10 lỗi cần tránh trong thiết kế web.

ĐOÀN NGỌC THANH TÂM dịch| 16/06/2009 04:32

Thật ra có cả trăm lỗi cơ bản trong thiết kế web. Nhưng, thôi thì hạn chế lại trong 10 lỗi tệ hại nhất này. Tránh được 10 sai lầm dưới đây nghĩa là bạn tiến thêm một bước trong phátt riển website công ty.

10 lỗi cần tránh trong thiết kế web.

Thật ra có cả trăm lỗi cơ bản trong thiết kế web. Nhưng, thôi thì hạn chế lại trong 10 lỗi tệ hại nhất này. Tránh được 10 sai lầm dưới đây nghĩa là bạn tiến thêm một bước trong phátt riển website công ty.

1. Không lập kế hoạch. Trước khi tạo lập, bạn cần suy nghĩ cặn kẽ mục tiêu, mục đích của trang web. Sau đó, vẽ ra hình ảnh toàn diện từ trang chủ đến những trang phụ, và tất cả đều căn cứ trên mục tiêu đã đề ra. Mục đích thành lập website là kim chỉ nam cho thiết kế. Tránh để gười truy cập thấy một mớ hỗn tạp những đường link và thông tin không nhất quán.

Trang web phải rõ ràng, dễ hiểu, thống nhất, hợp lý.

2. Thông tin liên lạc ở vị trí khó thấy.

Nếu bán hàng, bạn phải cung cấp cho khách hàng nhiều nhiều cách thức liên lạc. Tốt nhất thì trang ‘Contact us’ (Thông tin liên lạc), phải có đầy đủ: số điện thọai, số fax, địa chỉ. Và dĩ nhiên, địa chỉ e-mail ở cuối mỗi trang website là thiết yếu. Việc đầy đủ thông tin tạo an tâm cho người xem website.

3. Những đường link hỏng. Khi nhấp chuột vào mà chẳng link tới đâu là kẻ thù của dân lướt web. Vậy nên, bạn nhớ kiểm tra trang web hằng tuần để bảo đảm các đường link hoạt động tốt.

4. Thông tin cũ. Khi thông tin thay đổi, phải cập nhật lập tức. Tôi nhấn mạnh là cập nhật một cách cụ thể, từng chi tiết nhỏ nhất. Là doanh nghiệp tư nhân nhỏ có rất nhiều cạnh tranh, thử thách, nên bạn đừng để thất bại chỉ vì không chịu khó cập nhật thông tin cho trang web.

5. Có quá nhiều font chữ và màu sắc. Trang web phải rõ ràng, dễ hiểu, thống nhất, hợp lý. Chỉ nên dùng 2 hay 3 font chữ và 2 hoặc 3 màu trong mỗi trang. Điều cần thiết là thuyết phục khách hàng sự đáng tin cậy của công ty, chứ không phải chứng minh mình là một nghệ sĩ màu mè.

6. Có những trang cụt. Mỗi trang phụ đều phải có nội dung thực tế và link trực tiếp tới trang chủ. Người xem có thể gửi đường link trang phụ đến bạn bè họ. Trong trường hợp đó, nếu trang phụ cụt, không dẫn đến trang chính là thua rồi. Hãy luôn để đường link dẫn đến trang chủ ‘Home’ ở mọi trang phụ.

7. Bỏ nút ‘Trở lại trang trước’ (Back Button). Đã từng có những nhà thiết kế web rất xấu xa. Họ bỏ nút ‘Trở lại trang trước’. Chính xác là nếu người sử dụng trang web nhấp chuột vào đó, sẽ xảy ra tình trạng trang lạ đột ngột nhảy vào chiếm cả màn hình. Chủ thiết kế những trang web khiêu dâm là bậc thầy của việc này. Gần đây, nhiều người xây dựng web kinh doanh bắt đầu áp dụng kiểu này để quảng cáo. Lời khuyên của tôi là: ‘Đừng bao giờ làm như vậy. Tất cả những gì bạn có được chỉ là sự bực mình của người sử dụng trang web.’

Trang web của bạn phải dễ đọc và theo kiểu mẫu được ưu chuộng. Quá nhiều hiệu ứng và hình ảnh nghệ thuật là án tử cho website doanh nhân.

8. Mở ra những cửa sổ mới.

Không nên chút nào. Xa xưa trước đây thì việc click chuột vào đường link làm mở ra cửa sổ mới là tiến bộ của các nhà thiết kế web. Nhưng, bây giờ thì nó lại làm phật lòng người sử dụng web. Có quá nhiều cửa sổ mới làm nghẽn mạch hệ thống, chậm máy và làm rối những người lướt web.

9. Thời gian loading chậm. Với những trang web xã hội cá nhân, thì việc này là bình thường, vì chúng được cung cấp miễn phí. Nhưng, đối với website chuyên nghiệp bán hàng thì thời gian load chậm là không thể chấp nhận dược. Khách hàng sẽ bực mình bỏ đi. Nếu là do đường dẫn có vấn đề, hãy tìm chủ web mới. Còn nếu tốc độ load chậm là lỗi trang web của bạn, thì hãy xem lại thiết kế và dung lượng nội dung.

10. Sử dụng những công nghệ tối tân. Một trang web tuyệt vời phải có công nghệ tối tân? Không. Vì, bạn sẽ mất nhiều khách hàng nếu họ không có chương trình download mới mà trang web của bạn yêu cầu. Ảnh động nhìn thật vui nhưng không mấy người nhìn tới chúng. Cũng đừng để tiếng chuông hay huýt sáo chen vào. Trang web của bạn phải dễ đọc và theo kiểu mẫu được ưu chuộng. Quá nhiều hiệu ứng và hình ảnh nghệ thuật là án tử cho website doanh nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
10 lỗi cần tránh trong thiết kế web.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO