Ý tưởng khởi nghiệp: Trường học thân thiện môi trường

LẠC LÂM| 23/06/2016 00:20

Một nhóm sinh viên Đại học Kiến trúc Hà Nội đưa ra ý tưởng kiến trúc thân thiện để xây trường học cho một xóm nhỏ vùng cao Tây Bắc.

Ý tưởng khởi nghiệp: Trường học thân thiện môi trường

Một nhóm sinh viên Đại học Kiến trúc Hà Nội đưa ra ý tưởng kiến trúc thân thiện để xây trường học cho một xóm nhỏ vùng cao Tây Bắc. Họ đã chinh phục được Ban giám khảo cuộc thi Holcim Prize 2016 và giành giải thưởng 200 triệu đồng để hiện thực hóa ý tưởng này.  

Đọc E-paper

Chủ nhân của ý tưởng là nhóm các bạn Nguyễn Quốc Tuấn, Nguyễn Đức Trọng, Nguyễn Thị Huyền Trang và Nguyễn Văn Hoàng. Họ sẽ dựng lên ngôi trường ở xóm Nhạp, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình.

Bạn Nguyễn Văn Hoàng chia sẻ: "Ở Việt Nam, hầu hết các công trình kiến trúc thân thiện với môi trường là nhà ở chứ chưa áp dụng vào trường học. Xóm Nhạp thuộc xã Đồng Ruộng, huyện Đà Bắc là địa phương khó khăn, lại có sẵn các nguồn vật liệu thân thiện, có thể dùng thực hiện dự án".

Ngôi trường "thân thiện" của nhóm sẽ được thực hiện trong thời gian 3 tháng 15 ngày với diện tích khuôn viên là 400m2, bao gồm 2 phòng học, 2 phòng nội trú cho học sinh, 1 phòng lưu trú cho giáo viên, có cả bếp, sân chơi, vườn rau, chuồng gà và nhà vệ sinh, kinh phí dự kiến 207 triệu đồng. Huyền Trang lý giải mục tiêu của dự án: "Ngôi trường được dựng lên để giải quyết vấn đề trước mắt là vốn đầu tư xây dựng lớn. Bọn mình cũng muốn giúp các em ở đây nhận thức rõ hơn việc bảo vệ môi trường khi sử dụng công trình".

Tiêu chí của nhóm là phát triển thành chuỗi "trường học thân thiện" vì mô hình ứng dụng xây dựng này có thể nhân rộng ở các điểm trường học khác cho trẻ em ở vùng cao phía Bắc. Dự án sử dụng hoàn toàn vật liệu có sẵn tại địa phương như đất, tre, nứa; tận dụng các yếu tố thiên nhiên như nước, gió để điều hòa không khí.

Mô hình "trường học thân thiện" của nhóm sinh viên Đại học Kiến trúc Hà Nội

Thay vì sử dụng tấm lợp bằng lá, nhóm nghiên cứu và ứng dụng tấm lợp sinh thái Onduline chế tạo từ sợi hữu cơ tổng hợp cellulose và nhựa bitum, không độc hại và có độ bền cao, lại cách âm và nhiệt tốt.

Huyền Trang cho biết thêm: "Chúng tôi còn nghiên cứu áp dụng cách xây tường đất của người Hà Nhì kết hợp với xi măng, cách này có thể giúp giảm thiểu carbon trong quá trình xây dựng cũng như khi sử dụng. Mô hình "trường học thân thiện" là bài học thực tế để rèn luyện ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh. Nếu có hư hỏng, các em có thể sử dụng chính các nguyên vật liệu ở xung quanh để thay thế rất dễ dàng".

Dự kiến cuối năm nay dự án sẽ khởi động. Khoảng tháng 4/2017, công trình sẽ được nghiệm thu và bàn giao cho người dân địa phương. Trường học không chỉ là nơi học tập mà còn giống như một nông trại sinh thái thu nhỏ, có vườn rau, chuồng gia cầm và khu trò chơi tận dụng những vật liệu phế thải.

Học sinh sẽ đóng góp dụng cụ, hạt giống, gia cầm cho "nông trại" để hằng ngày cùng giáo viên trực tiếp trồng trọt, chăn nuôi như một hình thức sinh hoạt ngoại khóa, có sự hỗ trợ kỹ thuật của cán bộ địa phương.

>Các quốc gia có môi trường khởi nghiệp tốt nhất

>Du học ngành kiến trúc: Những điều cần biết

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ý tưởng khởi nghiệp: Trường học thân thiện môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO