Vinpearl Air hỗ trợ “giấc mơ bay” cho người trẻ Việt

P.V| 19/09/2019 02:58

Sự thiếu hụt nguồn nhân lực phi công của Việt Nam hiện nay rất trầm trọng, khiến phi công đang trở thành một nghề rất "hot".

Vinpearl Air hỗ trợ “giấc mơ bay” cho người trẻ Việt

Theo nhu cầu thực tế, từ nay đến năm 2020, ngành Hàng không Việt Nam cần từ 1.500-2.000 phi công để bổ sung khai thác bay. Như vậy, bình quân Việt Nam cần thêm 200 phi công/năm. Nhưng Trường phi công Bay Việt chỉ tuyển được gần 100 học viên phi công/năm, mà chỉ có 60-70% học viên trong số này đủ điều kiện tốt nghiệp, nghĩa là chỉ cung cấp được khoảng hơn 30% nhu cầu phi công của ngành. 

Thực tế cho thấy rằng, chi phí đào tạo phi công thương mại rất “khủng”. Để có giấy phép phi công vận tải hàng không tại Anh, phải đầu tư hơn 100.000 bảng trong hai năm (khoảng 3 tỷ đồng). Nếu đào tạo tại Mỹ, chi phí này là 82.000 USD (khoảng 1,9 tỷ đồng) trong 20 tháng. Sau đó, học viên còn phải học chuyển loại và bay tích lũy kinh nghiệm 150 giờ bay với chi phí thêm khoảng 2 tỷ. Như vậy, tổng phí đào tạo để trở thành một phi công lên tới gần 4 tỷ đồng. Cộng với những điều kiện rất khắt khe trong việc huấn luyện phi công, chi phí đào tạo chính là một trong những rào cản lớn cho những "giấc mơ bay". 

Tập đoàn Vingroup vừa tham gia vào lĩnh vực hàng không đã mở Trường đào tạo Nhân lực kỹ thuật cao ngành hàng không Vinpearl Air (Vin Aviation). Năm đầu tiên, Vinpearl Air sẽ tuyển sinh 400 học viên, trong đó có đào tạo phi công. Phí đào tạo một phi công của Vinpearl Air khoảng 2,82 tỷ đồng (120.000 USD). 

Để hỗ trợ "giấc mơ bay" cho người trẻ Việt, Vinpearl Air đã làm cầu nối cho học viên trúng tuyển đào tạo phi công được vay tiền ngân hàng học tập. Các học viên sẽ được ngân hàng cho vay 85% học phí, sau khi tốt nghiệp đi làm, mới bắt đầu trả nợ gốc lẫn lãi trong vòng 26 tháng. Với học viên nghèo, Vinpearl Air còn hỗ trợ 100% lãi vay trong 26 tháng. Với gói hỗ trợ này, số tiền mỗi học viên phi công phải đóng khi tham gia khoá đào tạo chỉ hơn 400 triệu đồng Việt Nam.

Mức lương của phi công Việt Nam năm 2018 được ghi nhận từ 150-170 triệu đồng/tháng. Điều này cho thấy việc các học viên phi công vay vốn ngân hàng học tập không phải là điều bất khả thi. Điều quan trọng với các học viên phi công Vinpearl Air bây giờ là họ có kiên trì vượt qua các điều kiện khắt khe của việc đào tạo và tuyển dụng hay không mà thôi.

Tổng giám đốc Vinpearl Air Phan Xuân Đức cho biết, học viên phi công của Vinpearl Air sau khi tốt nghiệp sẽ có cơ hội làm việc tại Tập đoàn Vingroup, nhưng không ràng buộc, các phi công có thể làm việc tại bất cứ hãng bay nào tại Việt Nam hoặc trên thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vinpearl Air hỗ trợ “giấc mơ bay” cho người trẻ Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO