Pitech - Khởi đầu từ khóa chống trộm xe máy cho người Việt

HUY THẮNG| 08/06/2019 01:49

Được hình thành từ giữa năm 2016, Pitech quyết tâm góp phần kiến tạo nền tảng Internet of things (IoT) thương hiệu Việt đúng nghĩa, mảng hoạt động chính là công nghệ nhận diện và bảo mật. Những sản phẩm của Pitech hoàn toàn được nghiên cứu và phát triển bởi chính những kỹ sư người Việt Nam, khẳng định tâm huyết và mong muốn tạo ra sản phẩm tốt nhất cho cộng đồng.

Pitech - Khởi đầu từ khóa chống trộm xe máy cho người Việt

 Sau 15 năm “bán chất xám” tại nhiều công ty từ lớn đến nhỏ, Nguyễn Chí Thành - Đồng sáng lập Công ty Công nghệ Pitech - nhận ra mình có nhiều điều cần phải làm hơn nữa. Từ đó, anh đã có động lực để tách mình ra và mở doanh nghiệp riêng. Đây không phải là lần đầu tiên Thành tự kinh doanh vì cách đây 6 năm anh đã mở chuỗi quán cà phê mang đi, nhưng đây là lần đầu tiên anh khởi nghiệp về mảng công nghệ.

Thời gian đi làm ở nhiều vị trí và đa số là cấp trung hay cấp cao về chuyên ngành kỹ thuật và CNTT đã giúp Thành có nhiều kinh nghiệm về điều hành doanh nghiệp cũng như tiếp cận những công nghệ mới nhất liên tục. Sau quá trình dài hơi này thì Thành với ý muốn kiến tạo một nền tảng công nghệ riêng - một mong muốn đơn giản nhưng cần nhiều tầm nhìn và kinh nghiệm cũng như nguồn vốn, nên đã cùng với hai người bạn khác là Nghiêm Anh Hoàng và Mison Đỗ tạo ra Pitech.

He-sinh-thai-Pitech11-1682-1559969303.jp

Hệ sinh thái Pitech

Thời điểm hiện nay, cả thế giới đã bắt đầu chạy đua hòa nhập vào thời đại công nghệ 4.0, nhưng phần lớn người dùng Việt Nam vẫn còn xa lạ và bỡ ngỡ với khái niệm này. Trong khi đa số doanh nghiệp đều xây dựng và cung cấp nền tảng IoT nhằm mang đến sự tiện lợi trong cuộc sống nhưng không phải ai cũng có nhu cầu, thì vấn đề an ninh và bảo mật cho tài sản và tính mạng con người luôn là điều cực kỳ quan trọng lại ít được quan tâm đúng mực. Do vậy, Pitech muốn là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực này. 

Chuỗi giá trị của Pitech

Sản phẩm trung tâm trong hệ sinh thái Pitech chính là thiết bị Bluetooth Gateway được đặt tên là Peacock. Thiết bị có nhiệm vụ giao tiếp và kết nối với toàn bộ các thiết bị còn lại được trang bị trong ngôi nhà và giúp chúng tự học hỏi, đưa ra cách xử lý trong những tình huống khẩn cấp. Chẳng hạn, khi có cháy nhà thì thiết bị báo cháy của Pitech nhận diện sự cố, báo lại cho Peacock để điều khiển các cửa tự động mở và báo động để người trong nhà nhanh chóng thoát ra hoặc người bên ngoài kịp thời vào dập lửa. 

Ngoài ra Pitech còn có khóa chống trộm xe máy FOX và bộ điều khiển/quản lý cửa cuốn bằng điện thoại RHINO. Thiết bị khóa chống trộm FOX sử dụng công nghệ bảo mật độc quyền của Pitech, trang bị công nghệ phát sóng Heart-Beat (theo dõi nhịp tim), khả năng tự động nhận diện chủ xe, luôn tự động kích hoạt tính năng chống trộm/cướp. Với ứng dụng Pitech trên smartphone, bạn có thể tìm xe máy của mình dễ dàng; quản lý năng lượng bình điện và Pi; hủy kết nối với xe nếu muốn; chia sẻ quyền sử dụng xe cho người thân bằng smartphone; kết nối với nhiều thiết bị của Pi trong tương lai.

Còn hệ thống quản lý cửa cuốn bằng điện thoại thông minh Pitech RHINO có thể gắn vào cửa cuốn hiện tại, giúp bạn biến cửa cuốn thông thường thành cửa có thể quản lý được bằng điện thoại. Với RHINO, bạn có thể điều khiển cửa cho dù đang ở bất kỳ đâu trên thế giới bằng điện thoại, miễn là có Internet; biết được ai đang mở cửa, mở lúc nào, đóng lúc nào; xem lịch sử hoạt động của cửa; báo động khi cửa bị nạy, phá; cấp quyền hay thu hồi quyền điều khiển cửa cho mọi người trong gia đình.

Tuy mục tiêu của Pitech là tạo ra một hệ sinh thái rộng lớn, nhưng thực tế công ty hiện chỉ tập trung 60% nguồn lực cho việc nghiên cứu, phát triển nền tảng IoT với công nghệ nhận diện và bảo mật; còn lại là dành cho sản phẩm ứng dụng công nghệ, với xuất phát điểm là những sản phẩm phụ kiện rất phổ thông như khóa chống trộm xe máy hay điều khiển cửa cuốn, tương lai là các sản phẩm công nghệ thiết yếu khác trong gia đình. Sản phẩm của Pitech vốn được nghiên cứu và phát triển dựa trên nền tảng các sản phẩm đang có trên thị trường nhằm cải tiến chất lượng, lược bỏ/thêm/thay đổi các tính năng sẵn có sao cho phù hợp với người dùng nhất, đồng thời nhúng công nghệ bảo mật định danh độc quyền của Pitech. 

Trăn trở khi vận hành 

Tầm nhìn của Pitech là sẽ cung ứng trọn gói giải pháp an ninh cho ngôi nhà, nên dung lượng thị trường có thể nói là khổng lồ. Hiện Pitech mới chỉ đáp ứng được khoảng 10% thị trường, nếu nhìn ở khía cạnh toàn thị trường và những sản phẩm Pitech sắp phát triển. Đối với những sản phẩm đã hoàn thiện (khóa chống trộm xe máy và điều khiển/quản lý cửa cuốn), Pitech tự tin đã đáp ứng được 90% nhu cầu khi khách hàng quyết định mua sản phẩm. Và 10% còn lại là Pitech quan niệm phải luôn cải tiến, tăng tốc xử lý và lắng nghe ý kiến của khách hàng để có thể ngày càng hoàn thiện sản phẩm hơn.

Nói về việc có lo ngại bị ăn cắp ý tưởng và cạnh tranh với nhiều đối thủ trên thị trường hay không, Nguyễn Chí Thành cho biết giá trị mà Pitech tạo ra không chỉ là sản phẩm mà là nền tảng công nghệ, thứ vốn dĩ không dễ gì sao chép vì trong đó chứa rất nhiều yếu tố mà các đối thủ sẽ phải mất thời gian nghiên cứu dài hơi, cộng với nguồn tài chính vững vàng. Do đó, nếu đối thủ ráng sức đua theo thì họ cũng sẽ luôn ở phía sau, vì chắc chắn là Pitech sẽ luôn dành từng giây để phát triển nền tảng công nghệ của mình. Dĩ nhiên Pitech cũng đã đăng ký bản quyền để bảo vệ các thành quả sản phẩm của mình.

Do việc tiếp cận thị trường tuy cạnh tranh, nhưng với mức độ đầu tư cũng như thái độ nghiêm túc trong việc phát triển kinh doanh nên việc này không quá khó với Pitech. Gánh nặng chủ yếu hiện nay của Pitech là chi phí nhân sự và chi phí sản xuất. Thử thách lớn nhất của Pitech thực sự là ở khâu sản xuất sản phẩm. Với nhu cầu sản xuất quy mô lớn và phải hợp tác với bên thứ ba tại Việt Nam, thì yêu cầu về chất lượng, bảo mật công nghệ và sự đồng bộ của sản phẩm đầu cuối không dễ gì đạt được. Tuy nhiên, cho đến giờ Pitech vẫn có thể an tâm với khả năng sản xuất hiện tại và đã có những phương án tốt cho tương lai.

Nhìn lại toàn bộ quá trình khởi nghiệp Pitech, dù mới 3 năm nhưng CTO Nguyễn Chí Thành nhận thấy lợi thế lớn nhất của mình chính là đang có những người bạn đồng hành tuyệt vời bên cạnh là Nghiêm Anh Hoàng và Mison Đỗ. Người ta thường nói “Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau”, cho nên Pitech có được ngày hôm nay không phải do một mình anh, mà nó thuộc về một tập thể đầy nhiệt huyết và có chung ý tưởng để tiến xa hơn. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Pitech - Khởi đầu từ khóa chống trộm xe máy cho người Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO