Startup Ami: Giải pháp quản lý nhà cho thuê trực tuyến của chàng kỹ sư công nghệ

ÁNH THUÝ| 06/11/2018 09:54

Chỉ sau một năm ra mắt thị trường, ứng dụng Ami đã mang về doanh thu hơn 140 triệu đồng mỗi tháng nhờ giải quyết hiệu quả bài toán quản lý nhà cho thuê.

Startup Ami: Giải pháp quản lý nhà cho thuê trực tuyến của chàng kỹ sư công nghệ

Anh Lê Hoàng Nhật - đồng sáng lập ứng dụng quản lý nhà cho thuê Ami.

Nằm cuối con hẻm cụt trên đường Nguyễn Thông (quận 3, TP HCM), trụ sở Công ty Cổ phần công nghệ BMG Ami khá bề thế so với một startup mới hình thành hơn 1 năm. Ngoài chỗ đủ để bố trí chỗ làm việc cho khoảng 50 nhân viên, công ty đang có kế hoạch sửa sang phần diện tích còn lại để làm không gian làm việc chung (co-working space) cho các startup khác thuê lại. Anh Lê Hoàng Nhật - đồng sáng lập Ami cho biết chính bản thân cũng bất ngờ trước những bước phát triển nhanh chóng từ đứa con tinh thần của mình. 

Chàng kỹ sư sinh năm 1988 tốt nghiệp chuyên ngành Công nghệ - Thông tin Đại học Bách khoa TP HCM đặc biệt nghiện bộ truyện tranh Doraemon và duy trì thói quen đọc nó đến nay. Anh thích cách mà những ý tưởng ngây thơ, trong sáng được đưa ra để giải quyết các vấn đề của cuộc sống hàng ngày. 

Ngay từ nhỏ, Nhật đã tập cho mình thói quen nghĩ về các giải pháp xử lý khi nhìn thấy một vấn đề nào đó. Môi trường mở của đại học giúp anh có nhiều điều kiện để sáng tạo và áp dụng các ý tưởng của mình. Trong 4 năm ngồi trên ghế giảng đường, anh liên tục thử qua các dự án từ bán sách cũ trên blog Yahoo, xây dựng website giới thiệu các địa điểm vui chơi - giải trí đến kinh doanh cà phê sữa cho phái đẹp. Đa phần các dự án đều ngừng lại giữa chừng do lợi nhuận không như kỳ vọng. Nhưng theo anh, nó mang đến nhiều trải nghiệm quý giá cũng như các bài học về quản lý đội nhóm, sắp xếp công việc, quản lý thời gian...

Link bài viết

Ra trường, Nhật quyết định không đi làm mà tiếp tục theo đuổi những dự án mới. Đến khoảng tháng 5/2016, Nhật tham gia vào một câu lạc bộ khởi nghiệp để học hỏi kinh nghiệm và tìm cho mình ý tưởng thật sự đắt giá. Tại đây, anh được tiếp xúc với dự án cho thuê nhà trọ của một người bạn là tìm các ngôi nhà cho thuê nguyên căn để đầu tư thêm nội thất, quản lý và cho thuê lại, đã phát triển thành hệ thống khoảng 10 nhà với 100 phòng cho thuê thuộc nhiều quận, huyện của TP HCM.

Mục tiêu của người này là mở rộng chuỗi lên gấp 10 lần nhưng lại phát sinh vấn đề quản lý. Trung bình mỗi ngôi nhà, anh phải thuê 2-3 người quản lý nên càng phát triển, bộ máy nhân sự càng cồng kềnh, khó kiểm soát. Vấn đề đặt ra là làm cách nào để có thể quản lý chuỗi nhà trọ một cách thông minh và ít chi phí hơn. Đề bài của người bạn ngay lập tức thu hút sự quan tâm của Nhật. Anh nghĩ ngay đến một phần mềm có thể tích hợp tất cả các thông tin, hình ảnh về phòng cho thuê, khách thuê, thời gian khách nhận - trả phòng, thời gian đóng tiền hàng tháng... 

Trở về sau ngày hôm ấy, Nhật lao vào nghiên cứu và tìm cộng sự để phát triển ý tưởng mới. Mất đúng một năm, ứng dụng quản lý nhà cho thuê Ami ra đời. Không những có khả năng lưu trữ toàn bộ thông tin liên quan đến phòng trọ và khách thuê, ứng dụng còn cho phép khách hàng gởi yêu cầu sửa chữa hoặc thay mới trang thiết bị khi xảy ra hỏng hóc. Ami cũng hỗ trợ gởi hóa đơn online cho người thuê và hẹn thời điểm thanh toán với đơn vị quản lý.

"Bằng cách nắm tình hình dễ hơn, các chủ nhà trọ có thể giảm số người trực tiếp quản lý ở mỗi ngôi nhà mà vẫn chăm sóc tốt cho khách thuê", anh cho biết. Khi đã có sản phẩm, anh lại gặp khó khăn khi thuyết phục các chủ nhà trọ sử dụng nó. Đa phần họ cho rằng đã quá bận rộn với công việc hiện tại, không muốn mất thêm thời gian để học cách sử dụng một phần mềm mới. Nhưng Nhật hiểu rõ nguyên nhân chính là do các chủ nhà chưa tin vào hiệu quả của ứng dụng.

Để thị trường biết đến ứng dụng mới, anh không còn cách nào khác là tự mình thử nghiệm trước. Anh đề nghị làm quản lý không công cho một ngôi nhà có 10 phòng cho thuê ở quận 10. Chính Nhật cũng thuê một phòng trong số đó và trực tiếp ở đó mỗi ngày để thuyết phục khách thuê cài ứng dụng mới và hướng dẫn họ cách sử dụng.

Sau thời gian kiên trì, ứng dụng bắt đầu ghi nhận những phản hồi tích cực từ phía khách thuê. Chẳng hạn khi đèn bị hỏng, thay vì gọi điện thoại trực tiếp cho quản lý, họ chụp ảnh và đăng tải lên ứng dụng. Thông qua nền tảng này, quản lý sẽ xác nhận và thông báo cho họ thời gian có thợ đến sửa chữa. Mỗi ngôi nhà nhờ đó không cần phải có người quản lý 24/24 giờ.

Cũng trong thời gian này, Nhật phát hiện thêm một vấn đề nữa là đa phần các chủ nhà trọ đều không tự nuôi một đội kỹ thuật riêng để xử lý ngay khi khách hàng báo có sự cố. Họ thường dựa vào 1-2 người thợ quen và phụ thuộc nhiều vào thời gian của những người này.

Anh chủ động xây dựng riêng một đội kỹ thuật chuyên sửa chữa các hỏng hóc về điện, nước và điện lạnh. Khi nhận yêu cầu từ khách thuê, người quản lý sẽ gán nhiệm vụ cho kỹ thuật và cập nhật tiến độ liên tục để khách theo dõi. Nhật cũng cung cấp thêm dịch vụ quản lý dành cho những chủ nhà không có thời gian để quản lý trực tiếp.

Ami tạo ra môi trường mở, giúp nhân viên trẻ tự do sáng tạo và phát huy hết khả năng của mình.

Ami tạo ra môi trường mở, giúp nhân viên trẻ tự do sáng tạo và phát huy hết khả năng của mình.

Chỉ sau 6 tháng thử nghiệm, ứng dụng đã áp dụng cho hơn 2.000 phòng, trải rộng ở 15 quận, huyện của TP.HCM. Doanh thu riêng mảng cung cấp ứng dụng và dịch vụ quản lý đạt trung bình 6.000 USD, tương đương hơn 140 triệu đồng mỗi tháng. Đó là chưa kể doanh thu từ dịch vụ sửa chữa, khi bình quân mỗi tháng ứng dụng ghi nhận khoảng 400 sự cố được báo về.

Hiện startup vẫn trong quá trình điều chỉnh, hoàn thiện ứng dụng, hướng tới đáp ứng tối đa nhu cầu của cả người cho thuê và người thuê nhà. "Khó khăn nhất là làm sao để sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng vì chính họ cũng không biết chính xác mình cần gì. Qua kinh nghiệm, mình đã học cách phân tích để thấu hiểu khách hàng nhưng đây vẫn là thách thức lớn", anh chia sẻ.

Cuối năm ngoái, Ami nhận được cam kết rót vốn khoảng 200 tỷ đồng từ một nhà đầu tư trong nước và đã bắt đầu giải ngân từ tháng 1/2018. Với nguồn vốn này, doanh nghiệp trẻ đẩy mạnh thêm các dự án mới như xây dựng ứng dụng quản lý chung cư, nền tảng số hóa tòan bộ dữ liệu liên quan đến mỗi cá nhân... Đội ngũ nhân sự cũng vì vậy nhanh chóng tăng từ 5 người lên 50 người chỉ trong một quý.

Công tác quản lý nhân sự một lần nữa đặt chàng kỹ sư công nghệ vào thử thách mới, khi đa phần nhân viên đều là 9x - thế hệ quen với môi trường tự do và có cá tính độc lập. Từ chỗ chăm chăm vào phát triển sản phẩm và tìm kiếm khách hàng, các đầu sách trên tủ của Nhật đã bổ sung thêm những quyển sách về quản trị, về nhân sự. 

Theo anh, giới trẻ ngày nay rất tài năng. Nhưng nếu ép họ vào khuôn khổ với 4 bức tường kỷ luật, các bạn sẽ không phát huy được mà còn dễ nảy sinh tâm lý chống đối. Anh chủ động thiết kế văn phòng làm việc theo hướng mở hoàn toàn, như một co-working space. Nhân viên không bị đánh giá dựa trên thời gian đến và rời văn phòng, mà dựa trên chất lượng công việc. Mỗi buổi sáng, công ty còn có một cuộc họp đứng để mỗi người chia sẻ mình đang làm gì, cần hỗ trợ gì... Ngoài ra, văn phòng còn bố trí một chiếc bảng lớn, để nhân viên có thể thoải mái thể hiện cảm xúc của mình mà không cần phải ký tên.

"Startup bắt buộc phải nhanh, phải đưa ra cái mà mình nghĩ là khó hơn những gì mình có thể làm được nếu không muốn bị vượt qua mặt. Ami phát triển cuốn mình phát triển theo, buộc mình tự trưởng thành, nâng cao năng lực. Đây thật sự là một hành trình thú vị", Nhật vui vẻ nói.

(Theo VnExpress - Tựa bài do DNSG Online đặt lại)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Startup Ami: Giải pháp quản lý nhà cho thuê trực tuyến của chàng kỹ sư công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO