"Sáng tạo lại" cũng là cách để khởi nghiệp thành công

BÍCH TRÂM (theo Bloomberg)| 05/07/2016 00:34

Điều gì khiến chiếc lò nướng nhỏ nhắn, đơn giản của Balmuda tạo nên "cơn sốt" tại Nhật Bản?

Không phải là tất cả, nhưng nếu muốn khởi nghiệp kinh doanh, bạn không thể thiếu một ý tưởng kinh doanh. Ý tưởng kinh doanh, vốn được cho là, phải độc đáo, phải mới lạ thì cơ hội thành công mới cao. Nhưng thực tế đã chứng minh một "chân lý" khác.

Câu chuyện về chiếc lò nướng nhỏ nhắn, đơn giản của nhà sản xuất thiết bị Balmuda cho thấy rằng "sáng tạo lại" cũng là một cách không tồi để có thể thành công trong kinh doanh.

Balmuda - nhà sản xuất các loại thiết bị nhỏ, có trụ sở ở ngoại ô Tokyo (Nhật Bản) - đã cho ra đời một thiết bị nhà bếp thông dụng là lò nướng bánh bằng cách áp dụng thêm một số cải tiến mới. Bằng cách sử dụng hơi nước và những chu kỳ nhiệt độ hợp lý, chiếc máy nướng bánh của Balmuda giúp “biến hóa” bánh mì thành một loại bánh mới thơm hơn, ngon hơn và giống như vừa được lấy ra từ lò nướng của hiệu bánh.

Lò nướng Balmuda được bán với giá 24.000 yen (tương đương 230 USD). Dù đắt gấp 5 lần giá của các thiết bị nướng bánh thông dụng khác ở Nhật, và nhà sản xuất không đăng hoặc phát sóng bất kỳ một hình thức quảng cáo nào trên các phương tiện truyền thông kể từ khi ra mắt, nhưng sản phẩm vẫn đang trở thành một hiện tượng “hot” tại Nhật Bản.

Gen Terao (42 tuổi) - nhà sáng lập Công ty Balmuda kể, trong một lần tham gia chuyến dã ngoại của Công ty vào một ngày mưa, nhờ vô tình thưởng thức món bánh mì thơm ngon được nướng nóng trên vỉ mà Gen Terao cùng nhóm thiết kế sản phẩm của Công ty đã nghĩ ra ý tưởng cho ra đời một chiếc lò nướng độc đáo.

Sau khi tạnh mưa, họ “tái chế biến” món bánh trong bãi đậu xe và nhận ra rằng, nước chính là chìa khóa. Tiếp tục thử nghiệm với hàng ngàn lát bánh mì sau đó, họ phát hiện, hơi nước được lưu trữ bên trong bánh mì khi nó được làm ấm dưới nhiệt độ thấp. Cuối cùng, khi nhiệt độ được tăng lên đáng kể, lát bánh mì sẽ được phủ lên bởi một lớp vỏ mỏng.

Bánh mì sau khi được nướng bằng lò nướng của Balmuda. Ảnh: Akio Kon/Bloomberg

“Lò nướng Balmuda cho kết quả tốt nhất với món bánh sừng bò. Bây giờ, tôi khó thể nào quay lại sử dụng các loại lò nướng có giá 5.000 yen”, Mark Oda – nhân viên văn phòng ở Tokyo, một trong những người đầu tiên mua lò nướng của Balmuda cho biết.

Gen Terao thành lập Balmuda với lĩnh vực hoạt động ban đầu là chế tạo đèn bàn, quạt điện, máy tạo độ ẩm và nhiều thiết bị gia dụng khác. Đến năm 2014, Terao bắt đầu chú ý đến lĩnh vực thực phẩm và quyết định chế tạo lò nướng.

Giải thích về "cơn sốt Balmuda", Hiromi Yamaguchi – nhà phân tích tại Hãng nghiên cứu thị trường Euromonitor ở Tokyo cho rằng: “Những nhà sản xuất thiết bị lớn hơn đang bán những sản phẩm với quá nhiều tính năng mà nhiều người tiêu dùng không bao giờ sử dụng đến”.

Balmuda gần như luôn trong tình trạng không có đủ hàng để dự trữ. Mục tiêu của Công ty là mỗi tháng giao 10.000 lò nướng và nhà sáng lập Gen Terao còn cho biết đang muốn mở rộng kinh doanh sang đất nước Hàn Quốc.

>Kinh nghiệm khởi nghiệp: Không có ý tưởng nào cũ

>Khởi nghiệp ngoài công nghệ thông tin: Cơ hội ở mọi nơi

>Ebook Những nẻo đường khởi nghiệp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Sáng tạo lại" cũng là cách để khởi nghiệp thành công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO