Startup Singapore: Dùng dữ liệu cải thiện khả năng chơi tennis

SỸ ANH (theo Inc.)/DNSGCT| 31/12/2016 06:56

Gadget” này có tên gọi là Qlipp, giúp đo các thông số về đánh và xoáy bóng, tốc độ vung vợt tennis.

Startup Singapore: Dùng dữ liệu cải thiện khả năng chơi tennis

Nếu bạn chơi tennis và muốn kiểm tra sự tiến bộ của mình hoặc nếu bạn đang huấn luyện một nhóm, đội và muốn bảo đảm rằng các thành viên đang chơi tốt với tất cả khả năng của họ, bạn chỉ cần kẹp một “gadget” cỡ bằng đồng tiền, nặng 8g vào dây vợt, nhấn nút và cho phép điện thoại thông minh của bạn tiếp nhận thông tin qua bluetooth.

Đọc E-paper

“Gadget” này có tên gọi là Qlipp, giúp đo các thông số về đánh và xoáy bóng, tốc độ vung vợt. Qlipp cũng có thể ghi lại trận đấu qua video. Ứng dụng kèm theo có thể dùng cho cả điện thoại sử dụng hệ điều hành iOS và Android.

Qlipp được phát triển và phân phối bởi 9 Degrees Freedom – công ty startup của Singapore. Donny Soh là sáng lập viên của công ty. Anh năm nay 38 tuổi, có bằng tiến sĩ về khoa học máy tính của Imperial College London và đã nghiên cứu về thiết bị cảm biến thể thao trong nhiều năm. Anh từng là nhà khoa học của Cơ quan nghiên cứu Khoa học và Công nghệ Singapore (A*Star) nhưng đã quyết định bước ra ngoài và làm những điều thực tế mà mọi người có thể sử dụng.

“Lúc đó, chúng tôi đang thu thập dữ liệu cho một chương trình thực tế ảo. Và tôi tự hỏi rằng tại sao không dùng dữ liệu để cải thiện khả năng cho người chơi?”, Soh nói. Nếu như trong khoa học, bạn muốn công trình của mình được xuất bản trên một tạp chí chuyên ngành thì trong khởi nghiệp, thử thách nằm ở giá trị thương mại.

Soh tiếp cận người bạn thời đại học là Cen Lee và họ bắt đầu gọi vốn cho dự án. Họ nhận được sự hỗ trợ từ A*Star, Đại học Nanyang và các nhà đầu tư cá nhân. Họ cũng nỗ lực kêu gọi hình thức đầu tư đám đông (crowdfunding) qua Indiegogo. Theo Soh cho biết thì hình thức kêu gọi đầu tư này chủ yếu là vì mục đích marketing.

Chắc chắn là có các loại cảm biến tương tự tồn tại trên thị trường. Nhưng những loại này được gắn vào đuôi vợt và người chơi cho biết nó gây cản trở khi họ cầm vợt. Trong khi đó, thiết bị của Soh được gắn vào dây ở đầu vợt nên anh tin rằng sản phẩm này là khác biệt và ưu việt hơn.

Soh đánh giá rằng có ít nhất 43 triệu người trên toàn cầu chơi tennis ở các cấp độ khác nhau. 9 Degrees Freedom vận hành ở Singapore nhưng lượng khách hàng lớn nhất của họ ở Trung Quốc đại lục, Hongkong, Bắc Mỹ và châu Âu. Công ty vẫn đang tìm cách tự cải thiện tiện ích của họ. Trước tiên, họ đang nghiên cứu để ứng dụng kỹ thuật này cho những môn thể thao khác như golf, đánh quần (squash).

>>Những thiết bị đeo chuyên dụng cho người tập thể thao

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Startup Singapore: Dùng dữ liệu cải thiện khả năng chơi tennis
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO