2 giải pháp khai thác lợi ích EVFTA cho Việt Nam

P.T| 12/08/2015 00:44

Việt Nam cần nâng giá trị gia tăng cho sản phẩm xuất khẩu và xây dựng chiến lược để đón dòng vốn đầu tư từ EU, sau khi EVFTA được triển khai.

2 giải pháp khai thác lợi ích EVFTA cho Việt Nam

Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EU) đã kết thúc đàm phán Hiệp định thương mại tự do (FTA) vào ngày 7/8. Nội dung FTA Việt Nam - EU (EVFTA) đã thực sự mang lại "luồng sinh khí" mới cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Theo đó, EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với khoảng 85,6% số dòng thuế của Việt Nam sang EU và sau 7 năm, con số này sẽ nâng lên đến 99,2%. Đối với hàng xuất khẩu của EU, Việt Nam cũng cam kết đưa mức thuế của nhiều mặt hàng về 0% trong lộ trình từ 7-10 năm.

Cụ thể, đối với thuế nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam, ngay khi Hiệp định có hiệu lực, EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với khoảng 85,6% số dòng thuế, tương đương 70,3% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU. Sau 7 năm kể từ khi Hiệp định có hiệu lực, EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với 99,2% số dòng thuế, tương đương 99,7% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Đối với khoảng 0,3% kim ngạch xuất khẩu còn lại, EU cam kết dành cho Việt Nam hạn ngạch thuế quan với thuế nhập khẩu trong hạn ngạch là 0%.

EU sẽ xóa bỏ hoàn toàn thuế nhập khẩu cho các sản phẩm dệt may, giày dép và thủy sản (trừ cá ngừ đóng hộp và cá viên) của Việt Nam trong vòng 7 năm kể từ khi Hiệp định có hiệu lực. Riêng với cá ngừ đóng hộp, EU đồng ý dành cho Việt Nam một lượng hạn ngạch thuế quan thỏa đáng.

EU dành cho Việt Nam một lượng hạn ngạch đáng kể đối với gạo xay xát, gạo chưa xay xát và gạo thơm. Gạo nhập khẩu theo hạn ngạch này được miễn thuế hoàn toàn. Riêng gạo tấm, thuế nhập khẩu sẽ được xóa bỏ theo lộ trình. Đối với sản phẩm từ gạo, EU sẽ đưa thuế nhập khẩu về 0% trong vòng 7 năm.

Toàn bộ các sản phẩm rau củ quả, rau củ quả chế biến, nước hoa quả khác, túi xách, vali, sản phẩm nhựa, sản phẩm gốm sứ thủy tinh, về cơ bản sẽ được EU xóa bỏ thuế quan ngay khi Hiệp định có hiệu lực. EU cũng sẽ xóa bỏ thuế ngay khi Hiệp định có hiệu lực và không áp dụng hạn ngạch thuế quan đối với sản phẩm mật ong nhập khẩu từ Việt Nam.

Đối với hàng hóa xuất khẩu của EU, Việt Nam cam kết xóa bỏ phần lớn thuế nhập khẩu sau lộ trình nhất định; chỉ bảo lưu thuế nhập khẩu đối với một số sản phẩm quan trọng, trong đó có dầu thô và than đá. Việt Nam đưa thuế nhập khẩu về 0% sau từ 9 - 10 năm với xe ô tô. Riêng xe máy có dung tích xi lanh trên 150 cm3 sẽ có lộ trình xóa bỏ thuế nhập khẩu 7 năm. Các sản phẩm rượu vang, rượu mạnh, bia, thịt lợn và thịt gà cũng sẽ được Việt Nam đồng ý xóa bỏ thuế nhập khẩu trong thời gian tối đa là 10 năm.

Trao đổi với báo chí TP.HCM hôm 11/8, Tiến sĩ Franz Jessen - Đại sứ, Trưởng Phái đoàn EU tại Việt Nam cho biết, EVFTA thể hiện tham vọng tự do hóa thị trường ASEAN và cân bằng cán cân thương mại giữa EU đối với một nước đang phát triển như Việt Nam.

Hiệp định này cũng cho thấy niềm tin chung của Việt Nam và EU trong việc xem thương mại là một trong những lĩnh vực quan trọng đối với việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo công ăn việc làm và hướng đến phát triển bền vững.

Trao đổi về những giải pháp để Việt Nam có thể khai thác hiệu quả lợi ích của EVTFA, Tiến sĩ Franz Jessen cho rằng Việt Nam cần nâng giá trị gia tăng dòng sản phẩm xuất khẩu để tận dụng tối đa lợi thế ưu đãi về thuế, chuyển dịch chuỗi giá trị các mặt hàng xuất khẩu hơn là chỉ dựa vào số lượng sản phẩm xuất khẩu như thời gian qua.

Bên cạnh đó, Việt Nam phải có chiến lược chuẩn bị cho sự chuyển hướng mạnh dòng vốn đầu tư của doanh nghiệp EU vào Việt Nam để tận dụng lợi thế của Hiệp định.

>Bất động sản Việt Nam hấp dẫn nhà đầu tư Singapore

>FTA và thách thức kiện bán phá giá

>Mở thị trường quốc tế: Bài học từ Ikea

(*) Ảnh tham dự cuộc thi "Tự hào hàng Việt 2015"

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
2 giải pháp khai thác lợi ích EVFTA cho Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO