![]() |
Tuần qua, Hội Chống gian lận thương mại và Hỗ trợ người tiêu dùng TP.HCM (Anti-trade Fraud & Consumer support Association - AFCA) đã tổ chức buổi tọa đàm “Thực thi hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại AFCA”.
![]() |
Ông Nguyễn Tường Minh, Tổng thu ký AFCA phát biểu tại buổi tọa đàm |
Thông quan tọa đàm, AFCA tuyên truyền quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho công chúng. Đại diện các cơ quan quản lý Nhà nước, các luật sư, chuyên gia pháp lý đã cùng trao đổi xoay quanh ý nghĩa, triển vọng và những bất cập hiện tại cho quá trình thực thi hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam.
Theo AFCA, tính đến nay, dù đã gần một năm kể từ thời điểm Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chính thức có hiệu lực (hiệu lực Luật từ 1/7/2011) nhưng rất nhiều người dân, các thương nhân hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ vẫn chưa cập nhật đầy đủ về quyền và lợi ích hợp pháp của mình, dẫn đến các hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng vẫn tiếp tục gia tăng.
Ngoài ra, kể từ ngày 1/5/2012, Nghị định 19/2012/NĐ-CP của Chính phủ quy định khá rõ về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng chính thức hiệu lực, với các quy định tăng nặng xử phạt hành chính đến mức 70 triệu đồng.
Tuy nhiên, sau một số khảo sát độc lập của AFCA cho thấy rất nhiều thương nhân hoàn toàn không biết về văn bản quy phạm pháp luật này. Dẫn đến khả năng rất nhiều doanh nghiệp sẽ vi phạm pháp luật và bị xử phạt dù vô tình hay cố tình vi phạm.
Một trong những điểm rất mới đó là từ ngày 1/5/2012, các doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục hàng hóa thiết yếu như: cung cấp điện sinh hoạt, cung cấp nước sạch sinh hoạt; truyền hình trả tiền, thuê bao điện thoại cố định, thuê bao di động trả sau, kết nối Internet, vận chuyển hành khách đường hàng không, vận chuyển hành khách đường sắt, mua bán căn hộ chung cư, các dịch vụ sinh hoạt... phải đăng ký hợp đồng theo mẫu và chịu sự giám sát của cơ quan chức năng về việc tuân thủ nghiêm hợp đồng.
Trường hợp các doanh nghiệp vi phạm sẽ bị xử phạt từ 10 triệu đến 70 triệu đồng.
Ông Nguyễn Tường Minh, Tổng thư ký AFCA cho biết thêm: Kể từ thời điểm Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có hiệu lực, AFCA đã kiến nghị các cơ quan chức năng xử phạt rất nhiều thương nhân, doanh nghiệp vi phạm quyền lợi người tiêu dùng, hỗ trợ cho trên 200 lượt người tiêu dùng. AFCA cam kết phát triển vì “Bảo vệ niềm tin cộng đồng”.
Ý KIẾN CỦA BẠN