Tâm tư những "người đồng hành"

TUYẾT MAI - KIM HOA - PHÚC AN - QUÝ HÒA thực hiện| 11/10/2012 00:01

Chương trình Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can do Báo Doanh Nhân Sài Gòn và CLB Doanh nhân Sài Gòn phối hợp tổ chức đã thu hút sự chung tay của nhiều doanh nhân, chuyên gia. Họ tham gia chương trình ở nhiều vị trí khác nhau, nhưng dù ở vai trò nào họ cũng đều hành động với cái tâm của những người đầy trách nhiệm với thế hệ sau. Họ chia sẻ:

Tâm tư những

Với tiêu chí tạo điều kiện cho lớp doanh nhân tương lai có thêm cơ hội nắm bắt, trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng kinh doanh theo tư tưởng làm giàu của danh nhân Lương Văn Can, Chương trình Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can do Báo Doanh Nhân Sài Gòn và CLB Doanh nhân Sài Gòn phối hợp tổ chức đã thu hút sự chung tay của nhiều doanh nhân, chuyên gia - những người đã, đang và sẽ đóng góp một phần không nhỏ vào sự phát triển của đất nước.

Đọc E-paper

Họ tham gia chương trình ở nhiều vị trí khác nhau, nhưng dù ở vai trò nào họ cũng đều hành động với cái tâm của những người đầy trách nhiệm với thế hệ sau. Họ chia sẻ:

Bà Tôn Nữ Thị Ninh - Chủ tịch Hội đồng Sáng lập Trường Đại học tư thục Trí Việt:

- Đây không phải là một cuộc thi về kiến thức. Đây là cuộc thi về những suy nghĩ, phân tích và tự vận dụng cho chính mình những bài học từ các bậc tiền bối trong quá khứ, để soi sáng hiện tại và hướng tới tương lai. Hành trang cần thiết là học ở trường, ở người xung quanh, ở đời, trong thực tiễn và thực nghiệm.

PGS-TS. Nguyễn Đình Thọ - Phó hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại Thương:

- Tôi đánh giá cao sự quan tâm của Báo Doanh Nhân Sài Gòn, CLB Doanh nhân Sài Gòn và các doanh nghiệp với nỗ lực rất lớn nhằm kết nối nhà trường với doanh nghiệp. Và tôi tin rằng học bổng này sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho sinh viên, tạo điều kiện cho các em học hỏi nhiều hơn nữa truyền thống kinh doanh, cách thức làm giàu chân chính.

Ông Lương Quân - Hậu duệ của danh nhân Lương Văn Can:

- Gia đình chúng tôi thấy rằng Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can mà Báo Doanh Nhân Sài Gòn và CLB Doanh nhân Sài Gòn tổ chức là rất hay, rất tốt. Gia đình cũng rất cảm động vì Ban tổ chức đã thực sự lấy các tiêu chí của cụ nhà tôi làm tiêu chí cho giới kinh doanh hiện nay để làm sao cho ích nước lợi nhà, dân giàu nước mạnh.

Nguyễn Ngọc Anh - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Thương mại SMC - Nhà tài trợ của giải thưởng: Cơ hội cho sinh viên thử sức trước vận hội mới

- Giải thưởng chính là cơ hội hết sức thuận lợi để các bạn sinh viên có dịp thử sức mình trước vận hội mới, vận hội của những doanh nhân trong thời đại kinh tế mới - thời đại mà phạm vi cạnh tranh đã mở rộng ra quy mô toàn cầu. Từ đó, chúng ta hồi tưởng lại giai đoạn cụ Lương Văn Can đã sống và dấn thân vào con đường kinh doanh.

Với muôn vàn khó khăn, vạn sự thiếu thốn, chính cụ đã tự tìm con đường đi cho riêng mình và để lại nhiều bài học quý cho đời sau. Câu hỏi đặt ra cho chúng ta là: “Tại sao chúng ta chưa làm được?”.

Lê Thị Thanh Lâm - Phó tổng giám đốc Công ty Saigon Food - Thành viên Hội đồng Giám khảo: “Lây” sức trẻ của sinh viên

- Rất hào hứng khi nhận lời mời làm giám khảo của Ban tổ chức cuộc thi Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can, nhưng thật lòng tôi vô cùng lo lắng, bởi hiểu rõ tinh thần và quy mô của cuộc thi cũng như sự quan trọng của vai trò giám khảo.

Với vị trí hiện tại, tôi đã đọc không ít những đề tài, kế hoạch kinh doanh và chính bản thân tôi từng viết ra những kế hoạch như thế, tôi đã trải nghiệm và hiểu rõ cái cảm giác dồn cả tâm trí, nhiệt huyết và hy vọng cho một bản kế hoạch là như thế nào.

Lần đầu tiên tham gia làm giám khảo một cuộc thi lớn - một vai trò quá mới mẻ đối với công việc hằng ngày của một doanh nhân, lại là phỏng vấn trực tiếp những em sinh viên còn rất trẻ, trong tôi có nhiều cảm xúc, mạnh mẽ nhất có lẽ là sự bất ngờ và hạnh phúc.

Những ý tưởng kinh doanh bay bổng và táo bạo của các em thôi thúc tôi thức đêm tranh thủ xem tất cả các đề tài, soạn sẵn những câu hỏi và háo hức chờ đón ngày các em báo cáo...

Qua nhiều buổi thi, cảm xúc của người cầm cân nảy mực cũng rất khó diễn tả. Một lần nhìn em sinh viên rơi nước mắt vì đề tài không đạt, tôi thấy buồn và tiếc như chính mình bị loại.

Buổi báo cáo nào cũng kết thúc khá trễ, Ban giám khảo chỉ kịp ăn vội khi thì khúc bánh mì, lúc là cái bánh bao trên xe để kịp quay về với công việc kinh doanh, vậy mà chúng tôi vẫn rất vui, rất hào hứng mong chờ những ngày thi tiếp theo.

Sự nhiệt tình, niềm đam mê trong từng ánh mắt, nụ cười, lời nói của các em sinh viên đã “lây” sang cả Ban giám khảo, làm chúng tôi thấy mình dường như trẻ lại.

Cảm ơn cuộc thi, cảm ơn Ban tổ chức đã cho tôi có cơ hội làm giám khảo, và đặc biệt là cảm ơn các em sinh viên, chính sức trẻ và những khát khao cháy bỏng của các em đã tiếp lửa cho những doanh nhân chúng tôi. Đây không chỉ là cuộc thi đơn thuần dành để thử thách các em, mà ở vai trò giám khảo, chính tôi đã học được từ các em nhiều hơn những gì tôi mong đợi.

Huỳnh Thị Thu Hà - Chủ tịch HĐQT Bệnh viện Tai Mũi Họng Sài Gòn - Thành viên Hội đồng Giám khảo: Hãy nắm lấy những bàn tay trẻ để dìu dắt các em đi

- Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can là món quà có ý nghĩa và thiết thực đối với những sinh viên đang ấp ủ những dự án làm giàu - có thể chỉ là ước mơ nhỏ bé nhưng đó là tâm huyết của các em khi còn ngồi trên ghế nhà trường, có thể là xa rời thực tế nhưng cũng có những dự án làm cho các doanh nhân phải giật mình vì tính táo bạo của nó...

Tất cả đã tạo nên niềm hứng khởi cho những ai đã từng là diễn giả ngồi nghe các em chất vấn, là giám khảo cùng tranh luận với các em.

Một lần tại Hà Nội, khi đoàn chúng tôi giới thiệu với các em về giải thưởng cao quý này, một cô bé sinh viên thông minh và đáng yêu đã gửi một bức thư cho cả sáu vị trong đoàn với sáu câu hỏi khác nhau, hoàn toàn phù hợp với vị trí và công việc của từng người. Mọi người trong đoàn đều phải “bở hơi tai” mới trả lời được những câu hỏi của cô bé.

Một lần khác, khi ngồi ở ghế giám khảo, thấy một cậu bé có đôi mắt rất sáng nhưng chiếc áo sơ mi trắng của em có phần nhăn nhúm, tôi đã hỏi nhỏ: “Áo đẹp mà sao không ủi cho phẳng phiu vậy em?”. Em cười bẽn lẽn: “Con mới mượn của đứa bạn cùng phòng vì con đâu có cái áo nào trắng hơn”. Nghe em nói, tôi thấy cay cay nơi sống mũi. Cuối buổi, thật tuyệt vời, em là sinh viên có số điểm cao nhất.

Tuổi trẻ là thế, dám nghĩ dám làm. Điều cơ bản là chúng ta hãy mạnh dạn nắm lấy những bàn tay trẻ đó và dẫn dắt các em đi trên con đường làm giàu chân chính.

Nguyễn Tu Mi - Giám đốc Công ty TNHH Mi Hồng - Nhà tài trợ của Giải thưởng: Thư gửi các bạn sinh viên

- Niềm đam mê là động lực để tạo hưng phấn cho chúng ta - những người đã, đang và sẽ xem nghiệp kinh doanh là một phần trong cuộc sống.
Bản thân tôi cũng đã từng khởi nghiệp kinh doanh từ sự đam mê.

Đam mê trong lĩnh vực kim hoàn, đam mê được tự tay mình chế tác ra những món trang sức, đầu tiên là cho người thân, bạn bè, sau đó là cho cộng đồng, xã hội. Chính niềm đam mê ấy đã giúp tôi trau dồi kiến thức và kỹ năng một cách nhanh chóng, đồng thời mở lối cho những cơ hội phát triển kinh doanh của mình về sau.

Tự hào vì được là một trong những nhà tài trợ đồng hành cùng Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can trong suốt hai năm qua, bản thân tôi có cơ hội được tiếp xúc nhiều hơn với các bạn trẻ cũng như được lắng nghe những dự án mà các bạn ấp ủ.

Các bạn đã thể hiện hết những tri thức có được từ trường lớp, sự bản lĩnh và tự tin, dám mơ ước và đam mê. Tôi tin các bạn có thừa nhiệt huyết và nguồn sinh lực để biến đam mê của mình thành hiện thực.

Tuy nhiên, các bạn vẫn còn thiếu hai điều quan trọng, đó là nguồn vốn và sự trải nghiệm, những điều chỉ có thể tích lũy được qua quá trình vận động lâu dài. Các bạn cũng chưa va chạm nhiều với thực tế, đôi lúc ý tưởng của các bạn còn rất bay bổng, tính thực thi còn mơ hồ.

Chính vì thế, Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can sẽ là cầu nối giúp các doanh nhân/nhà đầu tư đến với các bạn để cùng các bạn biến niềm đam mê thành hiện thực.

Ngoài ra, có một điều rất đáng mừng là trong mùa giải năm nay tôi đã được lắng nghe nhiều hơn ở các bạn những dự án mang tính thiết thực lớn lao, hướng tới những lợi ích cộng đồng và những giá trị đáng có của cuộc sống, đúng như trích dẫn một câu nói của danh nhân Lương Văn Can: “Kinh doanh phải hiếu nghĩa”.

Chúc các bạn thành công!

Trần Thái Do - Giám đốc Công ty TNHH TM-DV Á Đông Silk - Thành viên Ban tổ chức tại miền Trung: Trao tất cả những gì đã nhận ra và làm được

- Thế hệ chúng ta rồi sẽ qua mau bởi thời gian không chờ đợi ai. Những gì chúng ta đã nhận ra, đã làm được dầu phải trải qua những đoạn trường thì cũng nên trao lại tất cả cho các em sinh viên - thế hệ doanh nhân tiếp theo.

Bởi tôi nghĩ, đúng là thất bại là mẹ thành công, nhưng sẽ tốt biết bao nếu tránh được những thất bại không đáng có. Hãy giúp các em nhìn thấy một lối đi mà ở trên đó có thành công và giá trị của sự thành công, có danh tiếng và phẩm giá của danh tiếng. Chúng ta hoàn toàn có thể giúp các em thành công nhanh hơn chúng ta.

Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can đang làm những điều đó. Thật may mắn cho các em và cũng là may mắn cho chúng tôi - những doanh nhân tuy thành đạt nhưng chưa hẳn là đã thành nhân - vì càng nói nhiều về cụ Lương Văn Can, chúng tôi càng thấy mình còn khiếm khuyết nhiều quá. Mười điều yếu kém của thương nhân Việt Nam mà cụ đã chỉ ra 100 năm trước, chúng tôi chưa tránh được.

Tham gia chương trình này, tôi đã học được nhiều điều từ những người bạn doanh nhân và từ chính các em sinh viên. Các em bây giờ kiến thức đã rất dồi dào, thông tin đã rất phong phú, nên mạnh dạn hơn và sẵn sàng dấn thân hơn chúng tôi ngày trước. Có thiếu chăng là chút định hướng trước hai ngả đường kinh doanh khó lòng phân định: trung thực, hiếu nghĩa hay thực dụng, hơn thua.

Hãy biết làm giàu, biết tôn trọng pháp luật và biết có trách nhiệm với xã hội. Đó là tâm niệm của mỗi chúng tôi, và tôi mong các em sinh viên sẽ vào đời và khởi nghiệp cũng bằng những tâm niệm như vậy.

Nhan Húc Quân - Tổng giám đốc Công ty New Toyo - Thành viên Hội đồng Giám khảo: Thành công chỉ đến sau quá trình dấn thân

- Các em sinh viên đã ứng dụng những kiến thức học được ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường để thiết lập đề án kinh doanh một cách khá bài bản. Tuy nhiên, đôi lúc sự khát khao muốn sớm trở nên giàu có đã khiến các em đốt cháy giai đoạn.

Dù gì tôi cũng chúc mừng các em sinh viên tham gia Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can lần này. Các em đã biết lưu tâm quan sát để từ đó cảm được những vấn đề thời sự của xã hội, từ đó khai sinh đề án kinh doanh của mình.

Các em đã có những cơ hội quý báu để được tiếp xúc và lắng nghe những góp ý đôi lúc bộc trực, thẳng thắn nhưng hết sức chân thành của Ban giám khảo. Những góp ý đó không ngoài mục đích giúp các em hoàn thiện đề án, bản thân hơn, và quan trọng hơn cả là để các em tránh được những lần vấp ngã mà thế hệ doanh nhân đi trước đã phải trả giá bằng mồ hôi, nước mắt trong quá khứ.

Sự thành công hay xuất chúng chỉ có thể có được sau quá trình dấn thân, chỉ đến được với những ai biết mưu cầu trải nghiệm và có khả năng tự rút ra bài học kinh nghiệm, dù vấp ngã vẫn một lòng kiên trì và quyết tâm theo đuổi mục tiêu, hoài bão.

Lại Minh Duy - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Dịch vụ Du lịch và Thương mại TST - thành viên Hội đồng Giám khảo: Tôi Đặt nhiều kỳ vọng

Các em sinh viên ngày nay giỏi hơn thế hệ sinh viên chúng tôi ngày trước là dám nghĩ, dám làm. Tham gia Giải thưởng, các em đã xây dựng những đề án mang tính táo bạo và thể hiện quyết tâm biến ước mơ của mình thành hiện thực.

Cho dù rằng đề án của các em còn “rất sinh viên”, nhưng đó chính là bước chuẩn bị để các em có thể trở thành những doanh nhân thực thụ trong tương lai.

Qua hai năm vận hành giải thưởng, CLB TN LVC ra đời là sân chơi thiết thực cho những tài năng trẻ. Nhưng tôi kỳ vọng nhiều hơn ở tổ chức này.

Mong muốn của tôi là chính CLB TN LVC sẽ là sợi dây truyền tải tinh thần, đạo làm giàu của LVC từ thế hệ này sang thế hệ khác, là những người kế tiếp vận hành Giải thưởng TN LVC.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tâm tư những "người đồng hành"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO