Ai trăng, ai đèn?

HỒNG NGA| 12/12/2011 04:13

Thị trường thiết bị chiếu sáng hiện nay đã có sự phân chia cụ thể: doanh nghiệp (DN) trong nước chiếm giữ thị trường dân dụng, còn phục vụ cho khối công nghiệp thuộc về các DN nước ngoài. Dù vậy, cuộc đua ngầm để tiếm thị phần vẫn đang diễn ra không kém phần quyết liệt.

 Ai trăng, ai đèn?

Thị trường thiết bị chiếu sáng hiện nay đã có sự phân chia cụ thể: doanh nghiệp (DN) trong nước chiếm giữ thị trường dân dụng, còn phục vụ cho khối công nghiệp thuộc về các DN nước ngoài. Dù vậy, cuộc đua ngầm để tiếm thị phần vẫn đang diễn ra không kém phần quyết liệt.

Không sợ hàng Trung Quốc “chầu rìa”

Điện Quang hiện có ưu thế khi đa dạng hóa được sản phẩm - Ảnh: Quý Hòa

Theo các DN sản xuất, thị trường các thiết bị chiếu sáng tại Việt Nam được phân chia theo tỷ lệ: 60% hàng nội và 40% hàng ngoại. Trong đó, các thiết bị chiếu sáng dân dụng hầu như thuộc về DN Việt Nam.

Nghiên cứu về thị trường của Neilsen Vietnam vào đầu năm cho thấy, Điện Quang chiếm 40% thị phần các thiết bị chiếu sáng. Với đèn compact và huỳnh quang thì đang có sự cạnh tranh quyết liệt giữa ba DN Điện Quang, Rạng Đông và Philips. Cùng với đó là một lượng không nhỏ các sản phẩm nhập từ Trung Quốc (TQ).

Thống kê của các DN cũng cho thấy, hiện hàng TQ đang chiếm lĩnh thị trường ở phân khúc cấp thấp với các loại đèn huỳnh quang. Ở phân khúc cấp trung, DN trong nước đang phải cạnh tranh với nhiều thương hiệu nước ngoài.

Ông Lê Văn Hiếu, Giám đốc Kinh doanh Công ty Điện Quang, cho rằng, cạnh tranh với hàng TQ không đáng lo bằng việc cạnh tranh với hàng của các DN có thương hiệu đến từ Đức, Hà Lan, Mỹ...

Mặc dù, chất lượng sản phẩm trong nước ngang ngửa với hàng nước ngoài nhưng DN vẫn còn khó khăn vì tâm lý sính ngoại của một bộ phận người tiêu dùng. Ở phân khúc cấp cao là công nghệ LED thì DN nước ngoài gần như chiếm lĩnh.

Nhận thấy tiềm năng thị trường quá lớn nên từ năm 2002, nhà sản xuất thiết bị chiếu sáng hàng đầu Hà Lan - Philips đã xây dựng nhà máy sản xuất tại Biên Hòa (Đồng Nai).

Ngay từ những ngày đầu thành lập, công ty này đã xác định sẽ sản xuất tất cả các thiết bị chiếu sáng, từ chiếu sáng trong nhà, ngoài trời cho đến thiết bị chiếu sáng công nghiệp, cửa hàng và khách sạn. Dù đã có 4 văn phòng giao dịch tại Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ cùng hệ thống phân phối rộng khắp trong cả nước nhưng Philips vẫn tiếp tục đẩy mạnh việc mở rộng hệ thống phân phối.

Ông Alex Ngian, Tổng giám đốc Công ty Philips Electronics Việt Nam cho biết, Công ty đang triển khai nhiều biện pháp để tiếp cận ngày càng nhiều với khách hàng.

Nhà sản xuất thiết bị chiếu sáng của Đức là Osram cũng đã thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam từ nhiều năm nay. Thị phần của thương hiệu này là phân khúc các sản phẩm chiếu sáng cao cấp phục vụ cho các công trình lớn như nhà hàng, khách sạn, trung tâm thương mại, bệnh viện, các dự án chiếu sáng đường phố...

Tuy đang có thị phần tương đối trong các lĩnh vực chiếu sáng dân dụng nhưng các DN trong nước như Rạng Đông, Điện Quang, Paragon, Duhal... vẫn liên tục đầu tư, cải tiến để đưa ra thị trường những sản phẩm chất lượng cao nhất. Đầu tư mạnh nhất là Công ty Điện Quang trải rộng trên các bộ sản phẩm, gồm: bóng đèn huỳnh quang, compact, đèn ngoài trời, đèn cao áp và đèn LED.

“Tỏa sáng” ở phân khúc LED

Bà Nguyễn Thị Diệu Đào, Trưởng phòng Marketing Osram tại Việt Nam, cho biết, công nghệ LED đang phát triển rất mạnh và thị trường chiếu sáng của Việt Nam rất tiềm năng trong việc ứng dụng những công nghệ mới.

Ông Phạm Tiến Bình, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Chiếu sáng và Thiết bị Đô thị - Hapulico, khẳng định, công nghệ đèn LED đã mang đến một giải pháp ưu việt về tiết kiệm điện.

Bởi vì, nếu thay bóng đèn sợi đốt 25W bằng đèn LED 3W sẽ tiết kiệm được 10 lần điện năng tiêu thụ. Hơn nữa, tuổi thọ của đèn LED cao gấp mấy chục lần đèn sợi đốt.

Nhận thấy tiềm năng phát triển dòng sản phẩm này, các DN trong nước đẩy mạnh đầu tư vào LED. Ông Nguyễn Đoàn Thăng, Tổng giám đốc Công ty Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, Phó chủ tịch Hội Chiếu sáng Việt Nam, khẳng định:

“Trong bối cảnh thiếu điện trầm trọng, các loại đèn tích điện, đèn sạc tích điện sử dụng bóng LED tiêu tốn ít điện năng, thời gian sử dụng có thể lên tới 30 giờ là lựa chọn đúng đắn của người tiêu dùng”. Đó cũng là lý do khiến Rạng Đông đẩy mạnh đầu tư vào dòng sản phẩm LED bên cạnh các loại đèn compact và đèn huỳnh quang.

Trong khi đó, không sản xuất theo kiểu lắp ráp như các DN khác, Điện Quang triển khai dự án xây dựng nhà máy chuyên biệt để sản xuất đèn LED.

Điều băn khoăn của Điện Quang là nên sử dụng chip LED Đài Loan, Hàn Quốc hay Nhật Bản. “Tiêu chí của chúng tôi là sản phẩm có chất lượng, tiết kiệm, thân thiện với môi trường và an toàn cho người sử dụng, vì thế, chúng tôi sẽ tuyệt đối không dùng chip LED TQ”, ông Hiếu khẳng định.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ai trăng, ai đèn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO