường quốc tế

14/11/2010 00:08

Trình bày về cách thức để dẫn dắt thị trường, TS Phillip Zerrillo, Trường đại học Quản trị Singapore (SMU), nhấn mạnh vào bí quyết đưa ra sản phẩm mới. Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông cho biết:

Ẩm thực, dệt may VN có khả năng dẫn dắt  thị trường quốc tế

Trình bày về cách thức để dẫn dắt thị trường, TS Phillip Zerrillo, Trường đại học Quản trị Singapore (SMU), nhấn mạnh vào bí quyết đưa ra sản phẩm mới. Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông cho biết:

TS Phillip Zerrillo, Trường đại học Quản trị Singapore

- Doanh nghiệp VN không nên cậy vào điều kiện chi phí sản xuất giá rẻ để xem là yếu tố cạnh tranh. Đến VN nhiều lần, gặp gỡ nhiều người tôi thật sự ngạc nhiên về sự độc đáo, cá tính cũng như khả năng sáng tạo của họ. Cần đưa những tinh thần, di sản này vào hàng hóa VN.

Đừng mãi xây dựng hình ảnh hàng Việt giá rẻ, chất lượng vừa phải, cần nhắm đến một nhóm cầu khác biệt. Rất nhiều người nước ngoài không có khái niệm gì về hàng VN cho đến khi họ đặt chân đến VN. VN trồng được một loại cà phê ngon do có cách chế biến độc đáo thì cần cho người mua hàng biết trồng trọt như thế nào, thu mua chế biến ra sao... Cần phải kể câu chuyện cho người ta biết.

Theo tôi, những sản phẩm VN có khả năng dẫn dắt thị trường là ẩm thực, dệt may, và dịch vụ hậu cần (logistic).

* Vậy làm thế nào để tạo ra những sản phẩm có thể dẫn dắt thị trường khi các ngành sản xuất may mặc, da giày của VN hiện nay phần lớn vẫn dựa vào nguyên liệu nhập khẩu?

- Các thương hiệu nổi tiếng thế giới hiện nay đều đặt gia công ở nơi có chi phí thấp hơn, giá nhân công rẻ hơn. Ngay như Hàn Quốc, không hề có lợi thế gì cả nhưng họ vẫn đang dẫn dắt thị trường ngành vải sợi. Họ đã đầu tư vào công nghệ, khoa học, chấp nhận đầu tư và mất một thời gian tích lũy để phát triển ngành vải sợi cho đất nước.

Vậy thách thức của VN là công nghệ, là tiếp cận được với người tiêu dùng. VN đang là một quốc gia gia công mạnh, nhưng giá trị gia tăng đem lại ở khâu gia công rất ít, những người “nắm” được người tiêu dùng mới là những người nắm được tiền. Hàng hóa có thương hiệu, ổn định chất lượng sẽ tạo ra sự trung thành ở khách hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ẩm thực, dệt may VN có khả năng dẫn dắt thị trường quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO