Tôi dám nghĩ - Tôi dám làm

TRẦN QUẢN TRỌNG - Chủ nhiệm CLB Tài năng Lương Văn Can| 15/04/2014 04:15

Cùng với những nỗ lực của bản thân, sự hướng dẫn và chỉ bảo của những người thân, và một chút may mắn, tôi đã giành được giải nhất tại cuộc thi.

Tôi dám nghĩ - Tôi dám làm

Tôi tình cờ đọc được một câu nói của Steve Job: "Hãy cứ khát khao, hãy cứ dại khờ". Câu nói này đã truyền cho tôi một luồng cảm hứng mạnh mẽ. Cùng khoảng thời gian đó, một người bạn của tôi cũng vinh dự nhận được Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can 2012.

>> Đăng ký dự thi Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can 2014

Đọc E-paper

4 thí sinh đạt giải vòng đặc biệt mùa thi 2013 (ngồi, từ trái qua): Nguyễn Thị Thanh Vy (Giải đặc biệt), Nguyễn Lê Minh Triết (Giải 3), Trần Công Thư (Giải 2) và Trần Quản Trọng (Giải 1)

Hai lý do trên đã thôi thúc tôi hãy một lần thử sức - chinh phục những thử thách tại Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can 2013. Cùng với những nỗ lực của bản thân, sự hướng dẫn và chỉ bảo của những người thân, và một chút may mắn, tôi đã giành được giải nhất tại cuộc thi.

Và tôi muốn chia sẻ với các bạn sinh viên đang mong muốn được thử sức tại Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can năm 2014 đôi chút tâm tư, những trải nghiệm và kinh nghiệm của bản thân, hy vọng có thể "tiếp thêm lửa" cho các bạn trong hành trình sắp tới.

Bắt đầu từ đam mê

Các bạn có thể không nhìn thấy một mối liên quan nào (hoặc buồn cười) khi một nam sinh viên mới 21 tuổi lại làm một dự án kinh doanh dành riêng cho bà bầu. Nhưng đó là đam mê của tôi từ năm 18 tuổi, học lớp 12. Mẹ sinh thêm cho tôi một em trai khi bà đã 45 tuổi. Tôi đã khá bất ngờ, nhưng cũng rất thương mẹ. Ngay lúc đó tôi bắt đầu lên mạng tìm hiểu những cách giúp cho phụ nữ mang thai trên 40 tuổi sinh con khỏe mạnh, an toàn.

Và câu trả lời cho bao nhiêu tháng ngày tìm hiểu chính là: Thai giáo. Nhưng tại Việt Nam lại chưa có một trung tâm thai giáo nào cả, và quan trọng không kém chính là nhu cầu của thị trường là thật sự có. Một ý tưởng kinh doanh đã nhen nhóm trong tôi từ thời điểm đó.

Bắt tay vào làm ngay

Ý tưởng kinh doanh không cần phải là một điều quá to tát, nó ở xung quanh chúng ta. Hãy bắt đầu suy nghĩ từ nhu cầu của chính bạn, của những người thân yêu, khi đó bạn sẽ tìm ra câu trả lời cho chính mình. Và quan trọng hơn tất cả, đó phải là đam mê. Khi ăn, khi ngủ, khi chơi... bạn đều suy nghĩ về nó, trầm tư cùng nó, nó thật "ám ảnh" bạn trong một khoảng thời gian. Bạn cần yêu nó như một phần cơ thể mình.

Việc đầu tiên sau khi có ý tưởng là đừng bao giờ để nó chìm trong quên lãng hay chần chừ. Hãy bắt tay vào làm ngay dù lúc đó là đêm khuya. Hãy gạch ra những đầu dòng đơn giản, ví dụ như: sản phẩm là gì, dành cho ai, ai là đối thủ cạnh tranh, lợi thế cạnh tranh của mình là gì, thách thức của dự án này ở đâu...

Quan trọng hơn hết là xây dựng một khung thời gian cụ thể để bạn có thể xem xét, đánh giá và quản lý việc thực hiện kế hoạch kinh doanh một cách hoàn chỉnh.

Không ngừng đặt câu hỏi

Hãy tìm đến những người mà bạn tin tưởng để hỏi họ về tính khả thi và nhận những ý kiến đóng góp cho dự án. Đây là những người có thể giúp bạn đưa ra giải pháp, chứ không phải mang đến cho bạn thêm vấn đề. Hãy hỏi những câu như: Cái gì? Tại sao? Ai? Khi nào? và Như thế nào? Và tập trung lắng nghe, bạn sẽ tìm ra được những sáng kiến cho dự án của mình.

Khi dự án của bạn đã "cứng cáp" hơn, thì hãy tham khảo bất kỳ ai có suy nghĩ trái chiều, để họ phản bác và đưa ra vấn đề cho bạn. Sau đó, hãy tự tin đi tìm câu trả lời cho vấn đề mà họ đặt ra. Nhớ ghi chú lại tất cả những ý kiến trái chiều để bổ sung cho dự án hoàn thiện hơn.

Tưởng tượng cũng cần logic

Khi lên kế hoạch cho dự án Trung tâm Thai giáo, tôi đã tưởng tượng ra đó phải là trung tâm lớn nhất tại Việt Nam với số vốn đầu tư lên đến 10 tỷ đồng, mở rộng kinh doanh ra các nước Lào, Campuchia trong vòng 2 năm sau khi thành lập.

Sau những lần tranh luận với bạn bè, tôi đã chấp nhận những thiếu sót và điều chỉnh cho phù hợp với khả năng của bản thân - một sinh viên. Vốn đầu tư cho dự án chỉ còn hơn 1 tỷ đồng, còn việc nhượng quyền kinh doanh sẽ bắt đầu từ năm thứ 5.

Hãy cứ tưởng tượng và ước mơ cho đề án của mình, nhưng nhớ rằng bạn sẽ phải triển khai nó trong thực tế!

Hãy hành động

Và quan trọng hơn bất cứ điều gì tôi đã chia sẻ ở trên, bạn cần phải hành động. Đây là điều quan trọng nhất. Hãy làm đi, đừng chần chừ!

Biến một ý tưởng thành một dự án kinh doanh là cả một quá trình nỗ lực, nhưng có một phần thưởng to lớn dành cho bạn sau khi mọi thứ được hoàn thành. Phần thưởng to lớn nhất mà tôi nhận được sau cuộc thi là một "đứa con" tinh thần hoàn chỉnh, được yêu thích, công nhận và đánh giá cao.

Tham gia Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can là một cơ hội để tôi được trải nghiệm, được học hỏi. Phần thưởng lớn nhất không phải tiền thưởng hay bằng khen, mà đó chính là việc bạn đã chứng minh cho mọi người biết rằng: Tôi trẻ - Tôi tự tin - Tôi dám nghĩ - Tôi dám làm!

Sẽ có rất nhiều cam go và nhiều thử thách nhưng hãy cứ tự tin bước tới bạn nhé! Hẹn gặp tất cả các bạn tại ngôi nhà chung "Câu lạc bộ Tài năng Lương Văn Can".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tôi dám nghĩ - Tôi dám làm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO